A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bảo hiểm xã hội tỉnh đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

14:02 | 15/02/2017

Để tạo thuận lợi cho các đơn vị giao dịch, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tích cực đẩy mạnh công tác cải cách hành chính một cách toàn diện ...

...nhằm góp phần thực hiện tốt chính sách về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã thành lập Ban rà soát thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền BHXH Việt Nam ban hành; tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tinh thần thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ. Theo đó, BHXH tỉnh đã chỉ đạo, tiến hành rà soát từng thủ tục, thành phần hồ sơ và tiêu chí biểu mẫu, tờ khai. Nhờ vậy, thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH đã được cắt giảm từ 115 bộ thủ tục xuống còn 32 bộ thủ tục, rút ngắn thời gian giao dịch còn 45 giờ/năm. Ông Lê Công Sơn ở thôn 5 (xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) cho biết: “Tôi là công nhân Công ty Cà phê 49 nhưng do bị bệnh, phải chạy thận nhân tạo nên đã nghỉ làm từ năm 2009 và tham gia BHXH tự nguyện. Nay tôi đến BHXH tỉnh chỉnh sửa hồ sơ BHXH để giám định sức khỏe về hưu, được các nhân viên bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hướng dẫn tận tình, có giấy hẹn nhận lại hồ sơ nên rất yên tâm”.

Nhân viên Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (BHXH tỉnh) tư vấn, hướng dẫn người dân giải quyết chế độ BHXH.

 
“Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT sửa đổi, bổ sung; rà soát văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN để kịp thời đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung; củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động bộ phận “Một cửa”; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành của ngành; đẩy mạnh giao dịch điện tử BHXH, BHYT đối với các doanh nghiệp…”
 
Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thị Xuân

Xác định một trong những yếu tố quan trọng góp phần thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính là việc ứng dụng và đẩy mạnh quá trình tin học hóa trong hoạt động chuyên môn, thời gian qua, BHXH tỉnh đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tiếp nhận, triển khai và áp dụng hệ thống phần mềm chuyên ngành. Đặc biệt, để tạo thuận lợi cho các đơn vị giao dịch, BHXH tỉnh đã tích cực triển khai giao dịch hồ sơ điện tử (I-VAN) trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN qua mạng internet. Ngay từ đầu năm 2015, BHXH tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo các đơn vị trong tỉnh thực hiện kê khai hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, BHTN qua mạng internet. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã tổ chức tập huấn về giao dịch điện tử cho cán bộ BHXH các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thành lập các tổ hỗ trợ sử dụng phần mềm giao dịch điện tử; ký thỏa thuận hợp tác, phối hợp, hỗ trợ 7 nhà cung cấp dịch vụ I-VAN trong việc triển khai, đáp ứng yêu cầu kết nối giữa đơn vị sử dụng lao động và cơ quan BHXH. Nhờ vậy, đến nay toàn tỉnh đã có 1.673/3.942 đơn vị thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH.

Bên cạnh việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động qua hệ thống bưu điện, phí do BHXH chi trả. Theo phương thức này, thay vì đi nộp hồ sơ hoặc nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan BHXH, đơn vị sẽ phân theo từng loại hồ sơ cần nộp, thống kê đầy đủ những loại giấy tờ kèm theo phiếu gửi, nhân viên bưu điện sẽ chuyển phát hồ sơ đến tận BHXH tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố; sau khi có kết quả sẽ tập hợp hồ sơ, lập bảng kê và chuyển về từng cơ quan, đơn vị. Chỉ tính riêng trong tháng 1-2017, toàn tỉnh đã có 7.671 hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả qua hệ thống này. Chị Huỳnh Thị Hạnh, Phó Trưởng phòng Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, BHXH tỉnh cho biết: “Việc thực hiện giao dịch qua dịch vụ bưu chính đã giảm tối đa thời gian của các đơn vị tham gia BHXH với cơ quan BHXH, tiết kiệm chi phí. Sắp tới, thực hiện Quyết định số 39/QĐ-BHXHVN ngày 9-1-2017 của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh sẽ thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của cá nhân qua dịch vụ bưu điện, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, nhất là những người ở vùng sâu, vùng xa”.

Nguyễn Xuân

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ