A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tổ chức thi cử

09:12 | 27/06/2016

Với mục đích không để các thí sinh đổ dồn về các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng…, ...

... lần đầu tiên, kỳ thi đại học kết hợp với tốt nghiệp THPT được tổ chức ngay tại các tỉnh. Điều đó có nghĩa, các học sinh ở các tỉnh xa xôi như Bình Phước, Ninh Thuận, Gia Lai… sẽ không phải di chuyển nhiều, được thi ngay tại địa phương mình. 

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, thi ở tỉnh nhưng lại do các trường đại học (được chỉ định) tổ chức. Có ý kiến lo ngại việc thi ở tỉnh do một trường đại học nào đó chủ trì thực chất không khác gì việc do chính các Sở GD&ĐT địa phương đó chủ trì.

Vì thế, duy trì song song cả 2 cụm, 2 phương án là rườm rà tốn kém cho các trường đại học chủ trì. Ngoài ra, mặc dù không phải di chuyển khi thi nhưng nếu thi đậu, thí sinh vẫn bắt buộc phải di chuyển về các thành phố lớn để theo học.

Nếu thí sinh không phải di chuyển thì ngược lại, hàng ngàn cán bộ coi thi, cán bộ tổ chức sẽ phải di chuyển từ thành phố về các tỉnh lân cận. Lấy ví dụ một trường đại học ở TP HCM chủ trì tổ chức các cụm thi THPT quốc gia ở tỉnh Bình Phước chẳng hạn.

Khi ấy, để đảm bảo tốt công tác đề thi, chấm thi, coi thi và ăn ngủ, di chuyển nghỉ ngơi của các cán bộ giáo viên, trường này sẽ phải lo chi phí để tất cả di chuyển. Tuy nhiên, đó chỉ là gánh nặng về cơ sở vật chất bởi mối lo lớn hơn nằm ở công tác tổ chức.

Không ai đảm bảo rằng việc các trường nằm ở TP HCM sẽ tổ chức tốt việc thi cử cho hàng ngàn thí sinh nằm ở một tỉnh xa xôi nào đó.

Trong khi đó, một ý kiến khác cho rằng, việc chỉ định cho các trường đại học tổ chức chủ trì cụm thi ở các tỉnh xa thực chất là quảng bá, mở rộng hình ảnh cho trường đại học đó.

Sẽ không bất ngờ nếu một trường ĐH chủ trì cụm thi ở tỉnh Tây Ninh thì năm học đó, số lượng thí sinh ở Tây Ninh trong trường ĐH kia sẽ tăng vọt. Hơn nữa, với việc đào tạo đa ngành, một trường có thể mở vài chục ngành nghề khác nhau thì thí sinh muốn học ngành kinh tế, ngành ngân hàng chẳng hạn, sẽ rất dễ dàng nếu đăng ký ngay vào trường chủ trì cụm mà mình thi.

Vẫn biết các phương án tổ chức thi, nhất là một kỳ thi lớn như THPT quốc gia vẫn đang trong quá trình đổi mới, hoàn thiện dần sau vài năm tổ chức nhưng tình trạng dồn gánh nặng cho các trường chủ trì về các địa phương xa, phân chia các tỉnh cho các trường đại học vẫn sẽ dẫn tới không ít bất cập.  

Đoàn Xá

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ