A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Công an xã Cư Êbur: Giữ vững bình yên cửa ngõ phía Tây thành phố

15:07 | 31/01/2022

Xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột) từng là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thế nhưng kể từ khi có lực lượng công an chính quy tăng cường về xã, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn....

.... đã có nhiều chuyển biến tích cực, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội giảm rõ rệt, người dân yên tâm lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Cửa ngõ trọng yếu

Xã Cư Êbur nằm ở hướng Tây Bắc TP. Buôn Ma Thuột, phía Đông giáp với phường Tân Lợi, phía Tây giáp xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn) và phường Thành Nhất, phía Nam giáp với phường Thành Công, phía Bắc giáp với xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn). Xã có 3 thôn, 4 buôn với hơn 5.500 hộ, hơn 22.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số là 7.500 người (chiếm 30%), đồng bào theo đạo Công giáo là 10.000 người (chiếm 46%). 

Công an xã Cư Êbur triển khai nhiệm vụ

Trong thời kỳ kháng chiến, Cư Êbur được xem là nơi có vị trí chiến lược quan trọng, là chốt chặn cửa ngõ phía Tây Bắc vào thị xã Buôn Ma Thuột. Vì thế, trước năm 1975, địch bố trí nhiều đồn bốt, cảnh sát và các chốt quân sự của ngụy quân, ngụy quyền nhằm ngăn chặn lực lượng của ta từ hướng này tiến công vào Buôn Ma Thuột.

Sau ngày giải phóng, Cư Êbur được xem là “điểm nóng” của FULRO để chống phá cách mạng. Cùng với hoạt động FULRO, trong vùng đồng bào Công giáo, một số phần tử xấu thường tung tin bịa đặt, xuyên tạc... gây mất an ninh trật tự ở một số buôn làng trên địa bàn.

Những năm gần đây, Cư Êbur luôn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về ANTT. Chính vì vậy, chủ trương đưa công an chính quy về xã là rất thiết thực, có ý nghĩa đặc biệt với địa phương này. Trung tá Trần Thế Hùng, Trưởng Công an xã Cư Êbur cho biết, ngay sau khi nhận nhiệm vụ, Công an xã Cư Êbur đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương các giải pháp về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; kiện toàn lại các tổ an ninh tự quản tại các thôn, buôn; hướng dẫn các tổ triển khai thực hiện công tác bảo đảm ANTT. Phân công cán bộ, chiến sĩ phụ trách lĩnh vực, tích cực bám địa bàn, nắm bắt tình hình ANTT, đời sống nhân dân; kịp thời xử lý, giải quyết vấn đề phát sinh, không để hình thành “điểm nóng”; tăng cường công tác quản lý đối tượng, quản lý hành chính về trật tự xã hội, vận động quần chúng tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thường xuyên tổ chức tuần tra, kịp thời xử lý các vụ việc mất ANTT…

Công an xã Cư Êbur triển khai nhiệm vụ.

Bình yên Cư Êbur

Sau hơn 2 năm thực hiện chủ trương đưa công an chính quy về địa phương, hiệu quả các mặt công tác công an chuyển biến rõ rệt. Công an xã đã kịp thời nắm bắt, giải quyết các vụ việc; làm tốt công tác phòng ngừa, không để xảy ra tình hình phức tạp về an ninh chính trị; bảo đảm ANTT, không có tình trạng hoạt động băng nhóm theo kiểu “xã hội đen”; hoạt động “tín dụng đen” đã được đẩy lùi; phạm pháp hình sự giảm sâu. Cụ thể, số vụ vi phạm ANTT mỗi năm giảm 30% so với năm trước; xã đã lập hồ sơ giáo dục tại địa phương 35 đối tượng; đưa đi cai nghiện bắt buộc 8 đối tượng. Các đối tượng thi hành án hình sự tại cộng đồng (cải tạo không giam giữ, hoãn thi hành án…) định kỳ hằng tháng được tập trung để tuyên truyền giáo dục… Đặc biệt, tình trạng đánh bài ở các quán cà phê, tệ nạn đá gà trong chòi rẫy cũng đã được xử lý nghiêm; tình hình trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị, môi trường đã được lập lại. 

Công an xã Cư Êbur tuần tra kiểm soát địa bàn

Cùng với việc tấn công trấn áp tội phạm, lực lượng Công an xã Cư Êbur còn chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm. Cán bộ, chiến sĩ đã tổ chức luân phiên trực, hỗ trợ người dân giải quyết các thủ tục hành chính ở bộ phận một cửa của UBND xã. Qua đó, người dân phấn khởi, tuân thủ thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần ổn định ANTT trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hà, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cư Êbur cho biết, ngoài việc tham mưu cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về ANTT, đấu tranh phòng, chống tội phạm, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an xã Cư Êbur còn xử lý vụ việc liên quan đến ANTT một cách nhanh gọn, kịp thời, đạt hiệu quả cao. Sự có mặt của lực lượng công an chính quy ở xã đã góp phần quan trọng vào việc phòng ngừa, trấn áp tội phạm; giải quyết hiệu quả những vụ việc phát sinh từ cơ sở. Những kết quả đáng ghi nhận của lực lượng Công an xã Cư Êbur đã tạo được uy tín, hình ảnh đẹp, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ủng hộ, đánh giá cao.

Thanh Nga

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/phap-luat/202201/cong-an-xa-cu-ebur-giu-vung-binh-yen-cua-ngo-phia-tay-thanh-pho-c4a1606/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ