A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm có thể bị phạt tù 5 năm

10:01 | 05/05/2021

Xung quanh những ca mắc mới Covid-19, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư Hà Nội).

Luật sư Nguyễn Đức Hùng.

Theo LS Nguyễn Đức Hùng, trong trường hợp bệnh nhân 2899 tại xã Đạo Lý (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) đã hoàn thành cách ly tập trung nhưng chưa thực hiện nghiêm các quy định của địa phương về tự cách ly tại nhà, trong thời gian cách ly tại nhà vẫn tổ chức liên hoan, dẫn đến lây lan dịch ra cộng đồng; thì  có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm quy định về cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế được quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 11 Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Cụ thể, người này có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng, ngoài ra phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là thực hiện cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế theo quy định.

Trường hợp làm lây lan dịch bệnh cho người khác, gây hậu quả nghiêm trọng thì người này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” được quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015. Theo đó, người thực hiện hành vi này có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm; bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Đối với các cá nhân liên quan có thể sẽ bị kiểm điểm, xử lý kỷ luật. Trong trường hợp các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ hành vi gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm Hình sự theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự 2015 về tội  “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Về việc quản lý những người thuộc diện phải cách ly một cách lỏng lẻo, thiếu quy trình cụ thể gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng; theo LS Nguyễn Đức Hùng, các cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra làm rõ, xác minh mức độ vi phạm đến đâu, sai phạm gồm những ai và có biện pháp xử lý thích đáng.

Trường hợp, gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự 2015. Cụ thể, người có hành vi vi phạm có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 12 năm; bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

ĐỨC SƠN

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/lam-lay-lan-dich-benh-nguy-hiem-co-the-bi-phat-tu-5-nam-561146.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ