A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bắt giam oan một giám đốc DN

07:26 | 10/07/2013

Việc bắt Giám đốc Cty TNHH Quang Điền là tiền lệ “xưa nay hiếm” trong điều tra án của các cơ quan chức năng TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Tuy nhiên, sự việc này xem ra có nguyên nhân sâu xa của nó.

Cơ quan chức năng đang kiểm kê tài sản sau khi ông Điền được thả tự do

Nguồn cơn sự việc

Trao đổi với PV, Ông Đinh Quang Điền bức xúc cho biết:  “Trước khi bị bắt tôi mới nhập từ Lào về một lô gỗ tương đối lớn chủ yếu là gỗ nhóm I quý hiếm. Thời điểm đó có một đồng chí công an là điều tra viên tên Nguyễn Trường Giang, thuộc 

Công an TP BMT, có nhã ý xin một ít gỗ về làm nhà, nhưng vì khi đó tôi chưa khai trương nên chưa kịp cho, sau hai ba lần gọi điện tôi hứa sẽ từ từ, thế là ông Giang lên thẳng trên Cơ quan Chi cục Thuế TP BMT phô tô hồ sơ của Công ty Quang Điền, vụ việc bắt nguồn từ nguyên nhân này.

Rất nhanh gọn, chỉ trong vòng gần một năm, ngày 21/6/2011, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP BMT đã ra Quyết định 306 Quyết định khởi tố bị can Đinh Quang Điền với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại điều 139 BLHS. 

Ngày 22/6/2011, ông Phạm Thế Hà, Viện phó VKSND TP. BMT đã ra Quyết định 76/KSĐT-HS  phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với ông Đinh Quang Điền về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

Tại buổi xin lỗi công khai của cơ quan công quyền, ông Đinh Quang Điền cho biết: tôi yêu cầu các cơ quan chức năng làm đúng pháp luật nếu không tôi sẽ theo đến cùng vụ việc vì vô cớ bắt giam oan tôi khiến cho cơ nghiệp và gia đình tan nát.

Tuy nhiên, nhận thấy việc bắt giam này là hoàn toàn không có cơ sở, nên khi hồ sơ được chuyển từ cấp TP BMT lên, sau một thời gian dài tích cực điều tra kỹ càng trên tất cả mọi phương diện, đến ngày 15/10/2012 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã có bản kết luận điều tra. 

Đồng thời ra Quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can, Quyết định hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, cho bảo lĩnh, hủy bỏ lệnh kê biên tài sản, Quyết định xử lý vật chứng trả lại đồ vật tài liệu đã tạm giữ đối với ông Đinh Quang Điền, có công văn thông báo cho Đảng bộ phường Tân An, UBKT Thành ủy Buôn Ma Thuột, phục hồi sinh hoạt Đảng cho ông Điền theo điều lệ Đảng.

Gian nan tìm công lý

Được biết hiện nay ông Đinh Quang Điền đã gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến rất nhiều cơ quan chức năng, cụ thể trong đơn khiếu nại yêu cầu bồi thường ông Điền viết: bồi thường thiệt hại tổn thất tinh thần, tâm lý sức khỏe, uy tín danh dự cho bản thân và gia đình, bồi thường mất uy tín của doanh nghiệp, bồi thường các hợp đồng kinh tế đã ký nhưng chưa thực hiện được và hợp đồng đang thi công còn dở dang với các đối tác vì bị giam giữ nên không thực hiện được. 

Quyết định tạm đình chỉ điều tra của cơ quan công an

Bồi thường các khoản tiền không thu hồi được và các hợp đồng mua bán vận chuyển đã ký không thực hiện được, bồi thường doanh thu lợi nhuận theo phương án sản xuất kinh doanh của công ty, tiền thuê đất kể từ ngày bị điều tra. 

Bồi thường tài sản nhà máy không hoạt động được, bị xuống cấp trầm trọng cơ sở hạ tầng hoang tàn, Công ty không có người điều hành, bộ máy nhân sự tan rã, hàng chục công nhân thất nghiệp. 

Bồi thường tiền lương công nhân và các thành viên của doanh nghiệp do phải nghỉ việc để cơ quan công an điều tra, bồi hoàn các khoản vốn và lãi suất ngân hàng và các cá nhân do bị bắt giam nên không thể trả vốn gốc và lãi vay. 

Bồi thường tiền lợi nhuận kế hoạch hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty do bị ngừng hoạt động, bồi thường nguyên liệu hàng hóa, vật liệu hư hỏng, sản phẩm bị xuống cấp kém chất lượng, hệ thống điện nước, máy móc bị hư hỏng mất mát và các khoản khác theo quy định của pháp luật. Tổng số tiền mà ông Điền yêu cầu bồi thường lên đến hơn 18 tỉ đồng.

Ngoài ra ông Điền còn yêu cầu các Cơ quan chức năng cấp cao, thực hiện đúng luật pháp trong vụ án này, tức là phải khởi tố những cán bộ trên về tội, truy cứu trách nhiệm hình sự “người không có tội”, theo điều 293 (BLHS). 

Theo ông Đinh Quang Điền, những cán bộ thực hiên nhiệm vụ trong việc bắt giam ông đã cấu kết với nhau, cố tình bắt giam và triệt hạ Công ty Quang Điền cũng như làm cho gia đình ông tán gia bại sản, đến giờ phút này sau khi được thả ra, nhưng những cán bộ này vẫn thờ ơ không hề có động thái tích cực nào đối với ông. 

(Còn tiếp)

Nguyễn Hải Dương

    Theo www.tamnhin.net

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ