A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quản lý chặt chẽ tài sản nhà nước

15:45 | 18/05/2018

Ngày 17/5, Bộ Tài chính tổ chức họp báo chuyên đề về tình hình triển khai Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Sau 5 tháng Luật có hiệu lực, giới chuyên gia cho rằng, việc ban hành quy định về phân cấp quản lý tài sản công và tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công chuyên dùng làm cơ sở để thực hiện việc đầu tư, xây dựng, mua sắm, thuê, quản lý, sử dụng và xử lý tài sản công.

Ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó Cục trưởng Cục quản lý công sản, Bộ Tài chính cho biết, để đạt được mục tiêu của Luật, Bộ Tài chính cũng đã đưa ra những quy định cụ thể về thẩm quyền quyết định, trình tự, thủ tục thực hiện các nội dung trong quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị (mua sắm, thuê tài sản, sử dụng tài sản công để tham gia dự án đầu tư xây dựng theo hình thức PPP, thu hồi, điều chuyển, bán, thanh lý, tiêu hủy, xử lý tài sản công trong trường hợp bị mất, bị hủy hoại); quy định việc quản lý, sử dụng số tiền thu được từ xử lý tài sản công.

“Việc xử lý bán, chuyển nhượng, thanh lý tài sản công phải được thực hiện công khai, minh bạch” - ông Nguyễn Tân Thịnh nhấn mạnh.

Ngoài ra, vị Phó cục trưởng này cũng cho biết thêm, tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP cũng quy định để sử dụng, khai thác có hiệu quả tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập. Cụ thể Nghị định hướng dẫn xây dựng Đề án sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết và việc sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Trong đó, việc lựa chọn đối tác tham gia liên doanh, liên kết sẽ được thực hiện trên cơ sở thông báo công khai về việc lựa chọn đối tác và 5 tiêu chí (năng lực, kinh nghiệm của đối tác; hiệu quả của phương án tài chính; cơ sở vật chất, trang thiết bị của đối tác; phương án xử lý tài sản sau khi hết thời hạn liên doanh, liên kết; tiêu chí khác).

Thực tế thời gian qua, có nhiều cơ quan hành chính sự nghiệp sử dụng tài sản công để kinh doanh, hoặc cho thuê để kinh doanh dẫn đến nhiều trường hợp đất công bị xẻ thịt, điển hình là các công viên, bảo tàng kinh doanh thêm cả quán cà phê, nhà hàng, bể bơi. Điều này dẫn đến việc tài sản công bị biến tướng mục đích sử dụng; chưa kể, có nhiều trường hợp đất công chuyển nhượng không qua đấu giá dẫn đến thất thoát tài sản công.

Số liệu mới nhất được ông Nguyễn Tân Thịnh cung cấp cho biết, trong năm 2017, tiền thu được từ sử dụng đất thu được xấp xỉ 127.000 tỷ đồng, tiền cho thuê đất thu được xấp xỉ 27.000 tỷ đồng. Luật quản lý tài sản công cũng có quy định về mua sắm tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị theo phương thức tập trung theo hướng điều chỉnh, bổ sung một số nội dung cho phù hợp với thực tế triển khai mua sắm tập trung thời gian vừa qua như: Nguồn vốn thực hiện mua sắm tập trung, lộ trình mua sắm tập trung cấp quốc gia, xử lý việc mua sắm đối với tài sản thuộc danh mục mua sắm tập trung phát sinh đột xuất trong năm, xử lý mua sắm đối với tài sản thuộc dự án đầu tư xây dựng nằm trong danh mục tài sản mua sắm tập trung.

Tuy nhiên có câu hỏi đặt ra, có nhiều doanh nghiệp biếu tặng xe cho các cơ quan, dẫn đến việc rất khó quản lý những tài sản này? Trả lời, ông Nguyễn Tân Thịnh cho biết, với trường hợp tiếp nhận quà tặng của các tổ chức cá nhân, trước khi xác lập quyền sở hữu toàn dân và giao cho một đơn vị nào đó, điều bắt buộc là phải thành lập hội đồng định giá. Việc này nhằm định giá lại tài sản cho sát với giá thị trường.

“Định giá sẽ khắc phục được việc các cơ quan tiếp nhận tài sản sang quá mức so với tiêu chuẩn, định mức”- ông Nguyễn Tân Thịnh nhấn mạnh  

H.Hương

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ