A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Án phí nộp trước, đơn kiện nộp sau?

07:49 | 18/08/2013

Ngày 26/4/2013, Tòa án thông báo cho ông Hoàng nộp tiền tạm ứng án phí về việc chia tài sản chung sau ly hôn, số tiền 750.000 đồng, ngày 07/5/2013.

Ông Hoàng đã nộp tiền tạm ứng án phí, nhưng cho đến ngày 22/5/2013, ông Hoàng mới có đơn khởi kiện bổ sung đề nghị Tòa án giải quyết về tài sản chung của vợ chồng.

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đăk Lăk xét đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Chính đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Quyết định Công nhận thuận tình ly hôn và sự thoả thuận của đương sự số 149/2013/QĐST-HNGĐ ngày 16/5/2013 của Toà án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, giải quyết vụ kiện  “Tranh chấp Hôn nhân gia đình”, giữa:

Nguyên đơn: Ông Lê Thanh Hoàng

Bị đơn: Bà Nguyễn Thị Chính

Đều trú tại: Tổ 3, khối 7, P. Tân Hoà, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Bà Nguyễn Thị Xuân Lan

Trú tại: Tổ 3, khối 7, P. Tân Hoà, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

Với lý do: Tòa giao con cho bà nuôi, nhưng chỉ chia giá trị sử dụng ngôi nhà bà được nhận 30.000.000 đồng; còn về đất tọa lạc tại tổ 3, khối 7, phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột, Tòa không xem xét chia theo quy định, vì đất được cha mẹ chồng cho, có hàng rào, làm nhà ở riêng quản lý đăng ký trên sổ mục kê bản đồ địa chính tại phường, là xâm hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của bà và các con bà.

Viện KSND xét thấy: Ngoài việc vi phạm trình tự thủ tục giải quyết vụ án dân sự Án phí nộp trước, đơn kiện nộp sau, Tòa án còn không Thông báo thụ lý vụ án chia tài sản chung theo đơn khởi kiện bổ sung của ông Hoàng cho các đương sự và Viện kiểm sát biết, nhưng vẫn giải quyết và ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự, (vi phạm Điều 174, Điều 188 Bộ luật tố tụng dân sự).

Tòa án sơ thẩm xác định bà Nguyễn Thị Xuân Lan là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, nhưng lại không lấy lời khai của bà Lan; không yêu cầu bà Lan, ông Hoàng cung cấp các chứng cứ, giấy tờ về lô đất có liên quan đến tài sản chung của vợ chồng; không xác minh tại chính quyền địa phương để biết được những thông tin về lô đất (như: diện tích, tứ cận, tọa lạc tại đâu, công sức đóng góp của bà Chinh…), là không đúng, vi phạm Điều 85, Điều 86 Bộ luật tố tụng dân sự.

Xét cấp sơ thẩm thu thập chứng cứ chưa đầy đủ, đánh giá chứng cứ chưa khách quan, toàn diện, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, nên cần phải huỷ quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự, giao hồ sơ về cấp sơ thẩm giải quyết lại theo đúng quy định của pháp luật.

Viện trưởng VKSND tỉnh Đăk Lăk  Quyết định Kháng nghị Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 149/2013/QĐST - HNGĐ ngày 16/5/2013 của Toà án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột theo thủ tục giám đốc thẩm. Đề nghị Ủy ban Thẩm phán Toà án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đưa vụ án ra xét xử giám đốc thẩm theo hướng Hủy quyết định trên và giao hồ sơ về cấp sơ thẩm giải quyết lại theo đúng quy định của pháp luật. Tạm đình chỉ thi hành án đối với Quyết định công nhận sự thoả thuận của đương sự số 149/2013/QĐST - HNGĐ ngày 16/5/2013 của Toà án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột để chờ kết quả xét xử giám đốc thẩm.

    Nguồn: vksdaklak.gov.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ