A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sôi động mua vàng lấy 'hên'

07:56 | 19/02/2024

Mua vàng lấy “hên” trong ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng) đã trở thành thói quen của nhiều người. Điều này khiến nhu cầu về vàng tăng cao và giá vàng dự kiến sẽ tăng.

Thị trường vàng sôi động trước ngày vía Thần Tài 2024. Ảnh: Quang Vinh.

Mua lấy “hên” ngày vía Thần Tài

Hôm nay ngày 19/2 (mùng 10 tháng Giêng), còn gọi là ngày Vía Thần Tài, thị trường vàng bước vào “chính hội” mua bán.

Điều đáng chú ý là trước khi đến ngày vía Thần Tài, giá vàng đã liên tục tăng với số lượng người mua - bán tăng, trong đó giá vàng nhẫn tròn trơn tăng mạnh. Cụ thể vào ngày mùng 9 Tết (ngày 18/2) giá vàng nhẫn tăng 150.000 - 200.000 đồng. Giá vàng nhẫn 4 số 9 tại SJC được mua vào 63,65 triệu đồng/lượng và bán ra 64,85 triệu đồng/lượng. Còn giá vàng miếng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đứng yên, giá vàng SJC được mua vào 76,1 triệu đồng/lượng và bán ra 78,6 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn liên tục tăng cao được giải thích do nhu cầu người dân mua vàng để lấy "hên".

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, người dân có xu hướng đầu tư, nắm giữ vàng nhẫn nhiều hơn vàng miếng SJC dù hiện tại giá vàng SJC có giảm nhưng so với giá vàng thế giới vẫn cao khoảng 18 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng nhẫn chỉ cao hơn giá vàng thế giới vài triệu đồng/lượng và đang bám sát với đà tăng của vàng thế giới.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu đã chế tác và tuyển chọn rất nhiều sản phẩm vàng, trang sức đặc sắc như vàng 14K, 18K, 24K, theo xu hướng của năm 2024. Trong đó, 2024 là năm Giáp Thìn nên sản phẩm hình rồng được lựa chọn.

Theo đại diện Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu, những sản phẩm trang sức vàng bằng chất liệu Vàng Rồng Thăng Long 99.9, 999.9 được chế tác theo họa tiết rồng, nhẫn kim tiền, dây tết charm gắn các loại hoa sen, tỳ hưu, chuỗi ngọc… Ngoài ra, nhiều trang sức được gắn đá ngọc quý phong thủy. Đặc biệt, Bảo Tín Minh Châu còn chuẩn bị số lượng lớn nhẫn tròn trơn Vàng Rồng Thăng Long 0,5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ, 3 chỉ, 5 chỉ, 10 chỉ cùng nhiều sản hẩm quà tặng bằng chất liệu Vàng Rồng Thăng Long 999.9… với nhiều mức giá để khách hàng dễ dàng lựa chọn.

Về phía DOJI, công ty đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm vàng ép vỉ 999.9 Kim Thần Tài như: đồng vàng Thần Tài Đại Phất, đồng vàng Thần Tài Thịnh Vượng và Âu vàng Phúc Long; đồng vàng Kim Long Phát Lộc với thiết kế hình rồng… Vàng ép vỉ được DOJI chế tác theo trọng lượng từ 1 chỉ đến 5 chỉ… đáp ứng linh hoạt khả năng tài chính của mỗi khách hàng.

Tương tự, PNJ cũng cho ra mắt nhiều sản phẩm trang sức, vàng tài lộc, quà tặng đón ngày Thần Tài. Chẳng hạn như bộ sưu tập vàng tài lộc Long Đáo Kim Niên với set 6 miếng, được chế tác hoàn toàn từ vàng 24K.

Ngoài ra, cùng với việc ra mắt những sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, các doanh nghiệp kinh doanh vàng còn tổ chức nhiều hoạt động khuyến mãi, ưu đãi, tặng quà cho khách mua vàng trước và trong ngày Thần Tài, cao điểm là từ 17-19/2.

Chủ một cửa hàng vàng trên đường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, đầu năm xu hướng người đi mua vàng chủ yếu là vàng ta. Năm nay ngày vía Thần tài rơi vào thứ hai đầu tuần nên nhiều người đưa nhau đi mua vàng vào thứ bảy, chủ nhật (mùng 8, mùng 9 tháng Giêng) khiến lượng khách đi mua vàng sớm cũng tăng hơn so với mọi năm. Hầu hết người dân mua vàng với số lượng nhỏ, thường là một vài chỉ. Mặt hàng chủ yếu được tìm mua là vàng nhẫn tròn, vàng ép vỉ hay trang sức như nhẫn, dây chuyền, bông tai…

Về việc người dân rầm rộ mua vàng, giới chuyên gia cho rằng, trong dịp vía Thần Tài, người dân nên mua vàng lấy may, làm quà tặng hoặc để tích trữ dài hạn. Còn nếu đầu tư thì cần theo dõi giá cả thường xuyên để có quyết định đúng đắn nhất.

Kiểm soát thị trường vàng

Thị trường vàng trong thời gian gần đây có nhiều biến động. Thời điểm cuối năm 2023 giá vàng còn lên sát 80 triệu đồng/lượng. Tần suất điều chỉnh giá của các doanh nghiệp vàng dày đặc theo từng phút, tùy theo nhu cầu mua - bán của người dân. Nhiều chuyên gia nghiên cứu về thị trường tài chính đã thẳng thắn đưa ra quan điểm, thị trường vàng cần phải được tái cơ cấu để giá vàng trong nước sát hơn với giá vàng thế giới.

Trong động thái mới nhất, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) khẩn trương tổng kết Nghị định số 24/2012/NĐ-CP (Nghị định 24) ngày 3/4/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng; đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong tình hình mới, hoàn thành trong quý I/2024.

Trước đó, liên quan đến quản lý thị trường vàng, cuối tháng 12/2023, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công điện yêu cầu NHNN tổng kết thực hiện Nghị định số 24 để kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung các quy định, bảo đảm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công cụ quản lý nhà nước đối với thị trường vàng, phát triển thị trường minh bạch, lành mạnh, hiệu quả và bền vững.

Nhiều chuyên gia bình luận, từ khi có Nghị định 24, việc vàng hóa nền kinh tế đã được giảm đi một cách đáng kể. Ông Đinh Nho Bảng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Vàng Việt Nam cho rằng, chỉ cần NHNN sửa Nghị định 24, cho phép doanh nghiệp nhập khẩu vàng, thì giá vàng chắc chắn sẽ hạ, bớt rủi ro cho người mua. Cùng quan điểm, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh đánh giá, thị trường vàng phải có người mua, người bán và sự liên thông. Rõ ràng, cần phải điều chỉnh Nghị định 24 để phù hợp hơn.

T.Hằng-P.Vân 

Bài viết gốc: https://daidoanket.vn/soi-dong-mua-vang-lay-hen-10273424.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ