A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thi công gian dối, làm giả hồ sơ dự thầu, doanh nghiệp "số má" ở Đắk Nông vẫn không bị xử lý

07:45 | 04/08/2022

Thi công gian dối làm ảnh hưởng đến cả dự án, gian lận trong lập hồ sơ dự thầu nhưng một doanh nghiệp xây dựng ở Đắk Nông vẫn liên tiếp trúng nhiều gói thầu lớn.

Ngày 3-8, một lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (BQLDA ĐTXDCCTNN&PTNT) tỉnh Đắk Nông, xác nhận có nghe thông tin về việc Công ty TNHH Tân Trường Phát (tỉnh Đắk Nông) làm giả hồ sơ dự thầu tại huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông.

Thi công gian dối, làm giả hồ sơ dự thầu, doanh nghiệp số má ở Đắk Nông vẫn không bị xử lý - Ảnh 1.

Việc lắp đặt máy bơm không đúng thiết kế đã ảnh hưởng đến Dự án Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Đắk Nông

Theo vị này, liên doanh Công ty TNHH Tân Trường Phát đang tham gia dự thầu gói thầu cải tạo, nâng cấp cục bộ Tỉnh lộ 5 có tổng mức đầu tư 190 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách trung ương. Mặc dù nghe thông tin về việc Công ty TNHH Tân Trường Phát gian dối trong việc làm hồ sơ dự thầu ở huyện Đắk Song nhưng đến nay chưa có cơ quan có thẩm quyền nào thông báo nên doanh nghiệp vẫn chưa bị cấm dự thầu gói Tỉnh lộ 5.

"Theo quy định, nếu doanh nghiệp gian dối trong việc làm hồ sơ dự thầu thì sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu trong thời hạn 3 năm đối với các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách do các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư" - vị lãnh đạo này thông tin.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tháng 12-2021, Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Đắk Song làm chủ đầu tư dự án đường giao thông từ trung tâm huyện đi xã Thuận Hà và xã Đắk N’Đrung. Dự án có tổng mức đầu tư gần 82 tỉ đồng, có 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, trong đó có Công ty TNHH Tân Trường Phát.

Trong hồ sơ dự thầu, Công ty TNHH Tân Trường Phát đã cung cấp hợp đồng xây dựng gói thầu số 1 thuộc công trình đường giao thông từ xã Tân Thành (huyện Krông Nô) đi xã Đắk Sắc (huyện Đắk Mil) có tổng giá trị hơn 42,7 tỉ đồng.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng phát hiện gói thầu trên chỉ có giá trị hơn 32,5 tỉ đồng. Do đó, cơ quan chức năng xác định Công ty TNHH Tân Trường Phát có dấu hiệu gian lận trong đấu thầu.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Đắk Song cho biết Công ty TNHH Tân Trường Phát gian lận trong đấu thầu là có thật. Tuy nhiên, vị này thừa nhận chưa báo cáo vụ việc gian lận trong đấu thầu cho Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông.

Trước đó, tháng 1-2022, Thanh tra tỉnh Đắk Nông ban hành kết luận thanh tra liên quan đến một số dự án do BQLDA ĐTXDCCTNN&PTNT tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư.

Theo thanh tra, tại Dự án Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Đắk Nông trong biên bản nghiệm thu giữa chủ đầu tư và Công ty TNHH Tân Trường Phát thì dự án đã lắp đặt thiết bị máy bơm chìm 45KW với giá trúng thầu là hơn 491 triệu đồng và thiết bị điện với giá trúng thầu là 31 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong thực tế nhà thầu thi công thiếu các thiết bị điện và chỉ lắp máy bơm chìm 19KW. Theo xác minh, Công ty TNHH Tân Trường Phát đã mua 2 máy bơm chìm chỉ với giá 124 triệu đồng.

Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh Đắk Nông, từ việc thi công, giám sát thi công, nghiệm thu khối lượng hoàn thành thiết bị máy bơm nước, thiết bị điện không đúng quy định dẫn đến khi bàn giao công trình vào sử dụng thì hệ thống cấp nước không vận hành, không đạt mục tiêu cung cấp nước phục vụ các dự án trong thời gian 2 năm.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Giám đốc BQLDA ĐTXDCCTNN&PTNT tỉnh Đắk Nông, cho biết hiện nhà thầu và các đơn vị liên quan đã khắc phục các vi phạm liên quan đến Dự án Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Đắk Nông. Đồng thời, cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan.

Công ty TNHH Tân Trường Phát là doanh nghiệp xây dựng có tiếng ở tỉnh Đắk Nông. Những năm gần đây, doanh nghiệp này liên tiếp trúng các gói thầu có giá trị lớn, trong đó có nhiều gói thầu do BQLDA ĐTXDCCTNN&PTNT tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư.

C. Nguyên

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/thi-cong-gian-doi-lam-gia-ho-so-du-thau-doanh-nghiep-so-ma-o-dak-nong-van-khong-bi-xu-ly-20220803160239606.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ