A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công

08:25 | 10/04/2024

Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, nhưng trên địa bàn tỉnh vẫn có những dự án đầu tư đang chậm tiến độ, gặp khó khăn, vướng mắc kéo dài,...

... làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhiều rào cản

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, với tổng mức đầu tư hơn 1.841 tỷ đồng.

Để phấn đấu hoàn thành trong năm 2024, chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh (gọi tắt là Ban A) đã chỉ đạo các nhà thầu lập và điều chỉnh tiến độ thi công chi tiết các đoạn theo từng tuần, từng tháng. Mặt khác, theo dõi, đôn đốc các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị thi công, đặc biệt là tăng ca, tăng kíp, đẩy nhanh tiến độ.

Tuy nhiên, hiện nay quá trình triển khai dự án còn gặp một số khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) như: UBND huyện Cư M'gar và Krông Pắc chưa phê duyệt đơn giá đất để có cơ sở áp giá, hoàn thiện phương án và trình thẩm định phê duyệt; dự án đi qua địa bàn huyện Cư Kuin chưa được phê duyệt điều chỉnh quy mô, quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của huyện nên Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện chưa có cơ sở để tham mưu UBND huyện ra thông báo thu hồi đất và thực hiện các công việc tiếp theo.

Ngoài ra, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột còn 28 hộ đã phê duyệt phương án đền bù, nhưng chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ; 1 trụ điện T20 thuộc Dự án trạm biến áp 220KV Krông Ana trong phạm vi dự án vẫn chưa di dời. Việc GPMB bị ngắt quãng, không liên tục dẫn đến công tác triển khai thi công gặp khó khăn.

Thi công Dự án hồ thủy lợi Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột).

Cũng là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh, Dự án hồ thủy lợi Ea Tam có tổng mức đầu tư trên 1.468 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Giám đốc quản lý Dự án hồ thủy lợi Ea Tam (thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Buôn Ma Thuột) Đỗ Hải Đông cho biết, bên cạnh khó khăn trong công tác GPMB, công trình hồ thủy lợi Ea Tam còn gặp “vướng” về mỏ đất đắp và công tác điều chỉnh dự án theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt nên Ban đã làm tờ trình xin gia hạn thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án đến hết năm 2024 đối với gói thầu 01, bao gồm: đường ven hồ, đập chính và đập phụ.

 

Đối với các dự án chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk, các đơn vị, chủ đầu tư cần chú ý phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết tái định cư. Phấn đấu không những hoàn thành nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công mà còn phải hoàn thành các dự án và đưa vào sử dụng trong năm 2024”.

 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh

Trong khi đó, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp (Ban B), đơn vị đang phấn đấu hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng và mua sắm trang thiết bị cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk và đưa vào sử dụng trong tháng 10/2024 nhằm chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên, hiện nay nhiều hạng mục chưa triển khai thi công được do đang chờ hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch.

“Vướng” ở đâu “gỡ” ở đó

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Võ Ngọc Tuyên, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 5 dự án, công trình được chọn hoàn thành trong năm 2024 để chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk, gồm: Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột, do Ban A làm chủ đầu tư; Dự án đầu tư xây dựng và mua sắm trang thiết bị cho CDC tỉnh Đắk Lắk, do Ban B làm chủ đầu tư; Dự án hồ thủy lợi Ea Tam và Dự án công viên Nguyễn Tất Thành, do UBND TP. Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư; Xây dựng 1.500 căn nhà cho người nghèo, do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Công an tỉnh thực hiện. Để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án này, tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị, kết hợp tăng ca, tăng kíp “vượt nắng thắng mưa”, quyết tâm bảo đảm hoàn thành các dự án như đã cam kết.

Sát cánh cùng các chủ đầu tư trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, từ đầu năm đến nay, tỉnh cũng đã tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra thực địa tại các dự án trọng điểm. Qua đó nắm bắt những vấn đề cụ thể của từng dự án để tìm giải pháp giải quyết triệt để với quan điểm “vướng” ở đâu “gỡ” ở đó. Đơn cử như với Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột, qua công tác kiểm tra thực địa, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị đã yêu cầu các đơn vị, địa phương cần chỉ đạo quyết liệt trong triển khai thực hiện các bước liên quan đến công tác GPMB. Đồng thời, chủ đầu tư cần tổng hợp, rà soát và có văn bản đề xuất cụ thể nhiệm vụ từng đơn vị, địa phương cần thực hiện trong thời gian tới để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

Hay như vướng mắc về điều chỉnh cục bộ quy hoạch tại Dự án đầu tư xây dựng và mua sắm trang thiết bị cho CDC tỉnh Đắk Lắk, hiện nay, UBND TP. Buôn Ma Thuột đang lấy ý kiến cộng đồng dân cư, các cơ quan, đơn vị liên quan về điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị mới phía Bắc đường vành đai phía Tây (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột). Ban B cũng đang phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Buôn Ma Thuột sớm hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh phê duyệt. Sau đó hoàn thiện các thủ tục trình điều chỉnh dự án và chỉ đạo các đơn vị tư vấn tiến hành điều chỉnh hồ sơ thiết kế đảm bảo theo quy định.

Khả Lê

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202404/thao-go-vuong-mac-day-nhanh-tien-do-thi-cong-47a1f52/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ