A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ea Đrơng nỗ lực giảm tình trạng sinh con thứ 3 trở lên

13:54 | 11/10/2016

Xã Ea Đrơng (huyện Cư M’gar) có 3.002 hộ với 13.266 nhân khẩu; trong đó, người dân tộc thiểu số tại chỗ chiếm hơn 70%.

Do nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, cộng với tâm lý thích đông con cho "vui cửa, vui nhà”, “trời sinh voi trời sinh cỏ”… vẫn còn phổ biến đã khiến tình trạng sinh con thứ ba trở lên diễn ra phức tạp, kéo theo đó là tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo luôn ở mức cao. 

Trước tình hình đó, xã Ea Đrơng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng sinh con thứ 3 trở lên như: đẩy mạnh vận động, tuyên truyền theo nhóm, lồng ghép trong các buổi họp thôn, buôn, họp đoàn thể, phát tờ rơi và tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của xã... Cán bộ dân số, cộng tác viên dân số kiên trì đến tận nhà phân tích cho bà con hiểu được lợi ích của sinh ít, sinh thưa cũng như những hệ lụy của việc sinh nhiều con; tư vấn, hướng dẫn các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai phù hợp.

Chị H’Yoanh Niê (bìa phải) cùng công tác viên dân số đến tận nhà dân tuyên truyền về dân số - KHHGĐ.  Ảnh: Trung Dũng

Chị H’Yoanh Niê (bìa phải) cùng công tác viên dân số đến tận nhà dân tuyên truyền về dân số - KHHGĐ. Ảnh: Trung Dũng

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhận thức của người dân trong xã về chính sách dân số - KHHGĐ đã được nâng lên rõ rệt. Theo thống kê của Ban Dân số - KHHGĐ xã Ea Đrơng, đến nay toàn xã có 1.890 cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai (chiếm 75,5% số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ) và tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm đáng kể. Từ đầu năm 2016 đến nay, trong số 198 trẻ được sinh ra, chỉ có 21 trẻ là con thứ 3 trở lên (chiếm tỷ lệ 10,6%), giảm 3,7% so với cùng kỳ năm 2015 và 8% so với năm 2014.

Nhờ thực hiện kế hoạch hóa gia đình, nhiều hộ đã có điều kiện phát triển kinh tế và nuôi dạy con cái ăn học đầy đủ. Như gia đình chị H’Men Niê và anh Y Sức M’lô (buôn Yông A) sinh 2 đứa con gái với khoảng cách sinh hợp lý. Dù cả hai vợ chồng đều chưa đến 40 tuổi nhưng anh chị vẫn quyết định không sinh thêm con. Chị H’Men chia sẻ: “Đông con cũng thích nhưng sợ không có điều kiện tốt nuôi dạy các con nên vợ chồng tôi quyết định dừng lại”. Nhờ sinh ít, sinh thưa, vợ chồng anh chị có thời gian và điều kiện đầu tư phát triển kinh tế trở thành hộ có kinh tế khá giả trong buôn. Hai cô con gái của anh chị đều đã lớn và học hành chăm ngoan. Cô đầu đang học đại học, cô thứ hai đang học THCS.

Chị H’Yoanh Niê, cán bộ chuyên trách Dân số - KHHGĐ xã Ea Đrơng cho biết: “Nhận thức của người dân về chính sách dân số - KHHGĐ đã được nâng lên rõ rệt, số cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng tăng (so với cùng kỳ năm 2015, số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai đã tăng thêm được 4,5%). Từ đó, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cũng giảm đáng kể; có những thôn trong xã nhiều năm liên tục không có trường hợp nào sinh con thứ 3 trở lên”.                

Trung Dũng

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ