A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Một hướng khởi nghiệp mới của đoàn viên, thanh niên

09:50 | 18/04/2018

Mô hình Tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế “Nông sản sạch” tại thôn Tiến Phát, xã Quảng Tiến (huyện Cư M’gar) là một hướng đi mới trong hỗ trợ đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp phát triển kinh tế.

Chị Nguyễn Thị Minh Thư, Phó Bí thư Đoàn xã Quảng Tiến, tổ trưởng Tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế “Nông sản sạch” cho biết, ý tưởng thành lập tổ hợp tác thanh niên xuất phát từ việc Đoàn xã muốn tập hợp đoàn viên, thanh niên có cùng chí hướng, đam mê trong việc khởi nghiệp và muốn tận dụng lợi thế của địa phương là huyện thuần nông,  nhiều hộ nông dân vẫn trồng trọt, chăn nuôi những sản phẩm sạch phục vụ nhu cầu của gia đình nhưng vẫn còn dư. Tổ hợp tác thanh niên sẽ thu gom lại những sản phẩm chăn nuôi, trồng trọt của các hộ gia đình thành viên mang bán vừa có thêm thu nhập vừa giúp người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế “Nông sản sạch” gồm 7 thành viên là thanh niên xã Quảng Tiến và thị trấn Quảng Phú. Các thành viên cung cấp các sản phẩm làm ra của gia đình mình để bày bán tại cửa hàng tại thôn Tiến Phát, xã Quảng Tiến và thực hiện các nhiệm vụ từ khâu sơ chế, trang trí, bán hàng, nhập sổ sách, vận chuyển đơn hàng,…  Các sản phẩm được bày bán rất phong phú, đa dạng, mùa nào thức nấy như: các loại rau, củ, quả, nấm, đậu, ngũ cốc hay thịt gà ta, vịt...  Giá thành của các sản phẩm cũng rất phải chăng, chỉ cao hơn giá thị trường chút ít từ 3.000-5.000 đồng/kg. Các sản phẩm nông nghiệp bày bán được các thành viên của tổ hợp tác cam kết và chịu trách nhiệm về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật nằm ở ngưỡng cho phép, không sử dụng các chất cấm trong sản xuất. Chị Nguyễn Thị Trúc Mai, thành viên của Tổ hợp tác chia sẻ: “Gia đình em trồng một số loại rau củ như: dưa leo, bắp sú, xà lách, su hào để phục vụ nhu cầu của gia đình…, hầu như không sử dụng bất cứ thuốc bảo vệ thực vật hay chất kích thích nào. Em tham gia vào Tổ hợp tác với mong muốn đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch của gia đình mình ra thị trường để cho tất cả bà con ai cũng được sử dụng sản phẩm sạch như mình và giúp gia đình em có thêm được nguồn thu nhập”.

Chị Nguyễn Thị Minh Thư đang giới thiệu về các sản phẩm tại cửa hàng của Tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế “Nông sản sạch”.

Năng động hơn, không chỉ bày bán các sản phẩm tại cửa hàng chính, Tổ hợp tác triển khai bán hàng online để quảng bá các sản phẩm nông nghiệp sạch và nhận vận chuyển các đơn hàng đến tận tay người tiêu dùng với đơn giá từ 50.000 đồng trở lên. Chị Nguyễn Thị Minh Thư chia sẻ: “Tổ hợp tác thanh niên mới thành lập nên chưa thể đánh giá chính xác hiệu quả kinh tế của nó mang lại. Bước đầu, Tổ hợp tác đã tạo được công ăn việc làm ổn định cho một số thanh niên, tạo một địa điểm sinh hoạt thường xuyên cho các bạn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã. Trước mắt, Tổ hợp tác chỉ tiêu thụ những sản phẩm của các thành viên nhưng trong thời gian tới khi mà nhu cầu của thị trường tăng cao so với mức sản xuất thì Tổ hợp tác sẽ nhập thêm các sản phẩm ở bên ngoài với điều kiện các nhà vườn phải ký cam kết về  bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Những năm qua, phong trào “lập thân, lập nghiệp” trong đoàn viên,  thanh niên huyện Cư M’gar phát triển rất mạnh mẽ với nhiều mô hình khởi nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao, thiết thực. Việc khởi nghiệp từ những sản phẩm nông nghiệp sạch là một hướng đi được Huyện Đoàn Cư M’gar khuyến khích, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia. Chị H’Giang Niê, Bí thư Huyện Đoàn khẳng định: “Trong thời gian tới, Huyện Đoàn sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên trên địa bàn cùng tham gia để xây dựng Tổ hợp tác ngày càng lớn mạnh và dần dần hình thành một hợp tác xã thanh niên. Dự kiến vào cuối năm 2018, Huyện Đoàn sẽ giải ngân nguồn vốn khởi nghiệp cho Tổ hợp tác vay nhằm giúp các bạn đoàn viên, thanh niên có thêm nguồn động lực để tiếp tục phát triển mô hình này, truyền cảm hứng “lập thân, lập nghiệp” cho tất cả đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện”.

H’Xiu Êban

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ