A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cấp thiết bảo đảm an ninh vụ sầu riêng 2024

08:34 | 23/07/2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra các vụ phá hoại vườn sầu riêng của người dân.

Tình trạng này không chỉ gây thiệt hại nặng nề về kinh tế mà còn tạo ra tâm lý lo lắng, bất an cho người trồng sầu riêng khi bước vào vụ thu hoạch.

“Nóng” tình trạng phá hoại vườn cây

Từ tháng 5/2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra tình trạng một số vườn sầu riêng bị kẻ gian phá hoại với tính chất nghiêm trọng, bằng các hình thức như đẽo gọt hết phần vỏ dưới gốc cây; bẻ gãy cành, bẻ quả… gây thiệt hại rất lớn về kinh tế cho nông dân.

Đơn cử như ba vụ việc xảy ra mới đây (cùng ngày 15/7) trên địa bàn TX. Buôn Hồ và huyện Ea H’leo. Cụ thể, hộ ông Hồ Trung L. (trú thôn Ea Sia B, xã Ea Nam, huyện Ea H’leo) bị kẻ xấu đẽo xung quanh gốc và cắt trái, với tổng số 52 cây sầu riêng giống Dona bị phá hoại, tổng trọng lượng thiệt hại hơn 5 tạ. Ở sát bên, rẫy của ông Nguyễn Bình Tr., nhiều cây sầu riêng cũng bị tình trạng tương tự, gồm: 9 cây bị đẽo vỏ quanh gốc và chặt trái; 13 cây bị cắt trái, thiệt hại gần 8,3 tạ.

Ông Hồ Trung L. buồn bã nói: "Sáng đi thăm rẫy, tôi bàng hoàng khi thấy trái sầu riêng non rơi ngổn ngang dưới đất; hàng chục cây sầu riêng vừa bị cắt trái vừa bị đẽo gốc. Mấy ngày nay, cả gia đình thẫn thờ vì xót vườn cây đang trong giai đoạn kinh doanh, bao nhiêu tiền của đầu tư vào đó chỉ chờ thu lại trong giai đoạn này. Mong cơ quan công an và chính quyền địa phương nhanh chóng tìm ra đối tượng phá hoại, xử lý nghiêm để răn đe, giúp người dân yên tâm sản xuất".

Hộ ông Hồ Trung L. (thôn Ea Sia B, xã Ea Nam, huyện Ea H’leo) đang cố gắng tìm giải pháp để cứu các cây sầu riêng bị đẽo gốc. Ảnh: L.Thành

Cùng ngày, ông Y Win Byă (trú buôn Kwang, xã Cư Bao, TX. Buôn Hồ) vào thăm rẫy (diện tích 7 sào trồng từ năm 2007) thì phát hiện khoảng 17 cây sầu riêng gần đến ngày thu hoạch bị bẻ gãy cành, bẻ quả và vứt xuống đất; ước thiệt hại khoảng 5,6 tạ sầu riêng. Ông Y Win cho hay, đây là lần đầu tiên ở khu vực này xảy ra việc phá hoại cây trồng nên bà con trồng sầu riêng rất lo lắng, bất an và không biết phải bảo vệ vườn cây như thế nào vì đa số các rẫy đều nằm xa khu dân cư.

Trong tháng 4 và 5/2024, trên địa bàn huyện Krông Búk, Cư Kuin và Krông Pắc cũng đã xảy ra 4 vụ phá hoại sầu riêng gây thiệt hại lớn về kinh tế cho nông dân. Mặc dù các vụ việc được cơ quan công an tích cực điều tra làm rõ, thống kê thiệt hại, thu thập thông tin để truy tìm thủ phạm, tuy nhiên đến nay vẫn chưa tìm ra đối tượng phá hoại, khiến người dân lo lắng, bất an.

Chủ động hỗ trợ người dân

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà cho biết, để bảo đảm an ninh trật tự trong vụ thu hoạch sầu riêng, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh và các ngành chức năng của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác bảo đảm ANTT và bảo đảm thị trường mua, bán lành mạnh. Đồng thời, điều tra và xử lý nghiêm các đối tượng phá hoại vườn sầu riêng của nông dân, để người dân yên tâm sản xuất.

Tỉnh Đắk Lắk hiện có hơn 32.700 ha sầu riêng, trong đó có 15.850 ha cho thu hoạch. Tuy nhiên, đa số các vườn đều nằm xa khu dân cư nên việc bảo vệ vườn cây của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, nhiều địa phương cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, đưa ra giải pháp để hỗ trợ nông dân. Đơn cử như xã Ea Hiao có diện tích trồng sầu riêng lớn nhất huyện Ea H’leo, với gần 600 ha. Đây cũng là địa bàn giáp ranh với TX. Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) và huyện Krông Năng, nên Ea Hiao được xác định là một trong những địa bàn tiềm ẩn nhiều khó khăn, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), đặc biệt, trong thời điểm trước và trong mùa thu hoạch nông sản. Chính vì vậy, Công an xã Ea Hiao đã chủ động nhận diện, dự báo tình hình, tham mưu UBND xã ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT mùa sầu riêng.

Đại úy Trịnh Xuân Huân, Trưởng Công an xã Ea Hiao cho biết, Công an xã đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể về từng thôn, buôn đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo để người dân biết về phương thức, thủ đoạn để phòng ngừa, kịp thời tố giác các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật; tăng cường công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội để chủ động phòng ngừa và kịp thời phát hiện đối tượng phạm tội… Song song với đó là triển khai lực lượng bám cơ sở, địa bàn để quản lý chặt các đối tượng hình sự, ma túy, con nghiện tại địa phương; lập danh sách các đối tượng, băng, nhóm có biểu hiện hủy hoại, trộm cắp và ép giá, bảo kê thu mua nông sản để chủ động gọi hỏi răn đe và quản lý chặt mọi di biến động của các đối tượng. Phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự xã, các tổ ANTT thôn, buôn tổ chức tuần tra lưu động trên các tuyến, địa bàn…

Ông Nguyễn Xuân Trọng, Chủ tịch UBND xã Ea Hiao nhận định: Những năm gần đây, Công an xã đã chủ động, sáng tạo, tích cực triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu, sát thực tiễn cơ sở, từng bước giữ ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Từ đầu năm 2024 đến nay, Ea Hiao chưa xảy ra vụ việc phức tạp nào về ANTT liên quan đến mùa sầu riêng. Vừa qua, một số ban tự quản và người dân ở các thôn, buôn đã gửi thư ghi nhận, cảm ơn Công an xã Ea Hiao.

Công an xã Ea Hiao (huyện Ea H'leo) theo dõi tình hình an ninh trật tự qua hệ thống camera. Ảnh: L.Thành

Tại thủ phủ sầu riêng của Đắk Lắk, huyện Krông Pắc cũng đã xây dựng kế hoạch bảo đảm ANTT mùa vụ thu hoạch sầu riêng 2024. Hiện nay, Công an huyện cũng đã phân công tổ công tác gồm 15 thành viên đóng tại địa điểm trung tâm mua bán sầu riêng ở xã Ea Yông, trực 24/24 giờ và có đường dây nóng để kịp thời xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT. Đồng thời, lực lượng công an các xã đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật cho người dân chấp hành nghiêm các quy định; thành lập các tổ an ninh tự quản tại cơ sở để thường xuyên tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện hành vi phá hoại, trộm cắp sầu riêng; thông tin rộng rãi vụ việc để bà con nâng cao cảnh giác, chủ động phương án bảo vệ tài sản, nhất là những rẫy sầu riêng xa nhà dân…

Đại tá Trần Quang Hiếu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: "Chúng tôi chủ động nắm tình hình, phối hợp với các sở, ngành tăng cường quản lý nhà nước về an ninh kinh tế. Mặt khác, kịp thời phát hiện, đấu tranh xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi trộm cắp; tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động xuất nhập cảnh, về giao thông, về quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện để bảo đảm ANTT trên địa bàn".

Minh Thuận – Lê Thành

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/202407/cap-thiet-bao-dam-an-ninh-vu-sau-rieng-2024-38d17be/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ