A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh giác với quảng cáo "việc nhẹ lương cao” trên mạng xã hội

13:27 | 22/12/2023

Hiện nay, có nhiều tài khoản Facebook đăng thông tin tuyển dụng: “cần người lột tỏi”, “cần người dán hộp giấy”, "cần người dọn dẹp vệ sinh trường mầm non, được nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật"...

Hầu hết các tài khoản Facebook này không ghi rõ địa chỉ cơ sở ở đâu, số điện thoại liên hệ, ai có nhu cầu thì nhắn tin qua messenger để trao đổi công việc cụ thể.

Chị Nguyễn Thị Thu Huyền (SN 1987, ở phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, vợ chồng chị có hai con đang học lớp 6 và lớp 3. Cả hai đều học bán trú nên chị  muốn tìm việc làm thêm để trang trải cuộc sống. Chị xem Facebook Bạch Ngọc Trâm thấy thông báo kho dép Thiên Bảo, địa chỉ số 3/248 đường Trần Phú (TP. Buôn Ma Thuột) đang tuyển người "đính quai dép" có thể nhận hàng về nhà làm. Ba ngày qua lấy hàng/lần hoặc có nhân viên ship hàng tận nhà, tuyển lao động trên toàn tỉnh Đắk Lắk, với mức lương 6 triệu đồng, phụ cấp 2 triệu đồng, thưởng tăng ca 2 triệu đồng. Tổng thu nhập 10 triệu đồng/tháng.

Cân nhắc các điều kiện tuyển dụng phù hợp với mình, quan trọng là có địa chỉ rõ ràng và yêu cầu người cần việc trực tiếp đến liên hệ, chị Huyền đã theo địa chỉ trong thông báo tuyển dụng trên Facebook đến số nhà 3/248 đường Trần Phú nhưng không thấy kho dép nào. Quan sát kỹ tại đây không hề có con hẻm nào, số nhà 3 Trần Phú là cửa hàng kinh doanh đồ điện gia dụng. Sợ nhầm lẫn, chị Huyền lần tìm đến số nhà 248 đường Trần Phú thì đây là phòng khám mắt, và đây cũng là dãy nhà liền kề không hề có hẻm nào.

Lúc này, chị Huyền nhắn tin qua messenger để trao đổi công việc cần làm, các yêu cầu tuyển dụng thì được tài khoản Facebook Bạch Ngọc Trâm cho số điện thoại: 0522882823 để kết bạn Zalo. Sau khi đồng ý kết bạn, chị Huyền được mời vào nhóm “Việc làm hằng ngày" với hơn 115 thành viên. Khi trả lời xong các câu hỏi của trưởng nhóm, chị Huyền được tham gia sàn giao dịch BTC/USD (phân tích tỉ giá dao động cao thấp giữa các cặp tiền ngoại tệ).

Chị Lê Thị Loan (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) bóc vỏ hành, tỏi tại nhà.

Tương tự, chị Lê Thị Loan, 43 tuổi cũng ở phường Thành Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) có hơn 10 năm gắn bó với nghề bóc vỏ hành, tỏi. Trung bình mỗi ngày chị nhận bóc khoảng 20 - 30 kg tỏi, với giá 5.000 đồng/kg; từ 10 - 20 kg hành với giá từ 3.000 - 4.000 đồng/kg cho một cửa hàng bán hành, tỏi ở chợ trung tâm TP. Buôn Ma Thuột. Chị Loan thường xem Facebook và thấy trên một số tài khoản Facebook đăng tin tìm người bóc vỏ tỏi với giá 10.000 - 20.000/kg tỏi. Chị nghĩ ngay đến việc lừa đảo vì giá tỏi củ nhập về chỉ từ 20.000 - 32.000/kg, nếu thuê người bóc vỏ tỏi giá cao như vậy thì chủ vựa chỉ có... lỗ!

Trong vai một người cần tìm việc làm, phóng viên nhắn tin vào messenger của nhiều tài khoản Facebook đăng thông tin cần người làm, đều được hỏi: bạn ở đâu, bạn có dùng Zalo, hàng bên mình được nhận về nhà làm, bạn kết bạn Zalo để được chủ kho hướng dẫn cách làm, nhận hàng và nhận lương. Khi kết bạn Zalo và nhắn tin thì bên kia cho một đường link để làm công việc khác, không phải công việc như đã đăng tin trên Facebook.

Mạng xã hội ngày càng phát triển, đã có nhiều cảnh báo cũng như khuyến cáo mọi người cẩn trọng, cân nhắc khi kết bạn với người lạ, không tham gia vào đường link do các trang Facebook tuyển người làm gửi, tránh bị lấy mất tài khoản Facebook và hướng dẫn làm những công việc không phù hợp. Người lao động có nhu cầu tìm việc làm trực tiếp đến cơ sở thông báo tuyển dụng tìm hiểu thực tế hoặc liên hệ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các tổ chức, hội, đoàn thể ở địa phương đang sinh sống để được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí, phù hợp với năng lực, trình độ...

Kim Huế

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202312/canh-giac-voi-quang-cao-viec-nhe-luong-cao-tren-mang-xa-hoi-971225b/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ