A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Triệt phá các nhóm đối tượng chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao

13:34 | 23/03/2021

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng công an tỉnh và các địa phương đã liên tiếp đấu tranh, triệt phá nhiều nhóm đối tượng lừa đảo,...

....chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao và qua mạng xã hội, bắt xử lý nhiều đối tượng, thu giữ nhiều tài sản trả lại cho các nạn nhân.

Mới đây, Công an huyện Đắk Mil đã đấu tranh, triệt phá, bắt, xử lý 1 đối tượng sử dụng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của hàng chục nạn nhân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và nhiều địa phương khác, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Đối tượng Nguyễn Phúc Tường cùng tang vật phạm tội

Theo Công an huyện Đắk Mil, từ đầu tháng 12/2020 đến giữa tháng 1/2021, đối tượng Nguyễn Phúc Tường (SN 2002) ở quận 1, TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra 1 trang web giả chương trình truyền hình “Gia đình yêu thương” và “Nữ sinh thanh lịch lần thứ 9” với nhiều đường link có khả năng lưu trữ các thông tin nhập vào giao diện của trang web.

Sau đó, đối tượng tạo lập các trang facebook ảo để kết bạn làm quen với các nạn nhân và gửi các đường link này cho người dùng facebook nhờ nhấn vào đường link nhập thông tin tài khoản facebook (gồm tên đăng nhập và mật khẩu) để bình chọn cho các thí sinh tham gia cuộc thi. Ngay sau đó, đối tượng chiếm đoạt quyền sử dụng các tài khoản facebook này, rồi giả danh chủ tài khoản facebook nhắn tin với bạn bè của họ để hỏi mượn tiền chuyển vào tài khoản ngân hàng do Tường mua được trên mạng xã hội rồi chiếm đoạt số tiền này.

Để tránh sự phát hiện của bị hại và cơ quan chức năng, Tường thường sử dụng máy tính xách tay, rồi thuê một số khách sạn và căn hộ để làm địa điểm hoạt động phạm tội. Sau khi chiếm đoạt được tài khoản facebook, Tường nhắn tin hỏi mượn từ 3-5 triệu đồng và không quá 2 lần mượn/1 nạn nhân. Với những thủ đoạn này, Tường đã chiếm đoạt gần 400 triệu đồng của nhiều người dân ở tỉnh Đắk Nông và nhiều địa phương khác trong cả nước.

Chẳng hạn, vào tối 9/1, bằng thủ đoạn trên, Tường đã chiếm đoạt quyền truy cập tài khoản facebook của chị H ở xã Thuận An (Đắk Mil) rồi giả danh người này nhắn tin mượn tiền và chiếm đoạt 6 triệu đồng của 2 người bạn chị H.

Quá trình điều tra, đến ngày 11/1, Công an huyện Đắk Mil đã bắt giữ Nguyễn Phúc Tường để điều tra, làm rõ về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; thu giữ 16 thẻ ATM, 30 sim điện thoại, 1 máy tính xách tay, cùng nhiều tang vật liên quan.

Theo Trung tá Nguyễn Xuân Đức, Trưởng Công an huyện Đắk Mil, quá trình điều tra, làm rõ vụ án, cơ quan điều tra còn xác định 1 nhóm đối tượng liên quan đến vụ án này đã có hành vi mua bán trái phép tài khoản ngân hàng. Trong đó, các đối tượng đã mua 32 tài khoản ngân hàng của 10 cá nhân mở tại 6 ngân hàng trên địa bàn các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, sau đó thông qua mạng xã hội bán lại cho các đối tượng khác kiếm lời.

Cơ quan CSĐT huyện Đắk Mil đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Phúc Tường để điều tra, làm rõ về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, đồng thời mở rộng điều tra để xử lý các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với Công an huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) điều tra làm rõ vụ án sử dụng công nghệ cao chiếm đoạt 100 triệu đồng tiền ủng hộ gia đình nạn nhân bị tử nạn tại sự cố sạt lở ở Thủy điện Rào Trăng 3, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cụ thể, đối tượng Nguyễn Văn Phúc (SN 1997), trú tại xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên đã bị bắt giữ để điều tra, làm rõ về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định Phúc đã sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt rất nhiều tiền của hàng chục bị hại trên địa bàn cả nước.

Theo Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, cùng với việc ra quân, đấu tranh quyết liệt, mạnh mẽ của lực lượng công an, ngành chức năng, mỗi người dân cần nêu cao cảnh giác trong việc sử dụng các trang mạng xã hội facebook, zalo, chú trọng nâng cao khả năng bảo mật các tài khoản cá nhân.

Đặc biệt, người dân cần chú ý phân biệt các trang web giả mạo, lấy địa chỉ gần giống với trang web có uy tín để lừa người dùng đăng nhập vào tài khoản, rồi thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Khi nhận được các thông tin thông báo từ số điện thoại lạ hoặc trên mạng xã hội, người dân cần kiểm tra thật kỹ mới thực hiện các giao dịch, không vội vàng thực hiện theo các yêu cầu của đối tượng. Khi phát hiện có dấu hiệu nghi vấn, cần nhanh chóng báo cho cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương nơi gần nhất để phối hợp điều tra, làm rõ, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương.

Bài, ảnh: Hoàng Thanh

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/an-ninh-trat-tu/triet-pha-cac-nhom-doi-tuong-chiem-doat-tai-san-bang-cong-nghe-cao-85244.html

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ