A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cấp bách bảo vệ trẻ em trước hiểm họa tai nạn giao thông

16:30 | 07/10/2024

Dù công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh luôn được các cấp, các ngành, địa phương và lực lượng chức năng triển khai thực hiện.

Song, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh.

Số liệu từ Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, 9 tháng năm 2024 toàn tỉnh xảy ra 40 vụ TNGT liên quan đến người dưới 18 tuổi. Cùng thời gian này các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã khám, điều trị cho hơn 6.200 người bệnh liên quan đến TNGT, riêng trẻ em dưới 16 tuổi là 351 trường hợp.

Gia tăng tai nạn liên quan đến học sinh

Cuối tháng 8 vừa qua, tại giao lộ Phan Bội Châu – Nguyễn Thị Định (thuộc phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) đã xảy ra một vụ va chạm giao thông giữa xe gắn máy với xe ô tô tải. Hậu quả, sau cú va chạm mạnh, một học sinh tử vong, học sinh còn lại bị thương nặng. Điều đáng bàn ở đây, học sinh cầm lái mới 15 tuổi - chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật.

Trung tuần tháng 9/2024, một vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe gắn máy và xe tải trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Ea Ral (huyện Ea H'leo) khiến hai học sinh là anh em ruột tử vong, trong đó, người anh 17 tuổi, còn em gái 11 tuổi. Mới đây nhất, vào cuối tháng 9/2024, một nam sinh lớp 12 của một trường học trên địa bàn huyện Cư Kuin cũng bị ô tô tông tử vong lúc đi bộ qua đường.

Tình trạng trẻ em không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện diễn ra khá phổ biến. (Trong ảnh: Trẻ em "đầu trần" điều khiển phương tiện lưu thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột)

Trong các vụ TNGT liên quan đến lứa tuổi học đường xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua có không ít vụ là các học sinh chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện. Riêng tại TP. Buôn Ma Thuột – địa phương có nhiều trường học đứng chân trên địa bàn, tình trạng học sinh vi phạm giao thông diễn biến phức tạp. Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự (Công an TP. Buôn Ma Thuột), chỉ sau chưa đầy một tháng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm ATGT liên quan đến học sinh (từ ngày 5/9 đến 2/10/2024), đơn vị đã lập biên bản 173 trường hợp, trong đó 132 trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, trong đó chủ yếu là ý thức chấp hành quy định pháp luật về bảo đảm TTATGT đường bộ của nhóm đối tượng này chưa cao. Bên cạnh đó, hiện nay, nhiều phụ huynh do không sắp xếp được thời gian đưa đón con đến trường đã chọn giải pháp tình thế giao xe cho con tự điều khiển, trong khi các em chưa đủ tuổi được đào tạo và cấp giấy phép lái xe, chưa ý thức đầy đủ trách nhiệm khi điều khiển phương tiện, dễ dẫn đến các hành vi vi phạm giao thông như lạng lách, đi sai làn đường, phần đường, dàn hàng ba, hàng bốn, sử dụng điện thoại khi lái xe…

Trang bị kỹ năng tham gia giao thông an toàn

Thực trạng trên cho thấy, việc trang bị kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh là hết sức cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Thời gian qua, cơ quan chức năng các cấp của tỉnh, huyện đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục, phổ biến pháp luật về bảo đảm TTATGT đường bộ cho học sinh. Trong đó một số giải pháp hay đã và đang được triển khai thực hiện.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (Công an TP. Buôn Ma Thuột) hướng dẫn học sinh Trường THCS Nguyễn Chí Thanh giữ khoảng cách an toàn khi đi gần xe tải

Đơn cử, cuối tháng 9 vừa qua, nhằm hưởng ứng Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường năm 2024, Công an TP. Buôn Ma Thuột phối hợp với Trung tâm Đào tạo lái xe Việt Nhật (đóng trên địa bàn xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột ) và các đơn vị liên quan tổ chức buổi tuyên truyền và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho hơn 200 học sinh Trường THCS Nguyễn Chí Thanh. Ngoài việc tuyên truyền các quy định chung, cán bộ tuyên truyền còn đưa ra các tình huống nguy hiểm thường gặp khi tham gia giao thông, qua đó hướng dẫn học sinh cách phòng tránh và kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Em Bùi Hà Anh Kiệt, học sinh lớp 9D, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh chia sẻ, đây là lần đầu tiên em và các bạn cùng trường tham gia buổi tuyên truyền ATGT tại một cơ sở đào tạo lái xe. Tại chương trình, chúng em được trực tiếp trải nghiệm các tình huống giao thông thực tế ngoài đường, từ đó rút ra bài học cho bản thân để tham gia giao thông đúng quy định của pháp luật.

Đại úy Bùi Thị Thúy Hằng, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự (Công an TP. Buôn Ma Thuột) nhận định, hiện nay, tình hình TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh diễn biến hết sức phức tạp và để lại hậu quả nghiêm trọng cả về người và phương tiện. Do đó, bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục về luật giao thông đường bộ cho học sinh, lực lượng công an còn phối hợp với cơ sở đào tạo lái xe hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn cho các em.

Việc trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết về ATGT giúp các em lái xe phù hợp với độ tuổi, hiểu rõ về những mối đe dọa trong giao thông nếu lái xe thiếu ý thức. Từ đó giúp các em dễ dàng hơn trong quá trình tham gia giao thông thực tế và chủ động bảo vệ an toàn tính mạng của mình cũng như mọi người xung quanh.

Hoàng Tuyết

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/an-toan-giao-thong/202410/cap-bach-bao-ve-tre-em-truoc-hiem-hoa-tai-nan-giao-thong-9fd0247/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ