A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xã Cư Dliê M’nông (huyện Cư M’gar): Nhiều giải pháp bảo đảm an ninh trật tự mùa thu hoạch cà phê

09:40 | 19/12/2023

Xã Cư Dliê M’nông là địa phương có diện tích cà phê lớn nhất huyện Cư M’gar. Hằng năm, đến mùa thu hoạch, xã thu hút số lượng lớn lao động từ các tỉnh khác về hái thuê cà phê.

 Đây cũng là thời điểm các đối tượng xấu lợi dụng, trà trộn để thực hiện các hành vi phạm tội.

Trước tình hình đó, Công an xã Cư Dliê M’nông đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) để người dân yên tâm thu hoạch cà phê niên vụ 2023 - 2024.

Thiếu tá Nguyễn Thế Dương, Trưởng Công an xã Cư Dliê M’nông cho biết, toàn xã hiện có 3.868 ha đang trong thời kỳ kinh doanh (sản lượng ước đạt khoảng 10.000 tấn), nằm rải rác ở 16 thôn, buôn; trong đó nhiều diện tích cà phê nằm cách xa khu dân cư nên việc trông coi, bảo vệ vườn cây của người dân gặp nhiều khó khăn. Trước khi bước vào mùa thu hoạch cà phê, Công an xã đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương triển khai kế hoạch bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Công an xã Cư Dliê M’nông (huyện Cư M’gar) tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác, tự bảo vệ tài sản trong mùa thu hoạch cà phê.

Theo đó, lực lượng công an xã đã tăng cường tuyên truyền cho nhân dân về những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trộm cắp để bà con nâng cao cảnh giác, tự bảo vệ tài sản; vận động các hộ dân có rẫy liền kề lập thành các tổ ANTT để phối hợp, hỗ trợ nhau bảo vệ tài sản cũng như đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm. Cùng với đó, công an địa phương cũng đã cung cấp số điện thoại đường dây nóng và trang Zalo để người dân kịp thời phản ánh thông tin ANTT trên địa bàn.

 

Từ nguồn ngân sách địa phương và huy động xã hội hóa, Công an xã Cư Dliê M’nông đã triển khai mô hình “Camera an ninh” trên địa bàn. Theo đó, đã có 50 mắt camera được lắp đặt rải khắp các tuyến đường huyết mạch, vị trí ngã ba đường, khu vực giáp ranh và những nơi có nhiều rẫy cà phê. Tất cả dữ liệu hình ảnh từ các mắt camera được truyền về hệ thống điều hành của Công an xã trên màn hình ti vi lớn để tiện quan sát, theo dõi hoạt động của các đối tượng khả nghi.

Trong mùa vụ thu hoạch cà phê năm nay, địa phương có khoảng 1.000 người từ các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên… đến làm công.

Công an xã đã kiểm soát chặt số lượng nhân khẩu; hướng dẫn người dân đăng ký tạm trú, tạm vắng cho nhân công đến thu hái cà phê, cũng như nắm bắt nhân thân, lai lịch của các đối tượng có nguy cơ, biểu hiện hoạt động vi phạm pháp luật để có biện pháp quản lý.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền cho các chủ hộ kinh doanh, điểm thu mua nông sản trên địa bàn xã ký cam kết không mua cà phê vào ban đêm, cũng như những sản phẩm cà phê xanh, không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc…

Để bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân thu hoạch cà phê, Công an xã đã phối hợp với lực lượng bảo vệ của hai công ty cà phê đóng trên địa bàn (Công ty TNHH MTV Cà phê Đ'rao và Công ty TNHH MTV Cà phê 15) thành lập 35 chốt bảo vệ vụ mùa.

Mỗi chốt có 6 thành viên, thực hiện nhiệm vụ nắm tình hình, kiểm soát người và phương tiện trên các tuyến đường chủ chốt, tiến hành tuần tra các khu vực nương rẫy của người dân vào các khung giờ cao điểm, đặc biệt là vào buổi trưa và đêm khuya.

Ngoài ra, Công an xã cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng quân sự, công an viên các thôn, buôn luân phiên tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kín nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Thiếu tá Nguyễn Thế Dương, nhờ chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, nhiệm vụ nên tình hình ANTT trong vụ mùa thu hoạch cà phê luôn được bảo đảm, góp phần giúp người dân yên tâm sản xuất. Từ đầu vụ mùa đến nay, toàn xã chưa xảy ra vụ mất trộm cà phê nào.

Camera an ninh được lắp đặt ở các tuyến đường huyết mạch trên địa bàn xã Cư Dliê M’nông (huyện Cư M’gar).

Gia đình chị H’Ely Mlô (buôn H’đing, xã Cư Dliê M’nông) canh tác 1 ha cà phê. Trước đây, cứ đến mùa thu hoạch, chị và nhiều gia đình khác trong buôn thường “ăn không ngon, ngủ không yên” vì nạn trộm cắp. Năm nay, cà phê vừa được mùa, vừa được giá nhưng chị không còn lo lắng bị mất trộm nữa vì đã có lực lượng công an thường xuyên đi tuần tra. “Được chính quyền địa phương tuyên truyền nên bà con trong buôn ai cũng có ý thức tự bảo vệ tài sản và nâng cao tinh thần cảnh giác hơn. Cứ thấy có người lạ vào chòi, rẫy là báo ngay cho Công an xã. Nhờ vậy, không có hộ nào trong buôn bị trộm cà phê cả”, chị H’Ely chia sẻ.

Tuyết Mai

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/an-ninh-trat-tu/202312/xa-cu-dlie-mnong-huyen-cu-mgar-nhieu-giai-phap-bao-dam-an-ninh-trat-tu-mua-thu-hoach-ca-phe-c271e2f/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ