A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trầm lắng thị trường hoa Tết

07:35 | 05/02/2024

Những ngày cận kề Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, thị trường hoa, cây cảnh bắt đầu nhộn nhịp. Tuy nhiên, sức mua hiện vẫn chưa cao.

Thời điểm này, tại chợ hoa xuân và dọc các tuyến đường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã bày bán khá đa dạng, phong phú các loại hoa, cây cảnh như hoa mai, hoa đào, cúc vạn thọ, lan hồ điệp, quất, bưởi bonsai… với mẫu mã đẹp, chất lượng tốt để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Giá cả các loại hoa, cây cảnh không có nhiều biến động so với năm ngoái, trong đó phân khúc giá trung bình vẫn chiếm ưu thế.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các tiểu thương thì không khí mua bán năm nay khá trầm lắng, sức mua chậm hơn so với mọi năm. So với thời điểm này của năm ngoái thì các tiểu thương đã bán được phần lớn các mặt hàng hoa, cây cảnh thì nay chỉ bán được khoảng 20 - 30% lượng hàng.

Điểm bán hoa của anh Nguyễn Văn Nhỏ (huyện Krông Pắc) trên đường Nguyễn Thị Định (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) ít khách hỏi mua. Ảnh: T. Mai
Điểm bán hoa của anh Nguyễn Văn Nhỏ (huyện Krông Pắc) trên đường Nguyễn Thị Định (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) ít khách hỏi mua. 

Cách đây 4 ngày, anh Nguyễn Văn Nhỏ (huyện Krông Pắc) đã thuê mặt bằng tại đường Nguyễn Thị Định (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) để đưa hoa ra bán. Theo anh Nhỏ, để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, anh đã nhập gần 800 chậu hoa các loại gồm cúc vạn thọ, cúc mâm xôi, mai bonsai và hoa giấy ngũ sắc về bán.

Anh Nhỏ cho biết, do tình hình kinh tế khó khăn nên người dân sẽ cân nhắc lựa chọn những loại hoa có giá vừa phải, phù hợp với túi tiền. Mặc dù những loại hoa anh bán đã có giá rất bình dân, chỉ dao động từ 150.000 – 250.000 đồng/chậu, nhưng vẫn vắng khách ghé xem và hỏi mua. Trung bình mỗi ngày, anh chỉ bán được khoảng 10 chậu (giảm 60% so với năm trước). Anh Nhỏ hi vọng, trong vài ngày tới, nhất là ngày cuối tuần lượng khách mua sẽ tăng lên để có thể sớm bán hết được hàng.

Không khí mua bán hoa, cây cảnh tại chợ hoa xuân khá trầm lắng. Ảnh: T.Mai
Không khí mua bán hoa, cây cảnh tại chợ hoa xuân khá trầm lắng.

Tương tự, từ ngày 19 tháng Chạp, bà Hồ Thị Quyên đã mang 450 gốc đào bích, đào phai của gia đình từ tỉnh Hải Dương đến chợ hoa xuân Buôn Ma Thuột để phục vụ nhu cầu chơi hoa Tết của người dân.

Theo bà Quyên, tùy theo kích cỡ, mỗi gốc đào có giá 700.000 đồng đến 4 triệu đồng. Do năm nay thời tiết nắng ấm nên hoa đào nở sớm hơn, do đó bà đã giảm giá khoảng 200.000 đồng/gốc để cho dễ bán.

“Thông thường từ ngày 24 - 25 tháng Chạp trở đi, không khí mua bán tại chợ hoa đã rất nhộn nhịp, tấp nập người đi mua sắm. Vậy mà, năm nay chỉ có lác đác vài khách hỏi mua. Sáu ngày qua, tôi cũng chỉ bán được khoảng 150 gốc đào, mà phần lớn bán cho các cơ quan, đơn vị. Còn người dân chủ yếu đi tham quan, hỏi giá và chụp hình chứ không thấy mua”, bà Quyên chia sẻ.  

Một gian hàng bán quất cảnh tại chợ hoa xuân trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột vắng bóng người mua. Ảnh: T.Mai
Một gian hàng bán quất cảnh tại chợ hoa xuân trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột vắng bóng người mua. 

Trước bối cảnh tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu nên một số tiểu thương cũng đã chủ động cắt giảm nguồn hàng để tránh thua lỗ, song không khí buôn bán vẫn rất ảm đạm.

Dự báo sức mua giảm nên Tết năm nay, bà Trần Thị Bình (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) chỉ mang 100 cây quất của gia đình trồng đến chợ hoa xuân để bán từ 5 ngày trước.

Bà Bình cho hay: “Năm ngoái với 300 cây quất thì thời điểm nay tôi đã bán được một nửa, đến ngày 29 Tết là hết hàng. Trong khi năm nay, số lượng cây chỉ bằng 1/3 của năm ngoái, nhưng hiện tại tôi mới bán được 20 chậu quất.”

Người dân chủ yếu đến chợ hoa xuân để chụp hình. Ảnh: T.Mai
Người dân chủ yếu đến chợ hoa xuân để chụp ảnh.

Làm nghề bán hoa gần 10 năm, nhưng anh Phạm Hữu Bạch (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) thấy năm nay là năm buôn bán khó khăn và ế ẩm nhất.

Theo anh Bạch cho biết, năm nay giá hoa cúc vẫn ổn định như mọi năm (với mức giá từ 600 – 1,5 triệu đồng/chậu), nhưng sức mua thì vẫn còn hạn chế. Đợt Tết này, anh nhập 150 chậu hoa cúc vạn thọ (chỉ bằng 2/3 so với năm ngoái) nhưng đến thời điểm này anh mới chỉ bán được 30 chậu hoa.

Trong khi đó, mỗi ngày anh đều phải trả 1,6 triệu đồng tiền chi phí thuê 4 nhân công trông coi, tưới cây và phụ bán hàng. “Mong rằng vài ngày tới đây, người dân sẽ nhiệt tình ủng hộ cho tiểu thương bán hết hoa sớm để về với gia đình đón Tết”, anh Bạch hi vọng

Dù thị trường đang khá trầm lắng, nhưng các tiểu thương đang kỳ vọng những ngày tới đây, không khí mua bán sẽ trở nên sôi động hơn giúp người trồng và bán hoa, cây cảnh bán hết hàng để đón một Tết vui tươi, đủ đầy hơn.

Tuyết Mai

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202402/tram-lang-thi-truong-hoa-tet-1e9070a/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ