A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vận động mỗi gia đình sinh đủ 2 con

13:55 | 26/12/2017

Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác dân số được ban hành với nhiều điểm mới. Tuy nhiên, không ít người dân hiểu rằng từ nay có thể sinh con thứ 3 thoải mái. Vậy nên hiểu vấn đề này như thế nào?

Những ngày qua, trong những câu chuyện tán gẫu của chị P. (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) và bạn bè thường hay đề cập đến chuyện sinh con thứ 3. Vì tâm lý muốn có đông con, lại thích có thêm cô con gái để bầu bạn nên dù đã có 2 cậu con trai, chị P. vẫn nung nấu ý định sinh thêm con thứ 3. Tuy nhiên, vì sợ việc sinh con thứ 3 sẽ ảnh hưởng đến công việc ở cơ quan nên chị P. chưa dám sinh. Gần đây, nghe được một số thông tin đề cập đến những chính sách dân số mới, trong đó có cả việc bỏ phạt khi sinh con thứ 3, chị P. phấn khởi: “Có cơ hội này, chắc tôi cũng ráng sinh thêm đứa nữa cho cho vui cửa vui nhà”.

Cán bộ chuyên trách dân số  xã Cư Elang, huyện Ea Kar tuyên truyền cho người dân thực hiện gia đình 2 con để nâng cao chất lượng cuộc sống.
 
Cán bộ chuyên trách dân số xã Cư Elang, huyện Ea Kar tuyên truyền cho người dân thực hiện gia đình 2 con để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trao đổi về vấn đề này, ông Mai Văn Phán, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh khẳng định: Nghị quyết 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII không có từ nào nhắc đến việc sinh con thoải mái mà yêu cầu tiếp tục tuyên truyền, vận động để thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, chuyển trọng tâm từ dân số kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển để nâng cao và thực hiện quy mô, cơ cấu dân số, đặc biệt là mất cân bằng giới tính khi sinh. Theo Nghị quyết này, các cấp ủy đảng, chính quyền cần tuyên truyền, vận động để những vùng có mức sinh cao giảm mức sinh xuống mức độ 2 con, đối với nơi có mức sinh thấp cũng vận động sao cho người dân đạt mức sinh 2 con, còn những vùng đang có mức sinh 2 con thì duy trì mức sinh thay thế, đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên.

Cũng theo ông Mai Văn Phán, trước đây truyền thông dân số chủ yếu tập trung vào kế hoạch hóa gia đình nhằm giảm mức sinh, hạ thấp tỷ lệ phát triển dân số, thực hiện quy mô gia đình nhỏ có từ 1-2 con. Hiện nay, theo Nghị quyết 21, công tác dân số chuyển đổi trọng tâm từ dân số kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển nên công tác truyền thông về dân số có thêm nhiệm vụ quan trọng là nâng cao chất lượng dân số, bởi chất lượng dân số là mục tiêu phấn đấu của cả cộng đồng. Vì thế, việc xây dựng chiến lược nâng cao chất lượng dân số trong thời gian tới là vấn đề cấp thiết.

Trên thực tế, những năm gần đây, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình được tỉnh ta đặc biệt quan tâm, nhờ đó các chỉ tiêu về dân số đã có những chuyển biến tích cực góp phần chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đa số người dân đã thực hiện quy mô gia đình 2 con để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc; khắc phục được sự gia tăng nhanh về dân số; đạt mức sinh thay thế; chất lượng dân số từng bước được cải thiện... Tuy nhiên, công tác DS - KHHGĐ của tỉnh cũng đang gặp không ít khó khăn, thách thức: Mức giảm sinh tuy có giảm, nhưng chưa bền vững, có sự khác biệt giữa các địa phương; mất cân bằng giới tính khi sinh đang có chiều hướng gia tăng; nguồn lực đầu tư cho công tác dân số cắt giảm, thiếu kinh phí, thiếu phương tiện tránh thai, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ chưa kịp thời, nhất là cho nhóm đối tượng trẻ vị thành niên, thanh niên; chất lượng dân số đang dần được cải thiện nhưng vẫn thấp...

Do đó, để đạt được các mục tiêu về dân số mà Nghị quyết 21 đề ra, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã tham mưu cho Sở Y tế trình UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Đồng thời, trong quá trình thực hiện  nhiệm vụ, Chi cục tiếp tục tuyên truyền, vận động những vùng có mức sinh cao thực hiện tốt chính sách 2 con, những vùng có mức sinh thấp đảm bảo mức sinh thay thế và duy trì ở vùng có mức sinh thay thế; ổn định tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; đặc biệt, giảm đến mức thấp nhất tình trạng thanh niên mang thai ngoài ý muốn;  tập trung nâng cao chất lượng dân số, đảm bảo cho sự phát triển bền vững trong tình hình mới…

Nghị quyết 21 đề ra mục tiêu kéo dài tuổi thọ bình quân của người dân đạt 75 tuổi, trong đó thời gian sống khỏe mạnh đạt tối thiểu 68 năm; phát triển chiều cao người Việt Nam 18 tuổi đối với nam đạt 168,5 cm và nữ đạt 157,5 cm; tỷ số giới tính khi sinh đạt dưới 109 bé trai/100 bé gái sinh ra sống; 100% dân số được đăng ký, quản lý trong hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư thống nhất trên quy mô toàn quốc…

Kim Oanh

 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ