A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hội LHPN thị xã Buôn Hồ: Đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp

08:28 | 27/11/2017

Là năm đầu tiên thực hiện Đề án số 939 của Thủ tướng Chính phủ về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, ...

... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã Buôn Hồ đã vận động, tạo nguồn lực bước đầu hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn khởi nghiệp…

Những năm trước đây, gia đình chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết ở tổ dân phố 3 (phường An Bình) do thiếu vốn để phát triển kinh doanh nên thu nhập rất thấp. Thu nhập chính của gia đình chị là gánh cà phê nhỏ bán ở chợ đầu mối thị xã Buôn Hồ từ 2 giờ sáng mỗi ngày. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của chị Tuyết, đầu năm 2017, Hội LHPN thị xã Buôn Hồ đã hỗ trợ chị 12 triệu đồng để khởi nghiệp. Có vốn, chị Tuyết mạnh dạn thuê một ki-ốt ở chợ Buôn Hồ và mở quán cà phê nhỏ. Bên cạnh đó, sẵn có tay nghề, chị Tuyết cùng chồng làm thêm giày, dép để bỏ mối trong chợ và các huyện lân cận. Chăm chỉ, chịu khó đến nay mỗi tháng, trừ chi phí, gia đình chị Tuyết có thu nhập từ 8 đến 9 triệu đồng.

Chị H'Huân Niê (bìa trái) chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với đại diện Hội Phụ nữ  xã Ea Blang.

Chị H'Huân Niê (bìa trái) chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với đại diện Hội Phụ nữ xã Ea Blang.

Về buôn Trinh 4 (xã Ea Blang) mọi người đều ái ngại với hoàn cảnh vất vả của chị H’Huân Niê. Kết hôn được 3 năm thì chồng bỏ đi, một mình chị phải gồng gánh nuôi con và hai em. Bố mất, mẹ đã lớn tuổi không đủ sức lao động, cả gia đình chị chỉ trông chờ vào 7 sào cà phê đã già cỗi, mỗi năm thu hoạch được 8 tạ cà phê nhân. Thấy rõ hoàn cảnh khó khăn của chị H’Huân, bên cạnh hỗ trợ vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội, Hội LHPN thị xã Buôn Hồ còn giới thiệu chị H’Huân tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật phát triển sản xuất. Có vốn, chị H’Huân mua 5 con heo giống về nuôi và ngay trong lứa đầu tiên chị đã lãi gần 10 triệu đồng. Ngoài chăn nuôi, chị H’Huân còn mua thêm giống hồ tiêu, bơ, nghệ trồng xen trong vườn cà phê để tăng thu nhập. Chi H’Huân bày tỏ: “Trước đây, do không có vốn phát triển kinh tế, làm chỉ đủ ăn, đủ mặc mà thôi. Nhờ chị em trong Hội tạo điều kiện giúp vay vốn, phát triển kinh tế nên gia đình đã bắt đầu có tích lũy”.

 
“Điều quan trọng hơn là Hội rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để nâng cao nhận thức, tạo động lực cho phụ nữ hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp bền vững“ – 
 
Chị Trần Khánh Hồng, Phó Chủ tịch Hội LHPN thị xã Buôn Hồ

Hay như chị Trịnh Thị Mơ ở tổ dân phố Tân Bình (phường An Lạc), được Hội LHPN thị xã hỗ trợ vay hơn 20 triệu đồng để khởi nghiệp. Có vốn, chị Mơ mạnh dạn đầu tư trồng nấm rồi tự mang ra chợ đầu mối thị xã và các huyện lân cận bán. Dần dà, nhiều người biết về sản phẩm nấm sạch của chị nên đã đến tận nhà để mua. Chị Mơ còn cải tạo 2 sào đất trồng hồ tiêu, xen canh các loại cây ăn trái như bơ, sầu riêng… để tăng thu nhập. Nhờ cần cù, chăm chỉ nên đến nay mỗi năm vợ chồng chị tích lũy được gần 100 triệu đồng.

Có thể thấy, quá trình triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, Hội LHPN thị xã Buôn Hồ đã chủ động lồng ghép các hoạt động của Hội như: tổ chức tập huấn, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế, đẩy mạnh phối hợp với các tổ chức tín dụng hỗ trợ, đầu tư cho phụ nữ khởi nghiệp… Đến nay, Hội đã trao vốn cho 55 hội viên có ý tưởng kinh doanh với tổng số tiền 488,3 triệu đồng, đạt 366% kế hoạch Tỉnh Hội giao; hầu hết các trường hợp được hỗ trợ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh đều hoạt động hiệu quả.

Theo đánh giá của Hội LHPN thị xã Buôn Hồ, hầu hết các mô hình khởi nghiệp tập trung vào việc phát triển kinh tế hộ, chưa nhiều ý tưởng kinh doanh. Mặt khác, do ít thông tin, kinh nghiệm về thị trường nên nhiều hội viên chưa mạnh dạn thực hiện ý tưởng khởi nghiệp. Chị Trần Khánh Hồng, Phó Chủ tịch Hội LHPN thị xã Buôn Hồ cho biết, thời gian tới Hội sẽ chủ động mời các nữ doanh nhân chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với hội viên để từ đó tạo thêm động lực thúc đẩy phong trào khởi nghiệp.

Nguyễn Gia

 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ