A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phụ nữ đồng hành với thực phẩm an toàn

09:15 | 09/03/2018

Xác định vai trò của phụ nữ trong công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), trong những năm qua,...

...  các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều hoạt động cụ thể góp phần giải quyết hiệu quả những vấn đề về an toàn thực phẩm.

Xây dựng các mô hình

Tự mày mò lên mạng thấy trên các trang web có giới thiệu rất nhiều mô hình trồng rau thuỷ canh vừa không tốn diện tích, vừa đảm bảo rau sạch và cho hiệu quả kinh tế cao, năm 2017, chị Nguyễn Thị Hồng Nhi, xã Ea Na, huyện Krông Ana đã mạnh dạn vay vốn đầu tư xây dựng mô hình trồng rau thủy canh với diện tích hơn 200 m2.

Chị Nhi cho hay, dịch thủy canh với thành phần phù hợp pha với nước được bơm từ bể chứa lên đi theo đường ống để cung cấp chất dinh dưỡng cho rau phát triển rồi quay về bể chứa thành một vòng tuần hoàn khép kín. Phương pháp này giúp cây phát triển tương đối tốt, nhanh hơn so với trồng ngoài đất nên hoàn toàn không có chất kích thích sinh trưởng hay thuốc trừ sâu bệnh. Hiện nay, sản phẩm “Rau sạch An Bách” của gia đình chị đã được công nhận theo tiêu chuẩn VietGAP, có tem trên bao bì đóng gói trước khi đưa ra thị trường, từng bước đã tạo được thương hiệu, tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng. Trung bình mỗi tháng, vườn rau thủy canh của gia đình cho thu nhập từ 20-25 triệu đồng và trở thành mô hình tham quan, học hỏi của nhiều hội viên.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nhi giới thiệu mô hình trồng rau thủy canh của gia đình.

Vào cuối tháng 2 vừa qua, cửa hàng thực phẩm an toàn tại thôn Quỳnh Tân 3, thị trấn Buôn Trấp do Hội LHPN huyện Krông Ana hỗ trợ thành lập đã chính thức mở cửa chào đón người tiêu dùng. Với cam kết cung cấp nguồn thực phẩm an toàn, các sản phẩm bán tại cửa hàng như các loại rau, củ, quả, thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản đều do hội viên phụ nữ trên địa bàn sản xuất và được chính cán bộ hội phụ nữ kiểm duyệt tận nơi. Chị Vũ Thị Thoản, chủ cửa hàng chia sẻ: “Các chị em cung cấp nguồn hàng đều ký cam kết không sử dụng các loại chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt. Cửa hàng niêm yết giá công khai theo từng ngày để các chị em có thể thoải mái mua sắm các thực phẩm cần thiết với giá cả phù hợp, không chênh lệch nhiều so với thực phẩm có mặt ngoài thị trường”.

Phát huy vai trò tổ chức Hội

Để bảo đảm sức khỏe cho hội viên và góp phần nâng cao sức khỏe cho cộng đồng, những năm qua, công tác thông tin, giáo dục truyền thông về VSATTP luôn được hội phụ nữ các cấp xem là hoạt động trọng tâm xuyên suốt. Hội đã xây dựng 5 nhóm chính trong công tác tuyên truyền gồm: nhóm phụ nữ kinh doanh thực phẩm, nhóm sản xuất chăn nuôi - trồng trọt, nhóm dịch vụ ăn uống, nhóm phụ nữ thuộc các đơn vị có bếp ăn tập thể và nhóm phụ nữ tiêu dùng nội trợ; lồng ghép nhiều chương trình, tổ chức lớp tập huấn về áp dụng khoa học kỹ thuật, bảo đảm quy trình an toàn trong sản xuất; hỗ trợ vốn cho phụ nữ thực hiện các mô hình khởi nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn...

Cán bộ Hội LHPN tỉnh tham quan mô hình sản xuất rau sạch của hội viên phụ nữ thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana.

Bên cạnh đó, triển khai cuộc vận động “Phụ nữ cả nước thực hiện VSATTP vì sức khỏe gia đình và cộng đồng” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” góp phần định hướng, tạo thói quen lựa chọn, sử dụng thực phẩm sạch, an toàn cho hội viên phụ nữ, các cấp Hội chú trọng tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh trên địa bàn, hội viên, phụ nữ kinh doanh, tiêu thụ, lựa chọn sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Đơn cử tại huyện Cư Kuin, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo 9/9 đơn vị hội cơ sở tuyên truyền, vận động xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn. Đến nay, đã có 113/113 chi hội phụ nữ ký cam kết với Hội cấp xã và 241 hộ gia đình sản xuất kinh doanh nhỏ ký cam kết nói không với thực phẩm bẩn. Chị Trần Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho hay: “Thông qua các mô hình, tổ nhóm, các cuộc hoạt động truyền thông và xây dựng các mô hình đã góp phần giúp chị em phụ nữ, nhất là chị em ở vùng sâu, vùng xa có được những thông tin về VSATTP. Từ đó có ý thức hơn trong việc lựa chọn, chế biến thực phẩm an toàn, bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình và cả cộng đồng xã hội”.

Năm 2018, Hội LHPN tỉnh đã phát động Năm thi đua “Phụ nữ đồng hành với thực phẩm an toàn”, qua đó 100% hội phụ nữ cơ sở thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ sẽ tổ chức cho hội viên phụ nữ ký kết, vận động gia đình và cộng đồng thực hiện 10 cam kết vàng trong bảo đảm VSATTP.

Vân Anh

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ