A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Bất lực" với những bãi rác tự phát gây ô nhiễm

10:15 | 31/03/2017

Khi đi qua đoạn đường giáp ranh giữa phường Thống Nhất và xã Ea Siên (thuộc buôn Dlung 2, xã Ea Siên, thị xã Buôn Hồ), người đi đường không khỏi ái ngại khi chứng kiến rác thải ngập ngụa, tràn cả ra lòng đường....

...Không chỉ có rác thải sinh hoạt mà cả xác động vật chết, vỏ chai thuốc trừ sâu… người dân cũng vô ý thức vứt tràn lan ra đường.

Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Ea Siên cho biết, bãi rác tự phát này thuộc địa phận của xã Ea Siên, tuy nhiên phần lớn rác thải là do người dân ở phường Thống Nhất mang tới vứt. Mặc dù chính quyền địa phương đã cắm biển báo khu vực nghiêm cấm đổ rác, nhưng người dân vẫn phớt lờ mang rác thải tới đây vứt vô tội vạ, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Vào mùa mưa, bãi rác bốc mùi hôi thối nồng nặc, còn vào mùa nắng thì người dân đốt rác khiến khói đen bốc mù mịt. Ông Minh cho biết, xã đã nhiều lần làm việc với lãnh đạo phường Thống Nhất để bàn biện pháp ngăn chặn việc xả rác của người dân nhưng vẫn chưa có giải pháp khả thi.

Không chỉ bãi rác ở buôn Dlung 2 mà trên đường Phù Đổng Thiên Vương (đoạn nối giữa phường Thống Nhất với xã Ea Tul, huyện Cư Mgar) cũng ngập đầy các loại rác khiến người dân xung quanh không ngớt than phiền. Bà Phan Thị Minh Thu ở tổ dân phố 4, phường Thống Nhất bức xúc: “UBND phường đã có xe thu gom rác thải đến từng nhà nhưng không hiểu sao một số hộ dân vẫn vô tư xả rác thành đống ven đường. Gia đình tôi làm rẫy ở cạnh bãi rác nên hằng ngày chứng kiến cảnh nhiều chiếc xe cày đi ngang vứt rác, gà chết, heo chết… xuống đoạn đường này. Để hạn chế mùi hôi thối và dịch bệnh, thi thoảng gia đình tôi mang xăng đổ lên đốt.”

Dù đã có bảng "cấm đổ rác" nhưng rác thải vẫn tràn trên đường Phù Đổng Thiên Vương.

Để ngăn chặn tình trạng xả rác trên đoạn đường Phù Đổng Thiên Vương, phường Thống Nhất đã cắm biển cấm đổ rác ngay bên cạnh. Thế nhưng, dường như biển báo này không có tác dụng, rác vẫn tràn lan trên đoạn đường này. Bà Thu cho biết, đã nhiều lần kiến nghị UBND phường cho người túc trực để bắt quả tang rồi xử phạt hành chính thật nặng nhằm răn đe nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải vẫn không được giải quyết.

Theo ông Nguyễn Bá Trung, Chủ tịch UBND phường Thống Nhất, nguyên nhân dẫn đến việc xuất hiện các bãi rác tự phát nói trên là do ý thức quá kém của một số hộ dân. Trong khi đó, trên địa bàn phường, mặc dù đã có xe thu gom rác nhưng phải đến 3 ngày đơn vị môi trường mới đi thu gom một lần dẫn đến lượng rác tồn ứ nhiều. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho người dân mang rác đi đổ bừa bãi. Để xử lý những bãi rác tự phát, phường thường xuyên cử lực lượng đến đốt rác và những thời điểm rác thải quá nhiều thì thuê đơn vị môi trường đến dọn. Ngoài ra, phường cũng đã kiến nghị đơn vị thu gom rác tăng số lần thu gom rác mỗi ngày 1 lần. tuy nhiên, đơn vị này không đồng ý vì không đủ kinh phí hoạt động. “Tại các khu vực dân cư, chúng tôi đã cho đặt thùng rác để người dân tập kết rác khi chờ xe thu gom. Riêng việc cắt cử lực lượng túc trực tại các bãi rác tự phát để bắt quả tang thì rất khó vì phường không đủ lực lượng” – ông Trung nói.

Phạm Lê

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ