A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đổi mới qua thi trắc nghiệm

14:46 | 28/10/2016

Để đáp ứng theo cách thi THPT quốc gia mới năm 2017, hiện nay, các trường THPT trên cả nước đã từng bước đổi mới cách dạy và học. Đặc biệt chú trọng công tác đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh theo hình thức trắc nghiệm.

Hiện công tác chuẩn bị cho kỳ thi, việc đổi mới cách dạy và học
được triển khai mạnh mẽ. (Ảnh: TL).

Triển khai mạnh mẽ

Thông tin từ Sở GD&ĐT Phú Yên cho biết, hiện nay các trường THPT trên toàn tỉnh đã tiến hành đổi mới phương pháp dạy, học và kiểm tra đánh giá theo hình thức thi mới. Với học sinh lớp 12, để tiếp cận với đề minh họa của Bộ, các trường trên địa bàn tỉnh đã tiến hành thực hiện kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm với những môn mới như Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. 

Nội dung đề kiểm tra được quán triệt, phải bám theo chuẩn kiến thức kỹ năng, hạn chế việc học sinh ghi nhớ máy móc. Câu hỏi kiểm tra nên có những vấn đề mở, đòi hỏi học sinh phải vận dụng, tổng hợp kiến thức, kỹ năng và những kiến thức đã học. Đồng thời phải bám vào các sự kiện xã hội, những vấn đề có tính thời sự, gây sự chú ý nhưng có tính giáo dục cao…

Tương tự, tại Hà Nội, hầu hết các trường cũng đã khởi động cho cách thức thi mới. Được biết, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có chủ trương ngay cuối Học kỳ I này sẽ tổ chức kiểm tra đánh giá theo hướng thi THPT quốc gia mới. 

Còn tại các nhà trường THPT nói chung, hiện công tác chuẩn bị cho kỳ thi, việc đổi mới cách dạy và học cũng được triển khai mạnh mẽ. NGƯT Đặng Đình Đại- Hiệu trưởng Trường THPT Wellspring chia sẻ: Ban giám hiệu đã chỉ đạo các giáo viên thực hiện cho học sinh làm quen với các đề thi minh họa  ngay trong các bài kiểm tra chương, bài  kiểm tra 1 tiết.

Rõ ràng với cách thi mới này, phải có điều chỉnh trong cách dạy, điều chỉnh trong cách học, và quan trọng nhất là điều chỉnh trong cách kiểm tra đánh giá, bởi vì nếu không điều chỉnh trong kiểm tra đánh giá thì sẽ không đạt được yêu cầu của kỳ thi. 

“Cái gì cũng thế thôi, cái mới cái bắt đầu bao giờ cũng sẽ có khó khăn vướng mắc. Tuy nhiên qua triển khai, các trường sẽ từng bước rút kinh nghiệm, từng giáo viên một rút kinh nghiệm thì sẽ thực hiện tốt”- ông Đại nói. 

Trong cách dạy của nhà trường, ông Đại cho biết đã có nhiều đổi mới: Ngay từ khi có đề án thi chính thức của Bộ, trường đã cho học sinh đăng ký lựa chọn xem thi như thế nào. Thứ nhất là xem thi tốt nghiệp hay thi để lấy điểm tuyển sinh ĐH. Thứ hai là chọn nhóm môn để nhà trường chủ động thực hiện kế hoạch ôn tập, làm sao đảm bảo được chất lượng, yêu cầu với từng học sinh, mà vẫn phải đảm bảo được giáo dục đại trà. 

Theo ông Đại: Mỗi lần thay đổi cách kiểm tra đánh giá, đồng thời cũng phải thay đổi cách dạy, cách học và thay đổi cả cách kiểm tra ở nhà trường. Vì thế nên ngay từ bây giờ, tại trường, mỗi tổ chuyên môn đều có làm công việc soạn thảo đề thi, chuyển đổi ma trận đề sang dạng thích hợp với kỳ thi THPT quốc gia. Sự chuẩn bị này sẽ giúp ích cho giáo viên nắm bắt được học sinh của mình còn yếu kém gì về kỹ năng.

Các trường đang đổi mới cách kiểm tra, đánh giá theo hình thức trắc nghiệm.

Tập trung vào những môn thi mới 

Với môn Lịch sử, môn được nhiều giáo viên cho rằng khó ra đề trắc nghiệm, ông Đại cho biết: Các giáo viên đang cố gắng ra đề sao để học sinh có thể làm được, đảm bảo được điểm như các em mong muốn. Còn nếu nói có đề chuẩn như đề minh họa, đáp ứng được hết các yêu cầu thì có lẽ phải sau 1, 2 năm thi quen rồi mới có thể làm tốt được. Hiện nay các giáo viên vẫn dựa theo đề minh họa để đưa ra những đề tương đương theo từng chương, từng bài, từng phần cũng là cố gắng của giáo viên rồi. 

Đây cũng là băn khoăn lớn của bà Nguyễn Thị Thanh Huyền- Hiệu trưởng Trường THPT Tây Hồ. Bà Huyền cho biết, hiện nay những giáo viên dạy môn học này vẫn đang kêu khó đổi mới cách dạy, nhất là việc ra đề thi trắc nghiệm. Hiện nhà trường đang chờ sở GD&ĐT Hà Nội có hướng dẫn về việc dạy, cũng như chuẩn bị kiến thức cho trắc nghiệm môn Lịch sử. 

“Vừa qua, Sở mới chỉ có lớp tập huấn cho giáo viên dạy Sử nên chúng tôi cũng chưa triển khai được gì cho công tác dạy và học. Trong thời gian tới cũng sẽ đổi mới mạnh mẽ về phương pháp giảng dạy và công tác ôn tập” – bà Huyền nói.

Bà Huyền cũng cho biết: Hiện nay nhà trường đã bắt đầu “khởi động” cho kỳ thi THPT quốc gia 2017. Với những thay đổi trong cách thức thi, đặc biệt ở những môn mới như Giáo dục công dân, giáo viên sẽ hướng dẫn cho học sinh phương pháp học. Đặc biệt là hướng dẫn học sinh áp dụng kiến thức trong thực tế. Giáo viên phải soạn bài dễ dàng cho học sinh và tăng cường thời lượng củng cố ôn luyện cho học sinh ngay bây giờ. Giáo viên cũng phải chú trọng phương pháp dạy để học sinh hiểu và nắm kiến thức ngay trong giờ học trên lớp. Ví dụ những bộ trắc nghiệm câu hỏi nhà trường đang có, nếu học sinh hiểu bài có thể dễ dàng trả lời được, học sinh không bị học thuộc lòng quá nhiều. 

Tuy nhiên, nhà trường vẫn xác định dù các em thi theo hình thức nào, việc quan trọng nhất là hiểu bài trên lớp. Vì thế Ban giám hiệu vẫn hướng giáo viên thực hiện giảng dạy như bình thường, và học sinh phải học nghiêm túc. Các em có thiên hướng học tự nhiên trước kia chỉ học Lý, nhưng giờ thi theo hình thức tổ hợp thì phải học cả môn Hóa học, Sinh học. Các bộ môn xã hội trước kia học sinh chỉ học một môn thì giờ phải học thêm, nghĩa là các em phải học nhiều hơn.     

    Thủy Anh

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ