A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lấn đất rừng phòng hộ còn đánh kiểm lâm đến ngất xỉu

13:58 | 15/08/2013

Quá khích vì đám ngô trồng trộm trong đất rừng bị kiểm lâm nhổ bỏ để dọn bãi trồng rừng phòng hộ, hơn 60 người dân thôn 2, xã Eakiết (huyện Cư M’ga, Đắk Lắk) đã kéo tới vây quanh trụ sở Lâm trường Buôn Ja Wầm thuộc xã Eakiết. Hàng chục phụ nữ xông và

Ông Hoàng Văn Quyền (Phó phòng Quản lý bảo vệ rừng của Lâm trường) cho biết, sự việc xảy ra ngày 1/8/2013 ở chính trụ sở của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm – Lâm trường Buôn Ja Wầm.

Trước đó, lâm trường đã thông báo cho những hộ dân lấn chiếm đất rừng, phá rừng làm đất nông nghiệp, buộc những người đã lấn chiếm rừng và đất rừng làm nương rẫy trái phép phải tự tháo dỡ trước ngày 25/7 để lâm trường thu hồi lại đất, trồng lại rừng theo phương án công ty đã lập.

Tuy đã có thông báo nhưng tới ngày 1/8, những hộ dân lấn chiếm đất rừng vẫn “cố thủ” giữ đất, giữ hoa màu. Sáng hôm đó, các kiểm lâm viên đã tới khai quang 3 đám ngô của 3 hộ gia đình ở thôn 2.

Đến buổi trưa, người dân tập hợp trước cổng Lâm trường, phần lớn có thái độ quá khích, nhiều người văng tục chửi bậy... Một kiểm lâm viên quyết định ra đóng cổng lâm trường lại, định báo cáo cấp trên xin ý kiến giải quyết.Tất cả đã muộn, những người dân này bất ngờ phá cổng xông vào, hung hăng đứng chật kín sân trụ sở.

 Trụ sở lâm trường, nơi một số người quá khích kéo đến náo loạn

Có khoảng hơn 10 người quá khích xông thẳng vào phòng làm việc, nơi các kiểm lâm viên đang bàn bạc công tác ở buồng số 2. Những người này miệng chửi, tay vác cây ngô và gậy gộc mang theo, tới tấp đánh vào mặt vào người các cán bộ kiểm lâm.

Đám đông nhìn thấy bất cứ ai là người của lâm trường đều xông vào đánh đập, cấu xé. Phần lớn những người bị kích động là phụ nữ, cứ nhằm vào “điểm nhạy cảm” của kiểm lâm viên mà ra tay.

Một kiểm lâm viên nhập viện sau khi bị “cắn hội đồng”

Cuộc “đại náo” kéo dài khoảng 30 phút, đến khi có sự xuất hiện của công an huyện. Hai kiểm lâm viên bị đánh đến ngất xỉu được đi cấp cứu. Anh Lê Quang Hóa (SN 1980) bị người dân đánh rách vùng da đầu, mất máu cấp, chấn thương vùng bụng. Anh Nguyễn Thành Lộc (SN 1976) bị thương vùng đầu và vùng ngực, gây khó thở, bị choáng. Không chỉ đánh cán bộ, những người quá khích còn đập phá trụ sở cơ quan nhà nước làm vỡ vô tuyến, tủ kính, cửa kính…

Vị Phó phòng quản lý bảo vệ rừng buồn rầu cho biết, “cuộc chiến” giữ đất giữ rừng của các chiến sỹ lâm trường với một số người dân vô ý thức đã xảy ra từ nhiều năm. Lâm trường Buôn Ja Wầm có 9 đồng chí (trong đó có 2 nữ) nhưng phải quản lý đến 9.000 ha đất rừng, xử lý số đất đã bị người dân lấn chiếm gần 400 ha.

Một số người dân tứ xứ vào đây sinh cơ lập nghiệp đã khai phá vào đất rừng lâm trường quản lý. Những diện tích này đã nhiều lần kiểm lâm thu hồi, trồng cây con, nhưng người dân lại chặt phá và tái lấn chiếm. “Do lực lượng còn quá mỏng nên việc giữ đất rừng với những người cố chấp gặp rất nhiều khó khăn”, ông Quyền nói.

Cơ quan chức năng huyện Cư M’ga hiện đang điều tra vụ việc. Theo báo cáo của lâm trường, bước đầu đã xác định một gia đình trong xã có 410m2 rẫy ngô bị thu hồi đã kích động mọi người gây ra vụ việc đáng tiếc nêu trên.

    Nguồn: phapluatvn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ