A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bảo đảm nguồn điện phục vụ chống hạn trong mùa khô

08:28 | 15/03/2024

Mùa khô năm 2024 được dự báo sẽ khốc liệt và kéo dài, nhu cầu bơm tưới cho cây trồng lớn hơn những năm trước. Do đó, ngành điện đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cấp điện an toàn, ổn định để phục vụ công tác chống hạn của người dân.

Theo tính toán của cơ quan chức năng, năm nay, tốc độ tăng trưởng nhu cầu phụ tải ở mức 5 - 8% và có thể lên đến 12% so với năm 2023, trong đó, phụ tải cao điểm mùa khô tại hệ thống điện phân phối dự báo sẽ vào tháng 3, với công suất 495 MW.

Trên cơ sở số liệu công suất phụ tải, ngành điện đã tính toán, dự báo các tuyến đường dây, thiết bị có thể bị đầy tải hoặc quá tải; từ đó xây dựng phương án chuyển kết dây, chống quá tải để chủ động hơn trong công tác vận hành, ngăn ngừa các yếu tố chủ quan có thể gây sự cố lưới điện trong việc vận hành hệ thống điện.

Trước mùa khô, Công ty Điện lực Đắk Lắk cũng đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc giám sát thường xuyên và xử lý san tải kịp thời những trường hợp quá tải đường dây, trạm biến áp phụ tải, aptomat hạ thế… để vận hành an toàn thiết bị; kiểm tra đường dây và trạm biến áp, tăng tần suất đo nhiệt độ tại các vị trí tiếp xúc, đặc biệt là các thiết bị mang tải cao để kịp thời phát hiện điểm bất thường và xử lý ngăn ngừa sự cố.

Công nhân Công ty Điện lực Đắk Lắk thi công kỹ thuật trên lưới điện.

Chẳng hạn, lưới điện do Điện lực huyện Cư M’gar quản lý gồm hơn 522 km đường dây trung áp 22 kV, 656 km đường dây hạ áp 0,4 kV, cấp điện cho 55.788 khách hàng. Đơn vị nhận định, năm 2024, tình hình cấp điện gặp nhiều khó khăn khi mùa khô đến sớm và dự báo sẽ kéo dài hơn so với các năm, khiến nhu cầu phụ tải bơm tưới tăng 37% so với những năm trước. Do đó, từ đầu năm 2024, đơn vị đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cung cấp điện phục vụ mùa khô và giảm tổn thất điện năng.

Cụ thể, Điện lực huyện Cư M’gar đã lập và thực hiện phương án hoán chuyển nâng dung lượng máy biến áp để chống quá tải; đưa vào vận hành 28 trạm biến áp mới với dung lượng 4.140 kVA; phát quang hành lang tuyến và tăng cường công tác kiểm tra lưới điện, xử lý khắc phục những khiếm khuyết.

Đồng thời, thực hiện các giải pháp kỹ thuật để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trong mùa khô như đo tải cân pha, điện nấc phân áp máy biến áp để đảm bảo các thông số vận hành lưới điện theo quy đinh.

 

Năm 2024, Tổng Công ty Điện lực miền Trung sẽ phân bổ gần 240 tỷ đồng đầu tư 37 dự án về lưới điện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với quy mô 140 km đường dây trung áp, 320 km đường dây hạ áp, gần 200 trạm biến áp, có tổng dung lượng trên 35.000 kVA.

Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột quản lý hơn 3.130 khách hàng sử dụng điện với mục đích sản xuất, bơm tưới tại các xã Cư Êbur, Hòa Thắng, Ea Tu, Hòa Thuận (TP. Buôn Ma Thuột) và xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc). Để đảm bảo cấp điện phục vụ bơm tưới mùa vụ 2024 cho cây cà phê, hồ tiêu, sầu riêng và các hoa màu khác, trước mùa khô, đơn vị đã kiểm tra, sửa chữa lưới điện, thay thế nâng công suất các aptomat tổng; theo dõi liên tục tình trạng mang tải của các máy biến áp và có phương án hoán đổi vị trí các máy biến áp phù hợp với công suất.

Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột cũng tính toán, chuẩn bị vật tư, thiết bị dự phòng, sẵn sàng xử lý khi tình trạng quá tải xảy ra; thành lập nhóm “Xử lý sự cố ngoài giờ” với 10 - 12 người luôn sẵn sàng khắc phục sự cố quá tải các trạm biến áp phục vụ bơm tưới.

Ngoài ra, đơn vị thực hiện việc tuyên truyền khách hàng sử dụng nguồn điện cùng một trạm biến áp phân lịch và thời gian bơm tưới để tránh quá tải; đồng thời, cùng với chính quyền địa phương vận động người dân phối hợp thực hiện phát quang hành lang lưới điện tại các khu vực nương, rẫy có đường dây điện băng qua.

Lưới điện phân phối trên địa bàn tỉnh hiện có 14 trạm 110 kV, 5 trạm trung gian 35/22 kV, hơn 6.500 trạm biến áp phụ tải, hơn 470 km đường dây 110 kV, 230 km đường dây 35 kV, khoảng 4.670 km đường dây 22 kV và trên 6.100 km đường dây hạ áp gần, cấp điện cho 600.000 khách hàng.

Công ty Điện lực Đắk Lắk cho biết, để cấp điện tốt nhất trong mùa khô 2024, các hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện được đơn vị triển khai kịp thời. Bên cạnh đó, công ty đã nâng cấp, cải tạo một số tuyến đường dây trung áp để đảm bảo khả năng truyền tải khi công suất tăng cao, tránh tình trạng quá tải tại một số trạm biến áp.

Minh Chi

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202403/bao-dam-nguon-dien-phuc-vu-chong-han-trong-mua-kho-13b1a9a/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ