A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tín hiệu tích cực từ việc kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy

16:08 | 28/04/2021

Hiện nay, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh đang thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”.

Qua thực tế, phần lớn người tham gia giao thông chấp hành tốt.

Tôi sợ bị phạt rồi!

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh, từ khi Nghị định 100 của Chính phủ có hiệu lực, số lượng vụ tai nạn giao thông (TNGT) giảm nhiều. Cụ thể, trong tháng 3, toàn tỉnh đã xảy ra 9 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm chết 1 người, bị thương 10 người; so với tháng cùng kỳ của năm 2020, TNGT giảm nhiều về số vụ, số người chết, bị thương.

Lực lượng CSGT tỉnh kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển xe máy trên quốc lộ 14

Qua kết quả điều tra giải quyết TNGT, không có trường hợp nào gây tai nạn mà nguyên nhân do sử dụng rượu, bia gây ra. Con số trên đã phản ánh rõ thực tế về ý thức người tham gia giao thông đã được nâng lên.

Có mặt cùng Đội tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh, chúng tôi nhận thấy nhiều người tham gia giao thông có ý thức hơn do… sợ bị phạt. Đơn cử, ông Nguyễn Văn Đ (SN 1966), trú tại xã Đắk Ru (Đắk R’lấp), điều khiển xe máy bị xử phạt 2,5 triệu đồng vì lỗi vi phạm trong người có nồng độ cồn dưới 0,25mg/1 lít khí thở.

Ông Đ chân tình: “Tôi làm thợ xây, chiều nào chủ thầu hoặc chủ nhà cũng mời vài ly rượu… giải mỏi xương cốt. Hôm nay, dù chỉ uống 3 ly rượu nhưng nồng độ vẫn cao. Bị xử phạt, tôi mất đứt gần 1 tuần tiền công. Không những thế, tôi còn bị tạm giữ xe, mai không có xe đi làm. Đây cũng là bài học đắt giá, tôi… sợ bị phạt rồi, không dám tái phạm nữa”.

Tương tự, ông P.A.T, ở huyện Đắk Song, điều khiển xe ô tô 5 chỗ, bị lực lượng CSGT xử phạt 7 triệu đồng vì khi đo trong người có 0,2mg/lít khí thở. Ông T cho biết: “Tôi uống vài lon bia đã mấy tiếng đồng hồ mà nồng độ vẫn còn. Bị phạt số tiền trên, mất đứt 1 tháng lương, tôi cũng… sợ phạt, nên không dám tái phạm nữa”.

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh, qua hơn 1 tháng ra quân (từ 15/3), lực lượng CSGT toàn tỉnh đã dừng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn và ma túy với 6.315 trường hợp lái xe ô tô và mô tô; phát hiện và lập biên bản 310 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (trong đó có 6 xe ô tô, 304 xe mô tô), 2 trường hợp điều khiển xe mô tô có sử dụng chất ma túy.

Lực lượng CSGT ra quyết định xử phạt hơn 800 triệu đồng, tạm giữ 312 xe mô tô, ô tô các loại, tước giấy phép lái xe có thời hạn 312 trường hợp.

Triển khai đồng bộ nhiều biện pháp

Để bảo đảm an toàn giao thông, nhất là trong dịp lễ 30/4 và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 -2026, lực lượng CSGT tỉnh tiếp tục duy trì, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường.

Cùng với thực hiện chuyên đề xử lý nồng độ cồn, ma túy, lực lượng CSGT tỉnh còn cân tải trọng xe, quản lý người nhập cảnh trái phép tham gia giao thông.

CSGT tỉnh lập biên bản xử phạt hành chính người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn

Theo Thượng tá Phạm Quốc Lập, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, việc xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn và ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông được người dân trên địa bàn tỉnh quan tâm, ủng hộ, mang lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng ngừa TNGT.

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân được nâng lên, số người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn có xu hướng giảm so với thời gian trước đây.

Trong thời gian tới, lực lượng CSGT tỉnh tiếp tục phối hợp với công an các huyện, thành phố tăng cường tuần tra kiểm soát theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm phòng ngừa TNGT.

Ngoài ra, lực lượng CSGT phối hợp thường xuyên với các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, về những tác hại, hậu quả của việc uống rượu bia khi lái xe gây ra TNGT.

Cùng với tăng cường tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, CSGT tỉnh chú trọng sử dụng mạng xã hội như Zalo, Faccebook... để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân.

Bài, ảnh: Hoàng Thanh

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/an-ninh-trat-tu/tin-hieu-tich-cuc-tu-viec-kien-quyet-xu-ly-vi-pham-nong-do-con-ma-tuy-85880.html

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ