A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Háo hức đón chờ ngày hội văn hóa các dân tộc

10:36 | 16/11/2023

Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Đắk Lắk năm 2023 sẽ diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột từ ngày 18 - 20/11 với sự hội tụ sắc màu văn hóa của 49 dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm Văn hóa tỉnh là nơi sẽ diễn ra nhiều hoạt động của Ngày hội, mà điểm nhấn là các chương trình nghệ thuật diễn ra trong Lễ khai mạc (tối 18/11), Lễ bế mạc (tối 20/11). Các nghệ nhân và diễn viên quần chúng được huy động từ các địa phương đang hăng say luyện tập cho chương trình nghệ thuật biểu diễn. Khu trưng bày sản phẩm cũng cơ bản hoàn thiện 37 gian hàng dành cho các đơn vị tham gia và các doanh nghiệp.

Cán bộ Bảo tàng Đắk Lắk chuẩn bị cho hoạt động phục dựng lễ cưới của người Êđê

Tại Bảo tàng Đắk Lắk sẽ diễn ra ba hoạt động: Phục dựng lễ cưới của người Êđê, trình diễn nghề gốm nung lộ thiên, Hội thảo Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ mừng thọ của người M’nông”. Nghi lễ phục dựng lễ cưới của người Êđê được tổ chức tại Nhà dài nằm trong khuôn viên bảo tàng. Các cán bộ, phòng chuyên môn của bảo tàng phối hợp với nghệ nhân buôn Tơng Jú (xã Ea Kao) đã chuẩn bị các vật phẩm, vật dụng dùng trong nghi lễ, bài trí không gian đúng với truyền thống. Với hoạt động trình diễn nghề gốm nung lộ thiên, Ban tổ chức đã bố trí không gian phù hợp với phần tạo hình gốm và nung gốm nhằm vừa đảm bảo an toàn, vừa giúp du khách có không gian chiêm ngưỡng quá trình hoàn thiện một tác phẩm gốm…

 Phát huy vai trò chủ thể của Ngày hội, đồng bào các dân tộc ở các địa phương nỗ lực tập luyện, chuẩn bị tiết mục và nguyên liệu cho các món ẩm thực. Huyện Krông Ana tham gia trình diễn 4 tiết mục thể hiện các đặc trưng văn hóa, nghệ thuật tiêu biểu, truyền thống của các dân tộc trên địa bàn. Ông Mô Văn Thế, Đội trưởng Đội nghệ nhân dân tộc Mường (tổ dân phố 4, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) tiết lộ: "Suốt nửa tháng qua, tối nào các thành viên của đội cũng có mặt đông đủ để tập dợt tiết mục “Đâm đuống”. Đây là tiết mục đặc biệt nên những đạo cụ trình diễn cũng rất đặc biệt...".

Sân khấu tại Trung tâm Văn hóa tỉnh đã hoàn thiện, đưa vào tập luyện các chương trình cho Ngày hội.

Còn ông Kpă Y Chua, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cồng chiêng buôn Treng (xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo) thì hào hứng: Việc chuẩn bị tham gia cho Ngày hội tạo nên không khí vui tươi cho cả câu lạc bộ, cả buôn. Mọi người động viên nhau tập luyện, gắn bó với nhau hơn, đoàn kết hơn và đây cũng là dịp để giúp con cháu thêm yêu văn hóa truyền thống của dân tộc Gia Rai.

Cùng với đó, việc đảm bảo công tác y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm tại tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, địa điểm du lịch, cơ sở lưu trú trên địa bàn; đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ trong thời gian diễn ra các hoạt động của Ngày hội đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động phối hợp các cấp, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch, phương án thực hiện.

 Sự chủ động của các cơ quan, đơn vị và sự hưởng ứng tích cực của người dân sẽ mang đến Ngày hội sự vui tươi, thắm tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Mai Sao

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/van-hoa-du-lich-van-hoc-nghe-thuat/202311/hao-huc-don-cho-ngay-hoi-van-hoa-cac-dan-toc-c03208f/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ