A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xã hội hóa camera an ninh: Cách làm hay tại xã Ea Bhốk

09:35 | 28/07/2023

Chỉ mới triển khai thực hiện trong thời gian ngắn, nhưng mô hình “Camera giám sát an ninh, trật tự” tại xã Ea Bhốk (huyện Cư Kuin) đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đáng nói là 100% camera an ninh được lắp đặt ở đây đều có nguồn từ xã hội hóa.

Ea Bhốk là xã có địa bàn rộng, dân cư đông, nằm ngay khu vực trung tâm của huyện, có vị trí tiếp giáp Quốc lộ 27 và giáp ranh với các xã trong huyện. Đây cũng là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự (ANTT), nổi lên một số vấn đề nhức nhối như trộm cắp, gây rối trật tự… ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Để đảm bảo ANTT, giảm thiểu các trường hợp vi phạm pháp luật ở địa phương, xã đã triển khai mô hình lắp đặt hệ thống camera giám sát ANTT. Đây cũng là đơn vị tiên phong của huyện Cư Kuin trong việc triển khai mô hình này.

Khảo sát, đánh giá mô hình "Camera giám sát ANTT" tại xã Ea Bhốk

Mô hình “Camera giám sát ANTT” được triển khai từ tháng 6/2023. Chỉ sau thời gian ngắn, xã Ea Bhốk đã lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống 64 camera giám sát, trong đó toàn bộ kinh phí được doanh nghiệp, mạnh thường quân, người dân tại địa bàn chung tay đóng góp, hỗ trợ. Ông Trương Văn Phụng (64 tuổi, buôn Ea Kmar) chia sẻ: “Ngay sau khi chính quyền địa phương vận động tham gia lắp đặt camera giám sát ANTT tại các tuyến đường nội thôn, buôn, người dân chúng tôi rất phấn khởi và đồng tình ủng hộ. Ai cũng ý thức được rằng kinh phí đóng góp của người dân chỉ một phần nhỏ nhưng sự hưởng lợi là rất lớn. Từ khi hệ thống camera được lắp đặt, tình hình ANTT tại buôn luôn được kiểm soát. Người dân hoàn toàn tin tưởng vào chính quyền các cấp, lực lượng công an sẽ quản lý, vận hành tốt hệ thống này để bảo vệ bình yên cho thôn xóm”.

Nói về hiệu quả của mô hình “Camera giám sát ANTT”, ông Nguyễn Văn Tư (59 tuổi, Trưởng thôn 6) cho hay, từ khi hệ thống đi vào vận hành, tình trạng mất an toàn giao thông tại các trục đường chính, ngã ba đường, điểm họp chợ tự phát được kiềm giảm đáng kể, người dân đã có ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Cùng với đó, các đối tượng thanh thiếu niên hư hỏng, đối tượng có thói quen trộm cắp cũng phải dè chừng trước những “tai mắt” của lực lượng chức năng, tình trạng trộm cắp tài sản, đặc biệt là nạn trộm chó không còn nổi cộm như trước. Trước hiệu quả bước đầu của mô hình, người dân rất phấn khởi. Trong thời gian tới, Ban tự quản thôn sẽ tiếp tục huy động thêm nguồn lực tiến tới phủ kín camera tại các tuyến đường liên thôn, nội thôn để chung tay giữ gìn ANTT tại địa bàn.

Camera an ninh được lắp đặt dọc các trục chính đường liên xã, nội thôn tại xã Ea Bhốk

 

Mô hình “Camera giám sát ANTT” được thực hiện 100% từ nguồn xã hội hóa là minh chứng nội lực sức dân, thế trận an ninh nhân dân trong việc chung tay cùng lực lượng công an, chính quyền địa phương đấu tranh với tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật tại địa bàn”.

 
Ông Nguyễn Xuân Phương, Chủ tịch UBND xã Ea Bhốk

Đại úy Trần Như Quỳnh, Phó Trưởng Công an xã Ea Bhốk cho biết, sau khi hệ thống camera an ninh được đưa vào hoạt động, từ trụ sở làm việc, lực lượng Công an xã có thể theo dõi, kịp thời phát hiện những vụ việc liên quan đến an toàn giao thông, ANTT, từ đó ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc. Nhờ đó, các vụ vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội ở địa phương đã giảm nhiều so với trước, ý thức chấp hành của người dân có nhiều chuyển biến tích cực, tình hình ANTT ổn định hơn. Mới đây, nhờ hệ thống “mắt thần” này, Công an xã Ea Bhốk đã kịp thời xác minh đối tượng, làm rõ một vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn xã, trả lại tài sản cho người dân. Cũng nhờ mô hình này, lực lượng chức năng đã giám sát chặt chẽ, toàn diện, tăng tính chủ động trong công tác nắm bắt tình hình, quản lý địa bàn. Ngoài việc giám sát trực tiếp tại phòng điều hành, lãnh đạo UBND xã, Công an xã được phân quyền, giám sát thông qua thiết bị di động để có thể giám sát mọi lúc, mọi nơi, kịp thời chỉ đạo khi phát sinh tình huống.

Theo Chủ tịch UBND xã Ea Bhốk Nguyễn Xuân Phương, trước mắt, đối với 17 thôn, buôn, mỗi vị trí sẽ lắp 2 mắt camera, mỗi trường học 1 mắt camera, còn lại xã sẽ tiếp tục khảo sát lắp đặt ở vị trí dọc Quốc lộ 27 và các trục đường liên xã. Có được kết quả trên, trước khi triển khai mô hình, xã đã tiến hành tuyên truyền mục đích, ý nghĩa đến toàn thể người dân trên địa bàn được biết và đồng lòng, góp sức. UBND xã đã gửi thư ngỏ đến các tập thể, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân, mạnh thường quân và nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Phương, mô hình “Camera giám sát ANTT” đã phát huy hiệu quả thiết thực và đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm ANTT. Tuy nhiên, ý thức chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm của quần chúng nhân dân vẫn là điều kiện tiên quyết, là yếu tố quyết định trong việc nâng cao hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa bàn.

Hồng Chuyên - Thúy Nga

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/202307/xa-hoi-hoa-camera-an-ninh-cach-lam-hay-tai-xa-ea-bhok-13221f0/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ