Cùng nông dân đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
09:09 | 09/05/2024
Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, cùng với sự hỗ trợ của các ngành chức năng, nhiều nông dân ở các địa phương đã linh hoạt sử dụng những nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội để bán hàng nông sản.
Mới đây, Bộ Công Thương đã tổ chức tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) vùng Tây Nguyên nhằm hỗ trợ họ mang nông sản của mình lên sàn TMĐT.
Đại diện TikTok Việt Nam Nguyễn Lâm Thanh cho hay, trong năm 2023, sáng kiến "Chợ phiên OCOP" nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và TikTok Việt Nam đã thành công mang sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), cùng nông, đặc sản địa phương quảng bá đến đông đảo cộng đồng trên tính năng thương mại điện tử TikTok Shop.
Sau một năm triển khai, "Chợ phiên OCOP" đã tạo được hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ giá trị chương trình OCOP cho người dùng mạng xã hội, như: hashtag #OCOP đạt 1,4 tỷ lượt xem, hơn 800 phiên livestream "Chợ phiên OCOP" được tổ chức, với doanh số đạt hơn 100 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 3.000 chủ thể OCOP trên cả nước làm quen với kinh doanh trực tuyến.
Hợp tác xã bơ Đại Hùng thu hoạch bơ cho nông dân trên địa bàn huyện Krông Năng. Ảnh: Minh Thuận |
Tiếp nối thành công đó, năm 2024, TikTok phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) hỗ trợ các DN, HTX sản xuất hàng Việt Nam, các chủ thể OCOP tại các tỉnh về kỹ năng số, quảng cáo trực tuyến… nhằm mang những sản phẩm đặc trưng của từng địa phương tiếp cận với đông đảo người tiêu dùng trong cả nước. Dự kiến trong năm 2024, TikTok sẽ đào tạo cho khoảng 5.000 DN, HTX và hộ kinh doanh thông qua chương trình hợp tác này.
Cũng trong khuôn khổ chương trình hợp tác này, mới đây, TikTok đã tổ chức đào tạo cho các DN, HTX sản xuất, kinh doanh của 5 tỉnh Tây Nguyên hiểu và nắm về các kỹ năng số để quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên sàn TMĐT. Đồng thời, tổ chức một phiên livestream có sự hỗ trợ của các TikToker nổi tiếng tại địa phương (như chủ các kênh Hana Ban Mê, Chuyện của Đức…) để các DN, HTX có trải nghiệm thực tế về bán hàng trên TikTok.
Phiên livestream có 26 sản phẩm đặc trưng của vùng Tây Nguyên tham gia, được hỗ trợ giảm giá từ 5 – 70% nhằm giúp DN, HTX có thêm kinh nghiệm; đồng thời giúp người mua hàng có thể trải nghiệm về sản phẩm đặc trưng của Tây Nguyên với giá ưu đãi. Đồng thời, giúp các DN, HTX, chủ thể OCOP thành thạo những công cụ, tự vận hành được hệ thống và đưa hàng hóa lên trên tính năng TikTok Shop, cách livestream bán hàng…
TikTok Việt Nam sẽ hỗ trợ thêm về truyền thông, tặng phiếu mua hàng, phí giao hàng… để DN, HTX, người kinh doanh tiếp cận được nhiều người mua hàng hơn.
Chủ kênh TikTok Hana Ban Mê hướng dẫn livestream bán hàng
Đơn cử như HTX Đắk Tơ Lung Xanh (huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) chuyên sản xuất và cung cấp các mặt hàng trái cây tươi và sau chế biến (sầu riêng, mít, chuối, chanh dây…).
Trung bình, mỗi tháng HTX cung ứng ra thị trường khoảng 5.000 sản phẩm các loại, nhưng đều qua kênh phân phối truyền thống cho các cửa hàng OCOP, điểm bán hàng đặc sản, khu du lịch tại TP. Kon Tum, Đà Nẵng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Nhằm tìm kiếm thị trường lớn hơn, từ năm 2023, HTX đã lập gian hàng trên sàn TMĐT Shopee, nhưng không biết cách vận hành nên bỏ không, không bán được hàng. Chính vì vậy, khi tham gia khóa tập huấn này, được “cầm tay chỉ việc” từng khâu từ chụp ảnh, quay video, lập tài khoản, gắn giỏ hàng và được "thực chiến" livestream bán hàng trên nền tảng TikTok với TikToker có tầm ảnh hưởng nên HTX đã cơ bản nắm được cách thức thực hiện.
Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Đắk Tơ Lung Xanh Ngô Thị Ly chia sẻ, đây không chỉ là một khóa tập huấn mà còn là cơ hội để trình bày thành quả lao động của HTX, để các sản phẩm mà HTX làm ra được nhiều người biết đến.
Nhờ được hỗ trợ nhiệt tình từ các TikToker nổi tiếng mà chỉ sau 15 phút livestream, HTX đã có 5 đơn hàng đầu tiên trên nền tảng TikTok Shop và có 1.000 lượt khách ghé thăm gian hàng. Tới đây, bà Ly sẽ hướng dẫn cho các thành viên cách đăng tải hình ảnh, video thường xuyên lên TikTok để đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm.
Còn đối với Công ty TNHH iForest (xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar) ngoài sản phẩm chất lượng, bắt mắt, còn có đội ngũ nhân lực trẻ nhiều kinh nghiệm trong marketing.
Ông Nguyễn Tuấn Dũng, đại diện Công ty TNHH iForest cho biết, sau nhiều năm sản xuất cà phê, sản phẩm của công ty đã được nhiều người biết đến, nhưng sản lượng cà phê bán ra chưa đạt được như mong đợi.
Từ trước đến nay, công ty tập trung vào phát triển truyền thông qua mạng xã hội Facebook, nhưng mới chỉ đơn thuần tập trung vào giới thiệu về sản phẩm, kể câu chuyện thương hiệu, cách canh tác, chế biến ra sản phẩm cà phê… và chưa bán được hàng.
Qua buổi tập huấn này, ngoài học cách livestream, ông đúc rút thêm kinh nghiệm về cách kể câu chuyện sản phẩm sao cho “cuốn”, mở rộng tệp khách hàng, xây dựng hình ảnh, thương hiệu làm sao để bán được nhiều sản phẩm hơn trên sàn TMĐT.
Thùy Dung – Tuyết Mai
Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202405/cung-nong-dan-dua-nong-san-len-san-thuong-mai-dien-tu-c2e1c7e/
Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”
CÁC TIN KHÁC
- Chỉ đạo của Thường trực Chính phủ sau khi Bộ Công Thương đề xuất điện mặt trời giá 0 đồng (09/05/2024)
- Càng đấu thầu, giá vàng càng cao (09/05/2024)
- Chậm nhất 30/6/2024 phải hoàn thành bàn giao mặt bằng Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (09/05/2024)
- Liên tục tăng sốc, giá vàng miếng SJC sắp chạm 90 triệu đồng/lượng (09/05/2024)
- Khách hàng lớn mới được mua điện trực tiếp không qua EVN, Bộ Công Thương nói gì? (09/05/2024)
- Dự án cấp bách nhưng làm... đủng đỉnh (09/05/2024)
- Giành nhau miếng bánh thương mại điện tử : Hài hòa lợi ích các bên (09/05/2024)
- Giá vàng hôm nay, 9-5: Tiếp tục giảm khi USD còn tăng giá (09/05/2024)
- Giá vàng SJC lại lên đỉnh sau phiên đấu thầu thứ 5, tiếp tục trúng thầu 3.400 lượng (08/05/2024)
- Gỡ điểm nghẽn nguồn cung bất động sản (08/05/2024)
- Chủ động chặn lạm phát (08/05/2024)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Huyện Krông Búk: Khẩn trương khắc phục đường bị hư hỏng, xuống cấp do thi công dự án điện gió
- 7.290 đoàn viên, thanh niên tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024 tại huyện Ea H'leo
- Huyện Krông Ana (Đắk Lắk): 19 công trình cấp nước xuống cấp, hư hỏng
- Quản lý sâu bệnh cho cây hồ tiêu ở Tây Nguyên trong mùa mưa
- Tặng 40 xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Lắk
- Người phụ nữ đâm chồng tử vong vì hay... đi nhậu
- Hàng trăm người bị lừa 200 tỉ đồng qua app "Hẹn hò", "Kỹ nữ" như thế nào?
- Phụ huynh bức xúc vì trường "quên" mua BHYT cho học sinh
- Xét xử vụ án giết người từ 6 năm trước, bị cáo liên tục kêu oan
- Đề xuất đánh thuế trường hợp sở hữu nhiều nhà, đất
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN