A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đẩy mạnh thu hút đầu tư: Động lực phát triển kinh tế toàn diện

08:12 | 04/09/2024

Thu hút đầu tư được xem là động lực quan trọng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng và phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh cũng như quốc gia.

Chính vì vậy, cùng với đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh, tỉnh Đắk Lắk đang nỗ lực tăng cường công tác xúc tiến và thu hút đầu tư.

Nhiều đổi mới trong xúc tiến đầu tư

Thời gian qua, công tác xúc tiến và thu hút đầu tư tại Đắk Lắk luôn được lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành, các cấp chính quyền địa phương đặc biệt chú trọng.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn, song song với triển khai đầu tư công thì công tác thu hút đầu tư từ các nguồn lực xã hội vào phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn được tỉnh hết sức quan tâm.

Minh chứng là tỉnh đã thành lập các đoàn công tác xúc tiến đầu tư trong nước và nước ngoài để phát triển thị trường. Tỉnh cũng tổ chức các cuộc làm việc song phương, hội nghị kết nối để tạo cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp (DN) của tỉnh với các DN trong và ngoài nước để thu hút nguồn lực đầu tư vào các lĩnh vực mũi nhọn mà tỉnh đặc biệt quan tâm.

Nhiều dự án khu đô thị nằm trong Danh mục dự án trọng điểm thu hút đầu tư của tỉnh đến năm 2025

Là cơ quan trực tiếp làm công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, thời gian qua Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư) đã nâng cao nhận thức của đội ngũ viên chức về tinh thần phục vụ, đề cao trách nhiệm, tính năng động, sáng tạo trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, DN để đẩy mạnh thu hút đầu tư hiệu quả và bền vững. Từ đó, tạo môi trường đầu tư kinh doanh cởi mở, thân thiện, chuyên nghiệp, đáp ứng được kỳ vọng của các nhà đầu tư.

 

8 tháng đầu năm 2024, có 134 nhà đầu tư tìm hiểu môi trường đầu tư tại Đắk Lắk, trong đó có 6 nhà đầu tư nước ngoài, 128 nhà đầu tư trong nước. UBND tỉnh đã phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư cho 12 dự án với tổng số vốn đầu tư 2.894 tỷ đồng

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Niê Knơng Y Sơn cho biết, bên cạnh việc đổi mới mạnh mẽ và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, Trung tâm đã chuyển phương thức xúc tiến đầu tư từ bị động sang chủ động.

Trung tâm cũng tăng cường các kênh xúc tiến đầu tư trực tuyến và ứng dụng công nghệ số; đồng thời chú trọng xúc tiến đầu tư tại chỗ nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời cho các DN và cải thiện môi trường đầu tư.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ thực hiện công tác xúc tiến đầu tư được Trung tâm chú trọng thực hiện bằng những việc làm cụ thể như: thường xuyên cập nhật quy định, chính sách mới cũng như tình hình thế giới và trong nước; đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ về trình độ ngoại ngữ, kinh nghiệm chuyên môn, kỹ năng xúc tiến đầu tư...

Xác định trọng điểm thu hút đầu tư

Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, Đắk Lắk đã từng bước xác định mũi nhọn và lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư.

Năm 2024, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát và xác định lại những dự án trọng điểm để thu hút đầu tư, xác định vị trí thực hiện dự án bảo đảm quy hoạch, đáp ứng các điều kiện theo quy định, sẵn sàng để kêu gọi đầu tư, sau đó gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt danh mục dự án trọng điểm thu hút đầu tư của tỉnh.

Năng lượng sạch là một trong những lĩnh vực tiềm năng trong thu hút đầu tư của tỉnh Đắk Lắk. (Trong ảnh: Nhà máy điện gió Ea Nam tại huyện Ea H’leo)

Để xây dựng danh mục dự án trọng điểm thu hút đầu tư của tỉnh được đầy đủ thông tin, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu về dự án thu hút đầu tư, Trung tâm Xúc tiến đầu tư đã tham mưu Sở Kế hoạch và Đầu tư ban hành kế hoạch khảo sát và làm việc với các huyện, thị xã, thành phố về việc xây dựng danh mục dự án thu hút đầu tư của tỉnh. Đơn vị cũng đã thành lập đoàn liên ngành đi khảo sát, làm việc với các huyện, thị xã, thành phố để thu thập thông tin nhằm xây dựng và công bố danh mục dự án bảo đảm tính khả thi để có thể triển khai ngay khi có nhà đầu tư quan tâm.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Võ Ngọc Tuyên chia sẻ, với vai trò là cơ quan tham mưu về công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, thời gian qua, Sở đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó chú trọng quảng bá về tiềm năng, lợi thế của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, các website; xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư hằng năm...

Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành Danh mục dự án trọng điểm thu hút đầu tư đến năm 2025. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường công tác xúc tiến, thu hút đầu tư.

Dự kiến vào đầu năm 2025, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với quy mô tầm cỡ quốc gia vào dịp Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Sở cũng sẽ tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương để cùng "đồng thanh" trong thu hút đầu tư.

Khả Lê

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202409/day-manh-thu-hut-dau-tu-dong-luc-phat-trien-kinh-te-toan-dien-cd72446/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ