A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thiếu sân chơi ngày hè cho trẻ em ở nông thôn

14:32 | 09/06/2017

Không như các bạn nhỏ ở thành phố có nhiều cơ hội vui chơi, tham gia các loại hình giải trí phong phú, với trẻ em ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa việc có một sân chơi bổ ích, an toàn vẫn đang là niềm mơ ước.

Trong cái nắng chói chang của mùa hè, đi qua những con đường nông thôn ở xã Dray Sáp (huyện Krông Ana), không khó để bắt gặp hình ảnh các em nhỏ hòa mình với nắng gió để chơi đá bóng, đuổi bắt, thả diều ngay hai bên đường, hoặc rủ nhau tắm ở sông, suối. Chúng cứ vô tư cười đùa mà không lường hết được những nguy hiểm có thể xảy ra.

Em Y Tuôn Mlô (15 tuổi), ở buôn Tuôr A, xã Dray Sáp cho hay, do nhà nghèo, ba mẹ phải đi làm nương rẫy nên năm nào cũng vậy, cứ kết thúc năm học là em lại phụ giúp gia đình từ nhặt củi cho đến chăn bò. Sau khi làm xong việc, em lại quanh quẩn cùng các bạn trong buôn. Còn chị H’Rim Niê, buôn Tuôr A tỏ vẻ lo lắng: “Mấy ngày nay, trước khi đi làm tôi đều phải chở con qua nhà bà ngoại gửi. Mặc dù cháu đã học lớp 5 nhưng để cháu ở nhà tôi không yên tâm, vì đã nhiều lần tôi phải bỏ việc đồng áng giữa chừng để đi tìm con. Nếu không có người quản lý là nó lại đi lội nước, tắm sông. Những ngày hè, ai cũng mong muốn có một nơi để cho trẻ vừa học, vừa chơi mà không tốn nhiều chi phí để người lớn yên tâm làm ăn”.

Theo ông Uông Dương Trường, Chủ tịch UBND xã Dray Sáp, hiện nay ở địa phương chưa có sân chơi an toàn cho trẻ em. Mặc dù các nhà văn hóa thôn, buôn đã đi vào hoạt động nhưng chủ yếu dùng cho hội họp, sinh hoạt cộng đồng chứ không có tủ sách, dụng cụ... để phục vụ cho thiếu nhi. Mùa hè trẻ em ở đây thường phải tự tìm chỗ chơi ở những nơi thiếu an toàn và sự kiểm soát của người lớn. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều tại nạn thương tâm đã xảy ra.

Tắm sông, suối là thú vui trong dịp hè của trẻ em ở xã Dray Sáp.

Tắm sông, suối là thú vui trong dịp hè của trẻ em ở xã Dray Sáp.

Không chỉ riêng xã Dray Sáp, mà hầu hết các địa phương vùng sâu vùng xa đều không có sân chơi cho trẻ em trong dịp hè. Toàn tỉnh hiện có 571.458 trẻ em từ 0 đến 16 tuổi, chiếm 30% dân số, trong đó 6.348 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đa phần là sống ở nông thôn, vùng sâu vùng xa. Theo thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, năm 2016 toàn tỉnh có 600 trẻ em bị tai nạn thương tích, 71 em tử vong, trong đó có 63 trẻ em tử vong do đuối nước. Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay cũng đã có 23 trẻ em tử vong, trong đó có tới 20 em bị đuối nước. Việc hạn chế kỹ năng sống, thiếu các tụ điểm vui chơi giải trí, cộng thêm sự quản lý thiếu chặt chẽ của các bậc cha mẹ là một trong những nguyên nhân dẫn đến các tai nạn đáng tiếc cho trẻ em.

Tiếp xúc và lắng nghe những ước mơ của trẻ em vùng nông thôn chúng tôi mới thấu hiểu nỗi vất vả, khó khăn của những đứa trẻ nơi đây, mong ước về một mùa hè sôi động với những trò chơi bổ ích dường như là điều quá xa vời với các em. Thiếu sân chơi cho trẻ vùng sâu vùng xa ngày hè là câu chuyện không mới. Nhưng vì nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nên câu chuyện này vẫn cứ lặp đi lặp lại như một điệp khúc mỗi khi hè về. Mơ ước có được những sân chơi lành mạnh, bổ ích, để phát triển toàn diện và có một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa vẫn là mơ ước chung của trẻ em ở nông thôn.

Như Quỳnh

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ