A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Dân khốn khổ vì nạn trộm cắp

15:44 | 20/04/2016

Chỉ một chút lơ là thiếu cảnh giác, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã phải khóc hết nước mắt khi bao nhiêu mồ hôi, công sức, tiền của bị kẻ gian đột nhập lấy cắp....

...Điều đáng nói, kẻ gian không chỉ trộm cắp của gia đình khá giả mà nhiều hộ nghèo cũng rơi vào cảnh trắng tay, nợ nần khi gia sản lớn nhất là con trâu, con bò có được từ nguồn tiền vay vốn ngân hàng cũng bị mất trộm.

Hiện trường vụ con bò nhà bà H’Liêm bị kẻ gian giết thịt trong rẫy cà phê.

Xẻ thịt bò của hộ nghèo

Đã hơn 8 tháng trôi qua nhưng gia đình bà H’Liêm (50 tuổi, buôn Kreh A, xã Ea Knuếc, huyện Krông Pắk) vẫn chưa hết bàng hoàng khi con bò cái  mang thai chuẩn bị sinh bị kẻ trộm bắt, mang ra rẫy cà phê cách nhà gần 2 km xẻ thịt.

Bà H’Liêm nói trong nước mắt: “Gia đình tôi thuộc hộ nghèo của xã nên cuộc sống rất khó khăn. Với mong muốn được thoát nghèo, gia đình đã đi vay anh em bạn bè, cộng với tiền tích góp làm thuê mua con bò cái về nuôi với hi vọng cuộc sống bớt vất vả hơn. Ngày mua được con bò về, cả buôn ai cũng đến chúc mừng và hi vọng gia đình tôi sẽ cố gắng vượt nghèo thành công. Thấy bò lớn nhanh lại mang thai nên gia đình tôi vui lắm. Sáng 20/7/2015, khoảng 4 giờ sáng tôi thức dậy như bình thường để cho bò ăn. Thế nhưng khi ra không thấy bò đâu, lại gần thì phát hiện cửa chuồng đã bị phá, tôi hốt hoảng la lớn gọi người nhà dậy và nhờ người dân trong buôn đi tìm bò. Lần theo dấu chân bò, cách nhà hơn 2 km thì phát hiện con bò đã bị kẻ trộm giết chết, xẻ thịt. Chúng tôi đã báo cho chính quyền địa phương và công an nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra kẻ gian. Giờ gia đình tôi nghèo lại hoàn nghèo, chưa biết xoay xở tiền đâu mà trả nợ cho người ta”. 

Theo một số người dân, trước đây kẻ trộm đã từng đột nhập vào chuồng bò nhà dân bắt bò dẫn ra rẫy cà phê để xẻ thịt. Tuy nhiên, chúng chỉ giết bò và lấy đi bốn đùi thịt rồi tẩu thoát và cho đến giờ vẫn chưa tìm ra được thủ phạm.

Mới đây nhất, đêm 7/4/2016, tại buôn Blao Siêng (xã Ea Rbin, huyện Lắk) người dân vô cùng bức xúc khi đàn bò 8 con của gia đình anh Y Blao Niê, sinh năm 1986 bị kẻ gian dắt trộm mất 1 con bò cái đang mang thai, trị giá khoảng 15 triệu đồng. Sau khi phát hiện mất bò, gia đình và người dân đổ đi tìm.

Đến khoảng 6h sáng ngày 8/4/2016, mọi người phát hiện thấy xác 1 con bò đã bị xẻ thịt ở bụi tre gần buôn (cách chuồng bò nhà anh Y Blao khoảng 2km). Hiện trường để lại, chỉ có phần đầu, nội tạng và bào thai của con bò; còn phần lưng, sườn và đùi đã bị xẻ thịt lấy đi. Nhận được tin báo, cơ quan chức năng huyện Lắk đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, để làm rõ sự việc. 

Không chỉ có trộm bò mà việc trộm cắp, phá hoại nông sản cũng thường xuyên xảy ra. Sáng ngày 10/3/2016, ông Nguyễn Quốc Đoan (SN 1969, trú tại tổ dân phố Tân Thành, phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ), sau khi ngủ dậy thì tá hỏa phát hiện kẻ gian mở kho của gia đình lấy trộm 75 kg tiêu khô, 150 kg tiêu tươi, trị giá tài sản khoảng 17 triệu đồng.

Tiếp đó vào khoảng 7giờ ngày 10/3/2016 ông Phạm Văn Phiên (SN 1974 trú tại tổ dân phố 1, phường Binh Tân, thị xã Buôn Hồ), cũng  bị kẻ gian mở kho của gia đình ông lấy trộm 11 bao tiêu khô (483kg), 04 bao tiêu tươi (200 kg), trị giá khoảng 85 triệu đồng.  

Khó tìm ra kẻ gian

Theo nhận định của cơ quan chức năng thì việc tìm ra được những kẻ gian này phải mất nhiều thời gian và khó xác định được đối tượng. Bởi phần lớn các sự việc xảy ra ở vùng sâu, vùng xa, nơi có địa bàn rộng nên các dấu vết chúng để lại không nhiều. Cùng với đó, thời gian chúng gây ra án thường diễn ra lúc đêm tối nên không ai xác định được hình dáng của kẻ gian.

Việc tiêu thụ các loại thịt bò hay tiêu rất dễ dàng. Chỉ cần chúng đưa ra chợ, chở đến đại lý thu mua là có thể bán cho bất kỳ ai mà không để lại dấu vết. Cũng theo cơ quan công an, mỗi năm các đơn vị nhận được hàng trăm tin báo trộm cắp liên quan đến việc trộm bò, trộm nông sản như hồ tiêu, cao su, cà phê, bơ… nhưng phần lớn các vụ việc đó chỉ tìm được một số thủ phạm. 

Cụ thể, ngày 8/3/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Năng đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Duy Hữu (SN 1994, trú tại xã Ea Drông, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk), phạm tội: Trộm cắp tài sản là hai con bò trị giá 48 triệu đồng. 

Theo hồ sơ, vào khoảng 16 giờ ngày 28/2/2016, Nguyễn Duy Hữu, đi từ xã Phú Lộc, huyện Krông Năng về nhà mình tại xã Ea Drông. Khi đến đoạn đường thuộc buôn M’rưm, xã Ea Hồ, huyện Krông Năng, thấy hai con bò của anh Y Mail Knul (trú tại Buôn M’rưm, xã Ea Hồ), đang đứng ở đường, quan sát thấy không có người trông coi nên nảy sinh ý định trộm cắp bò về nhà nuôi. 

Trước đó, ngày 4/8/2015, Công an huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) đã thực hiện lệnh bắt và tạm giam Lý Ngọc Sâm (SN 1987, ngụ xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn) để điều tra làm rõ hành vi trộm cắp 3 con bò của người dân. Sâm đã thừa nhận mình gây ra 2 vụ, dắt trộm 3 con bò của dân.

Từ các vụ việc nói trên, lực lượng chức năng khuyến cáo người dân cần nêu cao cảnh giác bảo vệ tài sản của mình, đồng thời chính quyền địa phương cần tuyên truyền cho người dân và ở các thôn, buôn cần có các tổ an ninh thường xuyên tuần tra, kiểm soát để hạn chế thấp nhất những vụ trộm cắp nông sản, phá hoại nông nghiệp diễn ra trên địa bàn.     

Tuấn Anh - Ngọc Ánh

_________________________________________________________

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ