A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khám sớm, giảm tải bệnh nhân

09:07 | 29/06/2016

6h sáng ngày 28/6, có mặt tại khu vực khám bệnh tự nguyện BV Nhi Trung ương, PV báo Đại Đoàn Kết đã thấy một số phòng khám đa khoa mở cửa đón bệnh nhân, thay vì 7h mới mở như trước.

Tổ chức khám sớm tại BV Nhi Trung ương. Ảnh: Trần Ngọc Kha.

Chỉ ít phút sau, số bệnh nhân xếp hàng mua phiếu khám tại nơi đón tiếp bệnh nhân đến khám tự nguyện các loại A, B, C đã vãn. BS Trần Thị Lan- cán bộ hành chính khoa Khám bệnh cho hay, từ hơn một tháng nay, BV tổ chức khám bệnh sớm hơn thường ngày 1 tiếng so với trước, để phần nào hỗ trợ người bệnh khỏi phải chờ đợi lâu. Khám ngoài giờ hành chính như vậy người bệnh phải chịu mức giá tự nguyện B và C là 310.000đ/lượt. Chênh giữa mức giá này với giá khám bệnh thông thường gần gấp đôi nhưng khi được hỏi, người nhà của các bệnh nhi đều tỏ ra “có thể chấp nhận được”. 

Theo BS Đỗ Mạnh Hùng- Trưởng Phòng Truyền thông và Chăm sóc khách hàng (BV Nhi Trung ương), hiện tại BV đang thí điểm mở 3 phòng khám đa khoa phục vụ bệnh nhân vào thời điểm nói trên. Vị chi, trong điều kiện nay, có đến 60-100 bệnh nhân được khám sớm hàng ngày.

Để duy trì, BV phải sắp xếp, bố trí lại nhân lực đảm bảo mỗi phòng khám sớm có ít nhất 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng, được huy động và tăng cường từ khu điều trị nội trú ra đây như các chuyên khoa: hô hấp, tiêu hóa, truyền nhiễm…

Ngoài ra, trong khoảng thời gian này, BV còn bố trí thêm ít nhất 2 nhân viên phòng Truyền thông và Chăm sóc khách hàng (tiếp đón, hướng dẫn), 2 điều dưỡng khoa Khám bệnh (phân loại bệnh để làm thủ tục chuyển khám đa khoa/chuyên khoa...) cùng với 5 điều dưỡng trực đêm, 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng tại phòng khám Cấp cứu chấp nhận kéo dài thêm thời gian ca trực 1 tiếng đến 7h mới được bàn giao… 

Đối với các phòng khám đa khoa và chuyên khoa bắt đầu khám bệnh bình thường, BV cũng đẩy thời gian khám bắt đầu sớm hơn, từ 7h, thay vì 8h như trước. Số lượng phòng khám thường này vẫn được duy trì từ 45 - 50. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, BV cũng đã tăng cường ghế ngồi, quạt mát, nước uống cho bệnh nhi và người nhà tại các khu chờ khám bệnh.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, việc tổ chức khám sớm cho bệnh nhân bấy lâu nay còn được diễn ra tại nhiều BV khác. BV Ung bướu TP HCM đã tổ chức khám chữa bệnh bắt đầu từ 5 giờ sáng kể từ ngày 20/6. Ở đây, thường xuyên có đến hơn 1.000 bệnh nhân, cao điểm có lúc có khoảng 1.600-1.800 bệnh nhân đến khám chữa bệnh, trong đó có tới hơn 60% người bệnh đến từ miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Cũng như tại BV Nhi Trung ương, tại BV này, người dân thường có thói quen đi khám bệnh vào buổi sáng và đi từ rất sớm, gây ùn tắc, quá tải, tạo áp lực cho y, bác sĩ. Nay áp dụng cơ chế khám sớm này, người bệnh khám trong thời điểm từ 5h đến 7h30 tuy được áp dụng mức phí khám bệnh ngoài giờ 60.000 đồng/lượt, cao hơn giá quy định của Nhà nước 20.000 đồng/lượt nhưng họ vẫn có thể chịu đựng được.

Trước đó, để giảm tải, nhiều BV tại Hà Nội như Bạch Mai, BV K, BV Phụ sản Trung ương cũng đã triển khai khám bệnh từ 6h30 sáng. Riêng BV Bạch Mai và BV Phụ sản Trung ương còn tiếp tục triển khai tổ chức khám bệnh vào cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật.  

 Trần Ngọc Kha

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ