Được biết, với việc nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) triệu hồi động cơ PW1100 để kiểm tra, sửa chữa. tại Việt Nam có Vietnam Airlines và VietJet Air bị ảnh hưởng. Việc triệu hồi động cơ sẽ làm cho các máy bay trên phải dừng khai thác trong năm 2024 và năm 2025 (thời điểm dừng máy bay bắt đầu từ tháng 1-2024).
Theo Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà, việc thiếu hụt máy bay do phải kiểm tra động cơ, bảo dưỡng gây thách thức rất lớn cho các hãng hàng không trong năm 2024. Đặc biệt, do đứt gãy chuỗi cung ứng, trước đây, thời gian để bảo dưỡng một động cơ bình quân là 100 - 120 ngày nhưng hiện để bảo dưỡng xong phải cần tới 250, thậm chí là 300 ngày.
Hiện Vietnam Airlines có khoảng 60 máy bay A321 thì có tới 12 chiếc phải tạm dừng khai thác để đưa vào kiểm tra. Ngoài ra, còn rất nhiều thiết bị khác của máy bay phải đưa vào bảo dưỡng, cả động cơ của máy bay A350.
Ngoài lý do phải thu hồi máy bay để sửa chữa, một số hãng khó khăn, do chủ nợ siết nợ, đưa máy bay về nước ngoài. Pacific Airlines đã trả toàn bộ đội máy bay từ ngày 18-3, tạm dừng hoạt động để tái cơ cấu.
Bamboo Airways đóng hết các đường bay quốc tế và nhiều đường bay ngách, ngừng khai thác Boeing B787-9, trả sớm các máy bay Embraer E190 để khai thác đơn dòng tàu bay thân hẹp Airbus A320/A321, lượng máy bay giảm từ 30 chiếc thời kỳ đỉnh cao xuống còn 8 chiếc từ tháng 4-2023.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá biến động đội máy bay tác động trực tiếp đến lực lượng vận tải, quy mô đội máy bay và tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế trong năm 2024, 2025.
Cục đã yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay (kế hoạch tiếp nhận máy bay, thuê ướt máy bay trong các giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán, cao điểm Hè, tính toán tối ưu kế hoạch khai thác động cơ đến hạn…).
Trong giai đoạn ngành hàng không bị ảnh hưởng bởi sự biến động đội máy bay, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không công bố hàng ngày trên trang thông tin điện tử của hãng hoặc các phương tiện thông tin khác danh sách các chuyến bay thay đổi giờ khai thác để hành khách có thông tin bố trí hành trình đi lại cho phù hợp.
Hãng hàng không thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách theo quy định của pháp luật và thực hiện đúng quy định kê khai, niêm yết, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.
Hành khách cần lựa chọn các hình thức, phương tiện phù hợp, chủ động theo dõi thông tin về kế hoạch khai thác của các hãng hàng không.
Dương Ngọc
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/som-bo-sung-may-bay-han-che-cham-huy-chuyen-196240324193052117.htm
BÌNH LUẬN