A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phát triển nhà ở xã hội: “Đón đầu” xu hướng gia tăng lực lượng lao động

07:37 | 17/04/2024

Theo phương án phát triển hệ thống khu công nghiệp, Đắk Lắk đặt mục tiêu quy hoạch, phát triển 5 khu công nghiệp (KCN), phát triển mới 3 cụm công nghiệp (CCN).

Với mạng lưới hệ thống KCN như vậy, dự kiến sẽ có số lượng rất lớn công nhân làm việc; và việc đặt ra chỉ tiêu xây dựng 9.000 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2022 – 2025 là cần thiết để đáp ứng nhu cầu của người lao động…

Phát triển công nghiệp để thúc đẩy kinh tế

Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt xác định phát triển công nghiệp là một trong những mục tiêu quan trọng. Quy hoạch hệ thống các KCN, CCN hợp lý về không gian lãnh thổ, khai thác được tiềm năng, lợi thế của tỉnh và bảo đảm phát triển bền vững…

Theo đó, tập trung phát triển KCN Hòa Phú (quy mô 331,73 ha, kể cả phần mở rộng 150 ha) và KCN Phú Xuân (quy mô 325,6 ha). Nghiên cứu thành lập mới các KCN tiềm năng là M’Drắk (quy mô 300 ha), Ea Kar (quy mô 480 ha), Ea H’leo (quy mô 400 ha) khi được bổ sung chỉ tiêu đất KCN và đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

 Cụm công nghiệp Tân An, TP. Buôn Ma Thuột.

Đối với CCN quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch tỉnh phát triển 26 CCN, trong đó: TP. Buôn Ma Thuột có 4 cụm; huyện Ea Kar, M’Drắk, mỗi huyện có 3 cụm; huyện Krông Búk, Krông Bông, Lắk, Ea H’leo, mỗi huyện có 2 cụm; các huyện còn lại mỗi huyện có 1 cụm.

Theo báo cáo của Sở Công Thương, tính đến hết quý I năm 2024, Đắk Lắk có 9 CCN đang hoạt động, thu hút 173 dự án đầu tư và đăng ký đầu tư, với tổng số vốn đăng ký ban đầu hơn 6.000 tỷ đồng.

Đắk Lắk đã và đang phát triển thêm nhiều KCN, CCN để khai thác các thế mạnh về hạ tầng giao thông, nguyên liệu và đặc biệt nguồn lao động dồi dào sẵn có. Đây là tiền đề để đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, thu hút các nhà đầu tư và tạo cú hích để phát triển mọi mặt về kinh tế, đô thị và xã hội của tỉnh.

Nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu người lao động

Cùng với việc thu hút nhiều dự án đầu tư vào tỉnh, nhu cầu tuyển dụng lớn từ các nhà máy, doanh nghiệp đối với lao động làm việc tại KCN, CCN cũng tăng theo.

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm 2024 đến nay có hơn 600 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng lao động tại địa phương, với số lượng hơn 10.000 người.

Đơn cử Công ty TNHH May mặc Able Joy Đắk Lắk có kế hoạch sẽ tuyển dụng thêm khoảng 3.000 lao động phổ thông vào làm việc.

Khu dự án nhà ở xã hội thuộc khu đô thị Ân Phú là một trong hai dự án đủ điều kiện vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Với quy hoạch hệ thống KCN và CCN trong thời gian tới, sẽ thu hút rất đông lao động ở địa phương và từ các địa phương khác đổ về, đặt ra bài toán về an sinh cần giải quyết.

Về tổng thể, TP. Buôn Ma Thuột chưa phải dạng đô thị “nén” như các thành phố lớn khác là TP. Đà Nẵng, TP. Quy Nhơn… nhưng nhu cầu mua nhà ở xã hội cũng không hề ít khi tốc độ công nghiệp hóa ngày càng nhanh.

Tỉnh Đắk Lắk đang có hơn 1,9 triệu người và lực lượng trong độ tuổi lao động khoảng 1,2 triệu người (chiếm gần 60% dân số), khi số lượng lao động vào KCN, CCN tăng đồng nghĩa nhu cầu sở hữu nhà ở xã hội ngày càng tăng.

Đến nay, Đắk Lắk có hai dự án xây dựng nhà ở xã hội đủ điều kiện vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng và một số dự án nhà ở xã hội khác cũng đang hoàn tất các thủ tục pháp lý trước khi triển khai đi vào xây dựng.

Thực tế, nhu cầu tiếp cận nhà ở xã hội từ lực lượng công nhân tại các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh rất lớn. Rất nhiều công nhân tại KCN Hòa Phú đang mong chờ trong KCN sớm có nhà ở xã hội để họ có thể tiếp cận tìm hiểu, mua với mức giá rẻ. Họ mong muốn có nơi để ở ổn định, tránh phải đi thuê trọ bấp bênh bên ngoài, nhất là nhà ở gần nơi mình làm việc, thuận lợi việc ăn ở, đưa đón con cái đi học, đi làm.

Chị Hồ Huỳnh Gia Hân (trú phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, vợ chồng chị hiện tại đang ở nhà thuê, với mức thu nhập hằng tháng khoảng 15 triệu đồng. Vốn tích lũy chỉ khoảng 300 triệu đồng thì việc mua được đất cũng khó khăn chứ chưa nói đến chuyện xây nhà. Vì vậy, chị và nhiều người lao động khác rất mong muốn mua được nhà ở xã hội với mức giá vừa túi tiền để hiện thực hóa ước mơ sở hữu căn nhà riêng.

Với chỉ tiêu trong giai đoạn 2022 – 2025 là 9.000 căn nhà ở xã hội theo Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp, giai đoạn 2021 – 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Đắk Lắk sẽ giải được bài toán đặt ra về việc phát triển dự án nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu của người lao động trong thời gian tới.

Thạch Tuấn

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202404/phat-trien-nha-o-xa-hoi-don-dau-xu-huong-gia-tang-luc-luong-lao-dong-41f22b1/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ