A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả từ mô hình Camera an ninh ở thị trấn Ea Pốk

09:07 | 23/12/2019

Mô hình lắp camera giám sát an ninh theo hình thức xã hội hóa lần đầu được triển khai ở thị trấn Ea Pốk (huyện Cư M’gar) đã và đang mang lại hiệu quả tích cực trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương.

Thị trấn Ea Pốk (huyện Cư M’gar) có 16  thôn, buôn, tổ dân phố, trong đó một số địa bàn khá phức tạp về ANTT, có nhiều đối tượng vi phạm pháp luật.

 Trước tình hình đó, để ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm ANTT trên địa bàn, Công an huyện Cư M’gar đã có sáng kiến lắp đặt camera an ninh trên nhiều tuyến đường ở thị trấn.

Tháng 3-2019, Công an thị trấn huy động nhân dân đóng góp để lắp đặt các mắt camera tại các tuyến đường liên thôn, các điểm xung yếu, quan trọng trong khu dân cư như: ngã ba, ngã tư, các khu vực hay xảy ra hành vi vi phạm pháp luật, điểm đen về tai nạn giao thông. Qua đó đã lắp được 18 camera an ninh tại buôn Pốk A, buôn Pốk B, buôn Lang, buôn Sút, tổ dân phố Toàn Thắng và thôn 4, với số tiền gần 40 triệu đồng.

Công an thị trấn Ea Pốk theo dõi, giám sát tình hình địa bàn thông qua hệ thống Camera an ninh.

Trung tâm điều hành hệ thống camera được đặt tại trụ sở Công an thị trấn, có bộ phận túc trực 24/24 giờ và thông qua mạng không dây để truyền tải dữ liệu về. Một số cán bộ liên quan, trưởng thôn, buôn, tổ dân phố được phân quyền, giám sát trên điện thoại thông minh để có thể kịp thời thông báo, xử lý khi có sự vụ xảy ra. Ngoài ra, Công an thị trấn cũng khuyến khích các hộ gia đình, doanh nghiệp tự lắp đặt, quản lý và sử dụng camera tại nhà để bảo đảm ANTT cho khu vực nhà mình và hỗ trợ trích xuất khi có sự việc xảy ra. Tính đến nay, thị trấn Ea Pốk có 115 điểm lắp đặt camera với 341 mắt để theo dõi, kiểm soát tình hình trên địa bàn.

Thiếu tá Phạm Văn Thắng, Phó Trưởng Công an thị trấn Ea Pốk cho biết, với các camera an ninh này, lực lượng công an có thể theo dõi trực tiếp gần như các tuyến đường liên thôn, nội thôn, các con hẻm dẫn vào các ngõ nhỏ của thị trấn. Nhờ đó, đã kịp thời phát hiện, nhắc nhở và ngăn chặn các hành vi vi phạm phạm luật ở địa phương.

Qua truy xuất camera an ninh, Công an thị trấn Ea Pốk đã phát hiện, xử lý 3 vụ nổi cộm về cố ý đánh người gây thương tích, trộm cắp và gây tai nạn giao thông.

Theo đánh giá của Công an thị trấn, từ khi có camera an ninh, tình hình trật tự trên địa bàn cải thiện hơn hẳn, tỷ lệ phạm pháp hình sự giảm mạnh so với trước. Những vấn đề bức xúc nổi lên về ANTT tại địa phương như: vi phạm về an toàn giao thông, nạn trộm cắp vặt, vứt rác bừa bãi... cũng giảm đáng kể.

Quan trọng hơn, camera an ninh không chỉ góp phần bảo đảm ANTT nông thôn mà còn từng bước tạo chuyển biến rõ rệt trong ý thức của người dân về trật tự xã hội, giữ vững ổn định trên địa bàn. Gần đây, các thôn, buôn trong thị trấn không xảy ra các vụ trọng án như cướp, cưỡng đoạt tài sản, không còn tình trạng thanh niên tụ tập, uống rượu gây gổ rồi chạy xe lạng lách, nẹt pô ầm ĩ trên các tuyến đường liên thôn.

Camera an ninh được lắp đặt tại thôn 4 để theo dõi, nắm bắt tình hình trên địa bàn.

Thôn 4 từng được biết đến là địa điểm tụ tập của một số thanh niên lêu lổng, hay nhậu nhẹt rồi chạy xe đánh võng trên đường. Thế nhưng, kể từ khi có 3 camera an ninh được lắp đặt ở dọc tuyến đường chính của thôn cộng với 10 camera của các hộ gia đình tự mắc, hiện tượng này đã chấm dứt.

Theo ông Nguyễn Đức Niên, tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố thôn 4, hệ thống camera an ninh này đã tác động vào hành vi, ý thức của nhiều người dân trong thôn. Một số người hay xả rác bừa bãi nay nghĩ có camera "theo dõi" nên tự điều chỉnh lại hành vi của mình, không vứt rác ra nơi công cộng nữa. Trước đây, vào mùa thu hoạch cà phê, các vật dụng thu hái, bao cà phê của người dân để ngoài sân thường bị kẻ xấu lấy mất nhưng từ khi có hệ thống camera, kẻ xấu cũng dè chừng không dám manh động ...

Theo Công an thị trấn, từ hiệu quả bước đầu của mô hình này, thời gian tới, thị trấn sẽ tiếp tục vận động sự ủng hộ của bà con nhân dân lắp đặt thêm nhiều điểm camera an ninh phủ khắp các tuyến đường, khu vực dân cư để phục vụ cho việc bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đỗ Lan

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ