Mòn mỏi ngóng xăng, dầu Euro 5
07:53 | 05/08/2024
Hãng xe và người tiêu dùng cùng rơi vào cảnh “dở khóc dở cười” khi xe phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 nhưng chưa bắt buộc bán nhiên liệu tương ứng
Theo Quyết định 49/2011 của Thủ tướng, ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) từ ngày 1-1-2022. Sau gần 3 năm áp dụng, đã có không ít trường hợp khiếu kiện, phản ánh liên quan chất lượng xăng dầu không đạt tiêu chuẩn tương ứng.
Người tiêu dùng chịu thiệt
Theo tìm hiểu của phóng viên, tính đến thời điểm này, gần như chỉ có Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cung cấp xăng, dầu Euro 5 ra thị trường, các đầu mối khác có nguồn cung không đáng kể.
Tuy vậy, số cây xăng Petrolimex có bán dầu diesel Euro 5 cũng chỉ chiếm hơn 20% trong tổng số 5.000 cây xăng của hệ thống này.
Số điểm cung cấp xăng mức 5 còn ít hơn nữa, chỉ khoảng 200 - chiếm 3,4% tổng số điểm. Nguyên nhân là do bản thân doanh nghiệp (DN) xăng dầu không mặn mà đầu tư hệ thống trụ bơm và nhà nước cũng chưa có quy định bắt buộc bán loại nhiên liệu này.
Ông Đào Công Quyết, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho biết từ giữa năm 2021, khi Chính phủ ban hành hướng dẫn thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn Euro 5, các thành viên hiệp hội đã chủ động nâng cấp công nghệ để đưa sản phẩm đạt tiêu chuẩn ra thị trường.
"Chúng tôi cũng đưa ra dự báo về mức tiêu thụ và đề nghị các bộ, ngành bảo đảm cung cấp nhiên liệu Euro 5 trước năm 2022. Thế nhưng, sau gần 3 năm chuyển đổi, các thành viên VAMA đã tiếp nhận đến hàng ngàn khiếu nại liên quan chất lượng nhiên liệu gây ảnh hưởng phương tiện, chẳng hạn tình trạng đèn báo lỗi trên taplo, động cơ bị rung giật, van tuần hoàn khí xả tắc nghẽn, động cơ dừng đột ngột..." - ông Quyết phản ánh.
Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, các nước khi thực hiện lộ trình khí thải đều bắt buộc bán nhiên liệu đạt tiêu chuẩn trước khi yêu cầu sản xuất, cung ứng ô tô có tiêu chuẩn tương ứng. Trong khi đó, Việt Nam làm ngược lại.
Ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, dẫn chứng nhiều quốc gia khi bắt đầu lưu hành phương tiện đạt mức khí thải tiêu chuẩn cao thì ngưng bán hoàn toàn nhiên liệu mức thấp nên việc thực hiện lộ trình này khá thuận lợi.
Xe đạt chuẩn khí thải mức 5 nếu sử dụng nhiên liệu mức thấp sẽ dễ dẫn đến hư hỏng nhiều chi tiết, linh kiện quan trọng. Ảnh: NGUYỄN HẢI
Bên nào cũng khó
Bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, cho rằng việc chuyển đổi từ loại nhiên liệu đạt chuẩn thấp sang chuẩn cao hơn cần có thời gian, phụ thuộc vào nguồn cung cũng như mức sống của người dân. Bộ Công Thương sẽ phối hợp với VAMA ghi nhận nhu cầu sử dụng nhiên liệu Euro 5, từ đó chỉ đạo DN sản xuất và cung ứng ra thị trường.
Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, các DN trong ngành rơi vào thế khó bởi phải cân nhắc lựa chọn bán mặt hàng nào. Hiện tại, mỗi cửa hàng chỉ được bán 4 mặt hàng, nếu cung ứng thêm nhiên liệu Euro 5 thì phải bỏ mặt hàng khác.
Trong khi đó, nhiên liệu Euro 5 có giá cao nên mức tiêu thụ không nhiều. Bên cạnh đó, tại một số địa bàn, DN gặp nhiều khó khăn do cửa hàng xa cảng làm phát sinh chi phí vận tải tạo nguồn.
Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, cho rằng các phương tiện đang lưu hành không bắt buộc phải dùng dầu diesel mức 5, kéo theo nhu cầu tiêu dùng toàn xã hội không cao, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của DN. Chưa kể, nhà nước cũng chưa có chính sách hỗ trợ, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm nhiên liệu chất lượng cao.
Ông Ruchik Shah, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, nhấn mạnh "xe sạch" phải đi cùng nhiên liệu sạch mới tạo ra môi trường sạch. "Các hãng xe đều nỗ lực cung cấp xe sạch, công nghệ tốt nhưng lại không có đủ nhiên liệu phù hợp nên mất đi ý nghĩa bảo vệ môi trường" - ông Shah nêu.
Theo TS Nguyễn Thanh Tâm, Bộ môn kỹ thuật ô tô - Trường ĐH Quy Nhơn, phải đẩy nhanh tiến độ sản xuất, chế biến nhiên liệu mức này tại các nhà máy lọc dầu trong nước nhằm bảo đảm nguồn cung tại chỗ.
Có tình trạng đại lý xe lập lờ
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP HCM, phản ánh có tình trạng đơn vị phân phối ô tô không tư vấn đầy đủ cho khách hàng về loại xe bắt buộc sử dụng nhiên liệu mức 5, dẫn đến xe bị hư hỏng nhanh hơn. Luật sư Hậu khuyến cáo người tiêu dùng tìm hiểu rõ phương tiện trước khi quyết định mua, yêu cầu đại lý thông tin rõ phương tiện phù hợp với các loại nhiên liệu nào, có bắt buộc sử dụng nhiên liệu mới hay không... để tránh rủi ro.
NGUYỄN HẢI - THÙY LINH
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/ngong-xang-dau-tieu-chuan-euro-5-196240803212311319.htm
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)
CÁC TIN KHÁC
- Nước về thủy điện tăng cao, vẫn lo thiếu điện đến hết tháng 10 (05/08/2024)
- Giá vàng hôm nay 5-8: Thế giới biến động, vàng miếng SJC "bất động" (05/08/2024)
- Chăm sóc mai - nghề chơi cũng lắm công phu (05/08/2024)
- Loạt ngân hàng vừa tăng lãi suất tiết kiệm từ tháng 8 (05/08/2024)
- FPT Shop mở hàng loạt cửa hàng điện máy (05/08/2024)
- Giảm thuế với xăng dầu, ngân sách "hụt" hơn 19.700 tỉ đồng (05/08/2024)
- Lập sàn giao dịch xăng dầu: Nên hay không? (04/08/2024)
- Kiểm soát rủi ro về thuế trên sàn thương mại điện tử (03/08/2024)
- Thấy gì sau 2 tháng ngân hàng bán vàng? (03/08/2024)
- Không dễ đòi, ngân hàng đau đầu với nợ xấu gia tăng (03/08/2024)
- Đã xuất hơn 171 triệu hoá đơn từng lần bán xăng dầu trên cả nước (03/08/2024)
Thể lệ Cuộc thi sáng tạo nội dung số tuyên truyền Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
Ban tổ chức Cuộc thi sáng tạo nội dung số tuyên truyền Lễ hội Cà phê trên môi trường mạng trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 vừa ban hành Thể lệ cuộc thi.
- Nhiều hoạt động phụ trợ sẽ được tổ chức tại Hội đua thuyền độc mộc huyện Lắk lần thứ 4 năm 2025
- Phát động Cuộc thi sáng tạo nội dung số tuyên truyền Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột trên môi trường mạng
- Đắk Lắk đề nghị các địa phương hỗ trợ truyền thông về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
- Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Hứa hẹn có nhiều điểm mới, đặc sắc tại Lễ khai mạc và Lễ hội đường phố
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Giá cà phê hôm nay 21-1: Tăng vọt, vượt xa kỳ vọng
- Mua sắm online thải ra hàng ngàn tấn rác thải nhựa/năm, Bộ Công Thương đề xuất chính sách mới
- Diễn biến mới vụ chậm chi tiền thưởng cho hàng vạn giáo viên, công chức
- Giá cà phê hôm nay 20-1: “Hồi hộp” chờ ngày ông Donal Trump nhậm chức
- Tăng thêm hàng trăm chuyến bay Tết từ TP HCM đi các tỉnh, thành
- Công an vây bắt đối tượng trộm cắp 15 điện thoại, hơn 400 triệu đồng ở Điện Máy Xanh
- Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy Krông Pắc
- HLV Kim Sang Sik: Sẵn sàng cho hành trình mới
- Giá tối thiểu cho thuê nhà ở xã hội xây dựng không bằng vốn đầu tư công là 25.000 đồng/m2
- Năm 2025, xe máy có bắt buộc gắn đủ 2 gương chiếu hậu không?
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN