A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nên công nhận đất nông nghiệp xen kẽ trong đô thị

15:22 | 13/06/2024

Công nhận đất nông nghiệp xen kẽ trong đô thị là đất ở sẽ bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất; giúp việc quản lý, sử dụng đất được hiệu quả

Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến đóng góp để xây dựng dự thảo nghị định quy định về chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai. Trong đó, nhiều đề xuất bổ sung trường hợp thửa đất nông nghiệp có nhà ở nằm xen kẽ trong khu vực đô thị ổn định hội đủ điều kiện thì được công nhận là đất thổ cư.

Vấn đề này có ý kiến tranh luận khác nhau, trong đó đa số cho rằng nên công nhận đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư, đô thị là đất ở sau khi thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước. Bởi các lý do sau đây:

Thứ nhất, các mảnh đất này nằm hoàn toàn trong khu dân cư, khu đô thị và hầu hết đều phù hợp với quy hoạch sử dụng đất ở, không thể có hoạt động nông nghiệp đúng nghĩa với những thửa đất nhỏ, hẹp trong khu dân cư. Do đó, nếu đất này không bị quy hoạch, không bị thu hồi để phục vụ lợi ích công cộng, việc công nhận là đất ở thì phù hợp, đúng quy định.

Thứ hai, thực tế các thửa đất nông nghiệp này đang được thực hiện vào mục đích phi nông nghiệp và hoàn toàn không còn chức năng sản xuất nông nghiệp. Người sử dụng, đứng tên sở hữu những mảnh đất này cũng không có nhu cầu trồng trọt, chăn nuôi và không có bất cứ hệ thống tưới tiêu nào để bảo đảm sử dụng đất nông nghiệp. Do đó, nếu không căn cứ tình hình thực tế của các mảnh đất này mà vẫn khăng khăng cho đây là đất nông nghiệp là quá vô lý, rập khuôn, duy ý chí.

Thứ ba, việc thực hiện thủ tục chuyển đổi, công nhận từ đất nông nghiệp sang đất ở thì ngân sách nhà nước sẽ thu được một khoản thuế khá lớn. Bởi thực tế, nhiều mảnh đất xen kẽ đã được người sử dụng đất sử dụng với mục đích phi nông nghiệp nhưng vẫn không phải đóng thuế chỉ vì đó là đất nông nghiệp nên được miễn thuế theo quy định.

Thứ tư, việc công nhận đất ở cho các thửa đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư, đô thị góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện quyền của mình đối với đất đai một cách đầy đủ, hợp pháp. Bởi rất nhiều trường hợp xây dựng chui, xây dựng trái phép đang diễn ra khá phổ biến hiện nay có nguyên nhân do đất xen kẽ không được chuyển đổi mục đích hoặc quá khó khăn khi làm thủ tục. Đặc biệt, đối với các hộ gia đình muốn tách thửa, chia đất cho con làm nhà ở, thừa kế nếu không có quy định công nhận, chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ rất khó khăn.

Ngoài ra, việc công nhận đất nông nghiệp xen kẽ trong đô thị còn góp phần hạn chế tình trạng tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đất đai vì việc tặng cho, thừa kế sẽ khó khăn do không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Hoặc trường hợp đất nông nghiệp chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa làm được giấy tờ lên đất thổ cư nên dẫn đến tranh chấp giữa các hộ gia đình liền kề hoặc con cháu trong một gia đình.

Vì vậy, việc công nhận đất nông nghiệp xen kẽ trong đô thị là đất ở là rất cần thiết, cấp bách. Điều này không chỉ bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất mà còn giúp việc quản lý, sử dụng đất được hiệu quả; góp phần quan trọng, thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và cả nước.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ