A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ea Kar đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

13:42 | 01/03/2017

Trong những năm qua, huyện Ea Kar đã triển khai thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở ngày càng sâu rộng, dần dần đi vào nền nếp, chất lượng.

Thực tế cho thấy việc thực hiện QCDC ở cả ba loại hình cơ sở gồm xã, thị trấn; cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp đã tác động tích cực đến việc xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền từ huyện xuống cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Thực hiện Pháp lệnh 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về QCDC tại xã, phường, thị trấn, các cấp ủy Đảng, chính quyền hướng dẫn đưa ra những nội dung công việc nhân dân bàn bạc và quyết định, công việc nhân dân bàn, chính quyền quyết định... Các địa phương trên địa bàn huyện đã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính theo mô hình "một cửa", "một cửa liên thông”, thông báo và niêm yết công khai về quy trình, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân khi giao dịch, giải quyết công việc. Trong quá trình thực hiện, luôn coi trọng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, coi trọng tính công khai, dân chủ, vì vậy các nội dung của QCDC ở cơ sở đã tác động tích cực đến các cuộc vận động, các phong trào thi đua, nhất là trong thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Huyện Ea Kar tổ chức đối thoại với người dân về đền bù, giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư thuộc Dự án hồ chứa nước Krông Pắc Thượng.

Ngoài việc duy trì tốt chế độ tiếp công dân định kỳ, huyện Ea Kar còn thành lập nhiều đoàn cán bộ trực tiếp đối thoại với các hộ dân. Bên cạnh đó phòng tiếp dân và các cơ quan chuyên môn còn tích cực tham mưu cho UBND huyện trong việc giải quyết khiếu nại, thắc mắc của công dân. Kết quả, trong năm 2016 đã tiếp nhận 114 đơn khiếu nại, tố cáo, trong đó đã xử lý xong 80 đơn, chuyển cấp trên 14 đơn, số đơn còn lại đang tiến hành giải quyết.

Việc thực hiện Nghị định 04-NĐ/2015/NĐ-CP của Chính phủ “về việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập” được thủ trưởng cơ quan, đơn vị xác định là nhiệm vụ quan trọng, tập trung lãnh đạo gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, cải cách hành chính. Năm 2016 có 100% cơ quan đơn vị hành chính, trường học trên địa bàn huyện tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đúng thành phần, bảo đảm nội dung, tiến độ. Việc công khai tài chính, quản lý và sử dụng tài sản cơ quan, khoán chi, thực hành tiết kiệm; đề bạt, bổ nhiệm, nâng lương, khen thưởng, kỷ luật; đánh giá, tổng kết và kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị được bàn bạc, phân tích, thảo luận...

Chỉ tính riêng trong năm 2016, nhân dân huyện Ea Kar đã đóng góp tiền, công lao động, hiến đất đai và tài sản trên đất với tổng trị giá trên 9,7 tỷ đồng. 

Các doanh nghiệp cũng chú trọng thực hiện các quy định về QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc đến công nhân, người lao động. Nhiều công ty đã duy trì được hoạt động giáo dục, vận động công nhân lao động phát huy quyền dân chủ, trí tuệ và nghĩa vụ tham gia quản lý xây dựng doanh nghiệp, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động.

Đồng chí Trần Đức Lương, Phó Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC huyện Ea Kar cho biết, để khắc phục tình trạng chậm hoặc thiếu công khai cho người dân thông tin về quyết toán thu - chi các quỹ, dự án, các khoản đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng ở một số địa phương, hay việc giám sát, kiểm tra của nhân dân tại một số công trình có quy mô lớn do cấp trên làm chủ đầu tư chưa được coi trọng..., trong thời gian tới Huyện ủy Ea Kar sẽ tăng cường chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng tiếp tục quán triệt, phổ biến, phổ biến lại cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân những nội dung cơ bản của Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá VIII), Kết luận 120-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) “về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở”; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; thường xuyên tổ chức đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân để lắng nghe ý kiến của nhân dân, giải quyết, xử lý kịp thời các vấn đề bức xúc của người dân, hạn chế tình trạng khiếu kiện, nhất là trong lĩnh vực đất đai.        

Vũ Như Anh

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ