A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vì sao bệnh viện y học cổ truyền vắng bệnh nhân?

14:13 | 29/08/2016

Hiện, Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) đối với lĩnh vực y học cổ truyền (YHCT), nhằm tháo gỡ khó khăn, vắng bệnh nhân của các bệnh viện YHCT, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người tham gia BH

Vắng bệnh nhân đến KCB

Tìm hiểu của phóng viên tại một số bệnh viện YHCT tuyến tỉnh cho thấy, các bệnh viện YHCT hầu như chỉ KCB đối với những người bệnh khám dịch vụ, hoặc đã đăng ký KCB ban đầu tại đây. Còn lại đa số bệnh nhân tham gia BHYT nhưng cơ sở KCB đăng ký ban đầu không phải là các bệnh viện YHCT thì hầu như không được chuyển tuyến đến điều trị, hoặc có chuyển người bệnh cũng không đến do không được thanh toán BHYT.

Sở dĩ tồn tại thực trạng này là bởi hiện các cơ sở y tế đang vướng quy định tại Thông tư số 14/2014/TT-BYT của Bộ Y tế. Theo quy định tại Điều 10, Thông tư số 40/2015/TT-BYT, quy định việc chuyển tuyến KCB BHYT được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 14, Bộ Y tế quy định việc chuyển tuyến giữa các cơ sở KCB từ tuyến dưới lên tuyến trên phải thực hiện theo trình tự liền kề: Tuyến 4 lên tuyến 3, tuyến 3 lên tuyến 2, tuyến 2 lên tuyến 1.

Thực trạng trên khiến cho không ít cơ sở KCB YHCT hầu như không có bệnh nhân được chuyển tuyến dẫn tới việc thâm hụt doanh thu, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động, khó đảm bảo duy trì và phát triển. Do vậy, lãnh đạo của nhiều bệnh viện YHCT các tỉnh đã kiến nghị Bộ Y tế có phương án tháo gỡ, giải quyết, nhằm tránh lãng phí cơ sở vật chất, nhân lực, vật lực tại các cơ sở KCB YHCT.

Được phép “vượt cấp”

Nhằm tháo gỡ khó khăn, đồng thời đảm bảo cho các bệnh viện YHCT tỉnh duy trì và phát triển, Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo Thông tư hướng dẫn KCB BHYT đối với lĩnh vực YHCT. Trong thời gian chờ ban hành Thông tư hướng dẫn KCB BHYT đối với lĩnh vực YHCT, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 6358/BYT-BH gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hướng dẫn thực hiện Thông tư số 40/2015/TT-BYT đối với KCB YHCT.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thống nhất với Giám đốc BHXH tỉnh việc quy định trường hợp người tham gia BHYT được đăng ký KCB ban đầu bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến Trung ương, trong đó có bệnh viện YHCT tỉnh.

Cùng với đó, Sở Y tế các tỉnh, thành phố cần tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, tạo điều kiện để bệnh viện YHCT nâng cao năng lực, mở rộng phạm vi hoạt động chuyên môn, nâng cao hiệu quả KCB bằng YHCT kết hợp với y học hiện đại, đáp ứng với nhu cầu KCB của người tham gia BHYT; đồng thời chỉ đạo bệnh viện YHCT tỉnh phối hợp với Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe và các cơ quan có liên quan thực hiện việc truyền thông, thông tin đầy đủ về hoạt động chuyên môn của bệnh làm cơ sở để người tham gia BHYT lựa chọn.

Đặc biệt, đối với việc chuyển tuyến KCB BHYT đối với hệ thống các cơ sở YHCT, Công văn 6358 của Bộ Y tế nêu rõ: Theo quy định tại Thông tư số 14/2014/TT-BYT, người bệnh chỉ được chuyển từ tuyến dưới lên tuyến trên liền kề theo trình tự từ tuyến 4 lên tuyến 3, tuyến 3 lên tuyến 2, tuyến 2 lên tuyến 1.

Tuy nhiên, tại Điều 11, Thông tư số 40/2015/TT-BYT đã bổ sung một số trường hợp được chuyển tuyến KCB BHYT (chưa được quy định trong Thông tư 14). Theo đó, người bệnh sẽ được chuyển tuyến từ trạm y tế xã lên bệnh viện YHCT tỉnh.

Cụ thể, người bệnh có thể được chuyển từ trạm y tế xã (tuyến 4 về chuyên môn kỹ thuật) lên bệnh viện YHCT tỉnh hạng III (tuyến 3 về chuyên môn kỹ thuật); hoặc chuyển từ trạm y tế xã (tuyến 4 về chuyên môn kỹ thuật) lên bệnh viện YHCT tỉnh hạng II, hạng I trong trường hợp bệnh viện huyện không có khoa YHCT.

“Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở KCB thực hiện nghiêm việc chuyển tuyến KCB theo đúng quy định đối với hệ thống các cơ sở KCB YHCT, không được giữ người bệnh khi vượt quá khả năng của cơ sở...” - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh.

Như vậy là Bộ Y tế đã có sự linh hoạt trong việc điều chỉnh quy định chuyến tuyến KCB BHYT trong lĩnh lực YHCT. Sự linh hoạt này không chỉ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh viện YHCT duy trì và phát triển, mà còn tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT.

     Lê Anh Đức

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ