A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bộ trưởng Tài chính lý giải vì sao chưa điều chỉnh dù “mức giảm trừ gia cảnh đã lạc hậu”

16:08 | 30/05/2024

Chiều 29-5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu, giải trình một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm, trong đó có nội dung về mức giảm trừ gia cảnh

Về việc chưa trình điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng và đối với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực từ 2009, mức giảm trừ gia cảnh của người nộp thuế khoảng 4 triệu đồng/tháng, mức giảm trừ gia cảnh của người phụ thuộc khoảng 1,6 triệu đồng/tháng. Đến 2020, Quốc hội đã có Nghị quyết 954 quy định mức giảm trừ gia cảnh như hiện nay.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu, giải trình một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm. Ảnh: Phạm Thắng

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, như vậy, hiện những người có thu nhập với 1 người phụ thuộc thì có thu nhập 17 triệu đồng trở lên mới phải nộp thuế thu nhập; nếu 2 người phụ thuộc thì phải có thu nhập trên 22 triệu đồng mới phải nộp thuế thu nhập, chưa kể trừ các khoản bảo hiểm bắt buộc như bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm nghề nghiệp.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, hiện nay, chưa trình điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh này do so với số liệu của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân hiện nay là 4,96 triệu đồng. Như vậy giảm trừ để nộp thuế là 11 triệu đồng cao hơn mức thu nhập bình quân 2,2 lần, trong khi ở các nước trên thế giới là dưới 1 lần. Bên cạnh đó, CPI theo số liệu của Tổng cục Thống kê chưa đạt trên 20% để thực hiện điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh. Như vậy, Bộ Tài chính đang thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết tiếp thu ý kiến của các đại biểu, hiện nay Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã bổ sung chương trình xây dựng luật, pháp lệnh để sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào kỳ họp tháng 10-2025, thông qua vào kỳ họp tháng 5-2026. Nếu UBTVQH quyết định làm ngay trong năm nay để thông qua vào tháng 5-2026 thì Bộ Tài chính sẽ chấp hành.

Khi tính đến việc xây dựng luật sẽ xin ý kiến của nhân dân, đại biểu Quốc hội, các bộ ngành để đưa ra quy định phù hợp, cũng như sẽ bàn về việc có nên quy định CIP phải trên 20% hay không mới trình điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.

Về ngân sách bố trí cho sáng tạo tác phẩm nghệ thuật, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay hiện nay theo Quyết định số 558, Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải có định mức, đơn giá. Hiện nay, không chỉ riêng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, mà các bộ chuyên ngành đều đang gặp vướng mắc. Với kinh phí này, giai đoạn 2021-2025 đã duyệt kinh phí 328,5 tỉ đồng, bố trí trong năm nay 42,27 tỉ đồng, tuy nhiên muốn thanh toán khoản này phải có định mức, có đơn giá do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt.

Về vấn đề sắp xếp nhà đất, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết do nhập các huyện, xã nên thẩm quyền sắp xếp nhà đất là của UBND các tỉnh, để chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trụ sở để bán đấu giá cần phải điều chỉnh quy hoạch từ đất trụ sở sang đất ở, đất thương mại, định giá đất… thì mới có thể đấu giá. Bộ Tài chính sẽ đôn đốc UBND các tỉnh trong vấn đề này.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ