A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nỗ lực xóa bỏ “điểm nóng” về tệ nạn ma túy

09:16 | 22/01/2024

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau, lực lượng chức năng và chính quyền phường Thành Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) đã cơ bản đẩy lùi và xóa bỏ được “điểm nóng” phức tạp về tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Tăng cường đấu tranh

Những năm trước, liên gia 16, tổ dân phố 2, phường Thành Nhất từng được xem là “điểm nóng” về tình trạng sử dụng và mua bán trái phép chất ma túy. Toàn liên gia có hộ 22 hộ, với 65 nhân khẩu, phần lớn là lao động tự do, trong đó chủ yếu làm nghề chăm sóc mộ phần ở nghĩa trang Phan Bội Châu (trước đây).

Liên gia 16 nằm tiếp giáp với khu vực lâm viên Lạng Sơn – đây là khu vực đất trống nên một số đối tượng sử dụng, mua bán chọn làm nơi giao dịch, chích hút chất ma túy. Có thời điểm, các đối tượng dựng lán, chòi để làm nơi tụ tập, sử dụng ma túy.

Chính quyền địa phương và các tổ chức, đoàn thể phường Thành Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) tuyên truyền, vận động người dân ở liên gia 16, tổ dân phố 2 tham gia mô hình tố giác tội phạm.

Quyết tâm đẩy lùi các tệ nạn xã hội trên địa bàn phường nói chung, tại liên gia 16 nói riêng, lực lượng chức năng và tổ chức đoàn thể, UBND phường Thành Nhất đã triển khai các biện pháp đấu tranh. Trong đó, Công an phường chủ động nắm tình hình nhằm phát hiện sớm các đối tượng và địa điểm tụ tập của các đối tượng mua bán, sử dụng ma túy. Kết quả, trong năm 2023, lực lượng chức năng của phường và các lực lượng khác đã phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến ma túy. Đơn cử như ngày 17/8/2023, Công an phường phối hợp với Công an TP. Buôn Ma Thuột tổ chức bắt 3 vụ, 5 đối tượng có hành vi tàng trữ, tổ chức sử dụng và mua bán trái phép chất ma túy. Hay như tối 30/12/2023, tại khu vực cuối đường An Dương Vương thuộc liên gia 16, tổ dân phố 2, Công an phường đã bắt quả tang đối tượng có địa chỉ thường trú tại xã Quảng Tiến (huyện Cư M'gar) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Cùng ngày, Công an phường phát hiện, bắt quả tang hai đối tượng có địa chỉ thường trú tại xã Ea Ktur (huyện Cư Kuin) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Đơn vị đã lập hồ sơ ban đầu và bàn giao toàn bộ tài liệu, tang vật cùng 3 đối tượng cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP. Buôn Ma Thuột) để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Trung tá Đỗ Ngọc Tuấn, Trưởng Công an phường Thành Nhất cho biết, năm 2023, Công an phường đã phối hợp với Công an thành phố tổ chức bắt 9 vụ, nhiều đối tượng liên quan đến tàng trữ, tổ chức sử dụng và mua bán trái phép chất ma túy. Qua đó, đã lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc đối với 15 đối tượng, bàn giao công an địa phương khác 27 đối tượng. Thời gian tới, Công an phường tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuần tra, mật phục, chốt chặn, không để đối tượng nghiện từ nơi khác đến mua bán, sử dụng ma túy trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường theo dõi, lập hồ sơ, đưa các đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đối với các trường hợp nghi vấn về mua bán ma túy thì gặp gỡ để răn đe, giáo dục.

Cảm hóa để đẩy lùi tệ nạn

Cùng với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, địa phương kết hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy. Đồng thời, định hướng, giúp đỡ, hỗ trợ các đối tượng hoặc hộ dân khu vực “điểm nóng” trong việc vay vốn ưu đãi, giải quyết việc làm, đào tạo nghề để nâng cao thu nhập, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Anh P.N.H. (liên gia 16, tổ dân phố 2, phường Thành Nhất) làm lại cuộc đời và có công việc ổn định bằng việc kinh doanh giày dép, mũ bảo hiểm.

Từng là một trong những người dính vào tệ nạn ma túy, sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, giải thích về những tác hại do ma túy gây ra, anh P.N.H. (liên gia 16, tổ dân phố 2, phường Thành Nhất) đã thay đổi nhận thức và từ bỏ ma túy. Đặc biệt năm 2023, được địa phương tạo điều kiện bố trí cho một vị trí thuận lợi để buôn bán, vợ chồng anh đã vay mượn thêm người thân để nhập mặt hàng giày dép, mũ bảo hiểm về bán; từ đó thu nhập ổn định hơn, không phải lo chuyện “chạy ăn” như trước nữa.

Chủ tịch UBND phường Thành Nhất Phan Hữu Trí cho biết, với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc triển khai các giải pháp giải quyết điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, hiện tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở liên gia 16, tổ dân phố 2 cũng như toàn phường Thành Nhất được kiểm soát. Cùng với các biện pháp mang tính răn đe, công tác tuyên truyền, cảm hóa các đối tượng được quan tâm thực hiện. Nhờ vậy, nhiều trường hợp đã được giác ngộ và tạo điều kiện vay vốn sản xuất, kinh doanh, có việc làm ổn định.

Hoàng Tuyết

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/an-ninh-trat-tu/202401/no-luc-xoa-bo-diem-nong-ve-te-nan-ma-tuy-b0c0e64/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ