A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đa dạng hóa hoạt động hướng về đoàn viên và người lao động

16:17 | 29/03/2018

Không chỉ chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, thời gian qua,...

 ... các cấp công đoàn trong tỉnh còn triển khai nhiều phong trào thi đua sôi nổi, tạo môi trường cho người lao động làm việc, cống hiến, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên

2 con còn nhỏ, vợ chưa có việc làm ổn định nên mọi chi phí sinh hoạt của gia đình anh Hoàng Văn Trưởng (ở tổ dân phố 8, phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột), đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Một thành viên Đô thị và Môi trường Đắk Lắk đều trông cả vào tiền lương công nhân của anh. Gia đình anh luôn ao ước có đủ tiền để xây một ngôi nhà nhỏ nhưng chưa thực hiện được. Cuối năm 2017, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Buôn Ma Thuột đã hỗ trợ 40 triệu đồng, gia đình vay mượn thêm để xây dựng căn nhà Mái ấm công đoàn rộng 50 m2, tổng kinh phí hơn 180 triệu đồng. Căn nhà được bàn giao vào trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đã đem lại niềm vui “an cư” cho gia đình anh.

Không chỉ có gia đình anh Trưởng, theo thống kê, trong 5 năm qua (2013-2018) đã có 649 gia đình đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh được các cấp công đoàn hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí trên 18,7 tỷ đồng (đạt 162,25% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh).

Cán bộ LĐLĐ tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền chính sách bảo hiểm cho người lao động tại Cụm công nghiệp Tân An.

Song song với chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chú trọng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ. Từ năm 2013 đến nay, công đoàn các cấp đã tư vấn chế độ, chính sách cho hàng nghìn người lao động; tham gia kiểm tra, giám sát 102 cuộc tại 946 doanh nghiệp, qua đó đã phát hiện và kiến nghị xử lý những trường hợp vi phạm, bảo vệ quyền lợi cho hàng nghìn lao động, thu hồi nợ chế độ bảo hiểm trên 15 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Trung tâm Tư vấn pháp luật LĐLĐ tỉnh và công đoàn các cấp đã tiếp nhận 256 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh của người lao động, đã phối hợp giải quyết giúp 17 người được trở lại làm việc, 326 người được giải quyết các quyền lợi khác; đề xuất với cơ quan Nhà nước giải quyết chế độ lương và các khoản phụ cấp cho giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn với số tiền gần 20 tỷ đồng.

Với phương châm “Hướng về cơ sở, vì đoàn viên và người lao động”, hằng năm LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã tổ chức “Tháng công nhân”, chương trình “Tết sum vầy”, thăm và tặng quà cho hàng chục nghìn lượt lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… Ngoài ra, các công đoàn cơ sở còn xây dựng quỹ Đoàn kết tương trợ với tổng số tiền trên 29 tỷ đồng, giải quyết cho trên 32.738 lượt đoàn viên vay; giải ngân hơn 1 tỷ đồng vốn từ quỹ Quốc gia giải quyết việc làm cho 104 hộ đoàn viên vay phát triển sản xuất, tăng thu nhập.

Tạo môi trường cho người lao động cống hiến

Nhằm tạo động lực khuyến khích người lao động hăng hái sản xuất, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các cấp công đoàn và thủ trưởng cơ quan, đơn vị, chủ doanh nghiệp đã quan tâm triển khai nhiều phong trào thi đua sôi nổi. Trong đó điển hình là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và công tác đã được triển khai sâu rộng. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã có 18.168 sáng kiến, cải tiến với giá trị làm lợi 18,7 tỷ đồng; 1.011 đề tài nghiên cứu khoa học với giá trị làm lợi 8,7 tỷ đồng; 3 công trình, đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải thưởng tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc; 16 CNVCLĐ được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo.

Công nhân Công ty Cổ phần công trình Việt Nguyên sản xuất lõi trụ điện.

Nhiều phong trào mang đặc thù ngành nghề cũng được các cấp công đoàn phối hợp triển khai mạnh mẽ trong đoàn viên. Phong trào “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dạy tốt – Học tốt” của ngành Giáo dục đã thúc đẩy các thầy cô giáo nỗ lực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ theo hướng chuẩn hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy. Trong lĩnh vực y tế, đội ngũ y, bác sĩ đã thực hiện tốt 12 điều y đức của ngành, không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và dịch vụ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đối với các cơ quan hành chính sự nghiệp, phong trào thi đua tập trung vào Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với cải hành chính, xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phát triển và hành động…

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Tuấn Anh, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tập trung đổi mới căn bản hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động theo hướng hình thành chính sách an sinh xã hội của công đoàn; tổ chức các phong trào thi đua có trọng tâm, trọng điểm, gắn với tiêu chí cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương, cơ sở, tạo môi trường thuận lợi hơn nữa để người lao động tiếp tục cống hiến và khẳng định mình.

Nguyễn Xuân

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ