A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chàng trai 9X với niềm đam mê nhạc Lào

14:15 | 01/03/2024

Với niềm đam mê âm nhạc truyền thống, đặc biệt là âm nhạc dân tộc Lào, chàng trai dân tộc Êđê, Y Nô Ly Kbuôr (SN 1991) hiện là Phó Bí thư Đoàn xã Krông Na (huyện Buôn Đôn)...

... đã tích cực gìn giữ, lan tỏa những thanh âm mộc mạc, những làn điệu dân ca độc đáo này.

Ngay từ nhỏ, Y Nô Ly đã được ông của mình dạy đánh cồng chiêng, từ đó hình thành niềm đam mê âm nhạc đặc biệt. Năm 2014, khi Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tổ chức lớp dạy nhạc cụ dân tộc, hát dân ca Lào tại xã Krông Na, Y Nô Ly đăng ký theo học với mong muốn được hiểu biết thêm về một nền văn hóa khác.

Càng học, Y Nô Ly càng đam mê với bộ môn nghệ thuật này. Anh kể, lúc đầu phải mất 3 tiếng để học được một bài hát, dần dần anh tự mày mò tìm hiểu, trong vòng 10 - 15 phút đã có thể tập được một bài dân ca Lào. Sau khi khóa học kết thúc anh đã sử dụng thành thạo các loại nhạc cụ Lào như: khèn, đàn, đàn t'rưng Lào...

Anh Y Nô Ly Kbuôr.

Năm 2018, anh đứng ra thành lập nhóm nhạc Lào tên là Band Kẹng Tí. Tuy nhiên, do không biết chữ Lào nên hoạt động của nhóm nhạc bị hạn chế nhiều. Năm 2019, được sự giúp đỡ của Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào, anh khăn gói sang Lào học chữ. Sau 9 tháng, anh gần như thành thạo chữ viết của người Lào.

Trở về địa phương, với khát vọng chia sẻ, lan tỏa tình yêu với âm nhạc của người Lào, Y Nô Ly không ngừng trau dồi kiến thức, luyện tập thêm nhiều bài hát độc đáo. Anh cùng hai thành viên của nhóm nhạc mở nhiều lớp dạy đánh nhạc cụ Lào cho những người quan tâm, từ đó tuyển chọn được nhiều thành viên mới cho ban nhạc.

Hiện ban nhạc đã có 30 thành viên, trong đó có 12 thành viên chính (6 nam, 6 nữ). Trung bình một tháng có 5 - 7 chương trình biểu diễn, tạo động lực đáng kể cho các thành viên thêm phấn khởi để luyện tập và bảo dưỡng nhạc cụ.

Ban nhạc Band Kẹng Tí.

Ngoài ra, Y Nô đã kết hợp giữa cồng chiêng của người Tây Nguyên với nhạc cụ của người Lào thông qua các bài hát như: Mừng mùa, H'Zen lên rẫy... tạo ra tiết tấu âm nhạc mới lạ được nhiều người đón nhận tại các buổi diễn.

Y Thuyết Êban, tay đàn chính trong nhóm nhạc tâm sự, ban đầu anh hầu như không biết gì về nhạc cụ cũng như bài hát của dân tộc Lào, nhưng được Y Nô Ly thuyết phục, chỉ dẫn tận tình, anh đã kiên trì học hỏi, luyện tập dần dần thành thục cách sử dụng nhạc cụ và đánh các bài nhạc Lào.

Tham gia ban nhạc, anh có thêm nguồn thu nhập ngoài công việc làm ruộng hằng ngày. Năm 2023, hai lớp học dạy nhạc cụ Lào do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Krông Na tổ chức được Y Nô Ly trực tiếp truyền dạy với 25 học sinh theo học. Từ đó xuất hiện nhiều thành viên còn rất trẻ có thể vừa đàn, vừa múa hát nhạc Lào.

Giang Nga

 Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/van-hoa-du-lich-van-hoc-nghe-thuat/202403/chang-trai-9x-voi-niem-dam-me-nhac-lao-81f1b33/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ