A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gây oan sai 2 người dân, chánh án và thẩm phán bị kỷ luật

07:40 | 10/07/2020

Chánh án và thẩm phán TAND huyện Tuy Đức trước đây đã trực tiếp xét xử gây oan sai cho 2 vợ chồng đều bị kỷ luật và điều chuyển công tác

Chiều 9-7, ông Nguyễn Văn Võ (ngụ xã Đắk Buk So, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) cho biết ông vừa nhận được thông báo của TAND tỉnh Đắk Nông về việc kỷ luật những cá nhân của ngành tòa án gây oan sai cho ông và vợ là bà Nguyễn Thị Thưởng.

Ông Nguyễn Văn Võ - người bị giam oan hơn 7 tháng

Trước đó, ngày 14-6, vợ chồng ông Võ đã gửi đơn kiến nghị lên TAND tỉnh Đắk Nông đề nghị xử lý ông Nguyễn Hồng Chương (nguyên Chánh án TAND huyện Tuy Đức) và ông Phạm Văn Quân (Thẩm phán TAND huyện Tuy Đức) vì đã gây oan sai cho vợ chồng ông Võ. Bên cạnh đó, ông Võ và bà Thưởng cũng đề nghị TAND tỉnh Đắk Nông thông báo cho biết hình thức xử lý các cá nhân trên.

Theo TAND tỉnh Đắk Nông, sau khi cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản xác định TAND huyện Tuy Đức xét xử oan sai 2 công dân là ông Võ và bà Thưởng, TAND tỉnh Đắk Nông đã tiến hành xử lý các công chức có hành vi sai phạm.

Người dân tới theo dõi buổi xin lỗi công khai

Theo đó, ông Nguyễn Hồng Chương thôi giữ chức vụ Chánh án TAND huyện Tuy Đức và đã bị điều chuyển công tác đến đơn vị khác, đồng thời bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách kể từ ngày 13-5-2020.

Đối với ông Phạm Văn Quân bị bố trí công tác khác (kể từ ngày 31-3-2020) và bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo kể từ ngày 13-5-2020.

Đại diện 3 cơ quan tiến hành tố tụng

Ông Nguyễn Văn Võ cho biết không đồng ý hình thức kỷ luật 2 cán bộ tòa án đã gây oan sai cho vợ chồng ông vì cho rằng quá nhẹ. Bên cạnh đó, ông Võ không đồng ý với thông báo của TAND tỉnh Đắk Nông vì cho rằng thông báo không rõ ràng, không nói rõ những cá nhân bị kỷ luật chuyển đi đâu, làm chức vụ gì.

Thông báo của TAND tỉnh Đắk Nông

Như Báo Người Lao Động nhiều lần phản ánh, năm 2008 vợ chồng ông Võ bán cho bà Đoàn Thị Huệ và bà Vũ Thị Hằng 400 m2 đất với giá 100 triệu đồng. Năm 2016, bà Huệ yêu cầu vợ chồng ông Võ ký thủ tục sang tên nhưng cho người khác là Nguyễn Văn Cương. Vì không giao dịch với ông Cương nên vợ chồng ông Võ từ chối. Bà Hằng, bà Huệ đã khởi kiện dân sự nhưng ông Phạm Văn Quân, Thẩm phán TAND huyện Tuy Đức, cho rằng vợ chồng ông Võ có dấu hiệu phạm tội hình sự nên ký quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, chuyển sang công an điều tra.

Vợ chồng ông Võ tại buổi xin lỗi công khai

Sau đó, ông Võ bị khởi tố, bắt tạm giam 7 tháng và bị tuyên phạt 2 năm tù, bà Thưởng bị tuyên phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Điều đáng nói nữa là ông Quân "ôm sô" xét xử luôn hình sự của vợ chồng ông Võ, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, dù các bị cáo và luật sự yêu cầu thay đổi thẩm phán, để cuối cùng phải gây oan sai.

Ngày 5-6, TAND huyện Tuy Đức đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với vợ chồng ông Võ. 13 cán bộ liên quan đến vụ án oan đã được TAND huyện Tuy Đức gửi giấy mời tham dự buổi xin lỗi nhưng không ai tới. Riêng ông Cao Xuân Thủy, Phó trưởng Công an huyện Tuy Đức có mặt nhưng với tư cách đại diện cho Công an huyện Tuy Đức. Tại buổi xin lỗi, hàng trăm người dân tỏ ra bức xúc với ban tổ chức, gây náo loạn hội trường.

Cao Nguyên

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/gay-oan-sai-cho-2-nguoi-dan-chanh-an-va-tham-phan-bi-ky-luat-20200709164239432.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ