Mô hình chính thức được áp dụng sau khi Cục Hàng không Việt Nam có văn bản chấp thuận triển khai.
Việc triển khai chính thức mô hình phối hợp ra quyết định A-CDM là cấp thiết, góp phần nâng cao năng lực khai thác cho toàn bộ sân bay
Bước tiến này đánh dấu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trở thành sân bay phối hợp ra quyết định A-CDM trên bản đồ sân bay trong khu vực và trên thế giới.
Tân Sơn Nhất là cửa ngõ hàng không ở khu vực phía Nam lớn nhất Việt Nam với tần suất cất hạ cánh cao nhất cả nước, xấp xỉ 260.000 lượt cất và hạ cánh/năm. Sản lượng hành khách thông qua sân bay đến cuối 2023 đạt 42 triệu lượt (gấp rưỡi so với công suất khai thác thiết kế). Điều này gây sự quá tải về hạ tầng cũng như năng lực khai thác.
Hạ tầng kỹ thuật hiện hữu chưa đồng bộ, các hệ thống thông tin chuyến bay được các bên liên quan tự phát triển nội bộ dẫn đến việc chia sẻ thông tin giữa các đơn vị gặp khó khăn. Hệ thống điều hành bay ATM tại khu vực phía Nam cũng chưa được trang bị hệ thống quản lý máy bay đến/máy bay khởi hành… dẫn đến việc sắp xếp lập kế hoạch thứ tự đến đi tại sân bay chưa được thực hiện.
"Từ những thách thức đó, việc triển khai mô hình phối hợp ra quyết định A-CDM là cấp thiết, góp phần nâng cao năng lực khai thác cho toàn bộ sân bay. Việc trở thành sân bay phối hợp ra quyết định là một trong những cột mốc lớn, nâng cao vai trò và vị trí trên thềm quốc tế, đặc biệt với sân bay lớn trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như hệ thống sân bay toàn thế giới" - đại diện sân bay Tân Sơn Nhất nói.
Thái Phương, Ảnh: Lam Giang
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/mo-hinh-giup-san-bay-tan-son-nhat-giam-cham-huy-Bài chuyen-dip-tet-196240130191823333.htm
BÌNH LUẬN