A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Ea H'leo: Hệ thống truyền thanh cơ sở chưa phát huy hiệu quả - Vì sao?

14:09 | 05/07/2018

Những năm qua, các đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn huyện Ea H’leo đã thể hiện vai trò là kênh cung cấp thông tin chính thống,...

...thiết thực cho người dân, nhất là khu vực vùng sâu vùng xa. Dù vậy, trong quá trình hoạt động, các đài truyền thanh cơ sở vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Thực tế cho thấy, đa số người dân ở cơ sở đều tham gia sản xuất nông nghiệp là chính, ít có thời gian xem tivi, đọc sách báo nên tiếp nhận thông tin qua hệ thống loa truyền thanh là hình thức phù hợp nhất. Nằm cách trung tâm huyện gần 30 km, xã Ea Tir có 9 thôn, với gần 5.000 nhân khẩu. Đài Truyền thanh xã đã đi vào vận hành từ năm 2008, duy trì hoạt động thường xuyên và tương đối hiệu quả dưới hình thức truyền thanh vô tuyến. Hiện nay, 9/9 thôn đều có cụm loa đặt ở các vị trí trung tâm khu dân cư và trên 80% người dân được tiếp cận các chương trình của Đài Truyền thanh xã. Với đặc thù của xã có 68% là đồng bào dân tộc thiểu số nên bên cạnh việc tiếp âm, cán bộ Đài Truyền thanh xã Ea Tir còn biên tập các bản tin, thông báo, hướng dẫn bằng tiếng địa phương, chuyển tải đến bà con các mô hình phát triển kinh tế đạt hiệu quả; nêu gương người tốt, việc tốt; các tiến bộ khoa học kỹ thuật để người dân mạnh dạn áp dụng. Là một thính giả thường xuyên theo dõi tin tức qua loa truyền thanh đặt tại thôn mình, chị Phùng Thị Lâm (thôn 1, xã Ea Tir) chia sẻ, nhờ có loa phát thanh phát đi phát lại nhiều lần nên có thể nắm bắt thông tin kịp thời. Thông qua việc nghe đài, những thông tin bổ ích như giới thiệu giống cây mới, cách chăm sóc cây trồng… được chị thường xuyên theo dõi để áp dụng vào sản xuất của gia đình. 

Cán bộ phụ trách Đài Truyền thanh xã Ea Wy (huyện Ea H’leo) đang kiểm tra thiết bị hoạt động trước giờ phát thanh.

Tiện ích là thế, nhưng hoạt động thông tin tuyên truyền của các đài truyền thanh cơ sở vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hầu hết thiết bị không được đầu tư đồng bộ nên chưa phát huy được hết công suất và hiệu quả sử dụng. Đa phần các đài truyền thanh cơ sở không được bố trí phòng máy riêng mà chỉ được bố trí tạm tại các phòng làm việc của các đoàn thể nên khâu quản lý, bảo quản rất khó. Đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thanh cơ sở còn thiếu hoặc hoạt động bán chuyên trách, không được đào tạo chuyên ngành, chế độ phụ cấp thấp. Bên cạnh đó, do đặc thù của một số xã như Ea Sol, Ea Hiao, Cư A Mung, Chư Ktây địa bàn trải rộng, dân cư sống không tập trung, phần lớn mỗi thôn, buôn chỉ bố trí được một cụm loa nên độ phủ sóng của hệ thống truyền thanh cơ sở chưa rộng khắp. Đơn cử như hệ thống truyền thanh xã Ea Wy được đầu tư từ năm 2004, nhưng đến nay vẫn đặt “ké” trong phòng làm việc của Đoàn xã. Chị Nguyễn Thị Ly, phát thanh viên của Đài Truyền thanh xã Ea Wy chia sẻ, đều đặn mỗi tuần, ban biên tập duy trì xây dựng một chương trình phát thanh thời lượng 30 phút để giúp bà con nắm được tình hình nơi mình đang sinh sống một cách kịp thời. Tuy vậy, việc tự sản xuất tin, bài bảo đảm đúng thời lượng phát hàng tuần vẫn là vấn đề khá nan giải đối với những người trực tiếp phụ trách đài truyền thanh cơ sở. Như bản thân chị Ly là cán bộ Đoàn xã lại kiêm nhiệm thêm khâu biên tập và phát thanh viên, quá nhiều việc nên không thể chu toàn hết. Ngoài ra, địa bàn quá rộng trong khi phạm vi phát sóng của máy phát lại hạn chế, 15 cụm loa/20 thôn nên khó để thông tin tuyên truyền được truyền tải đến tất cả hộ dân trong xã.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của các đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn, ông Đoàn Long Hưng, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Ea H’leo cho biết, toàn huyện hiện có 12 đài truyền thanh cơ sở, được lắp đặt tại 12 xã, thị trấn, với trên 150 cụm loa. Qua thực tế, công tác tuyên truyền thông qua hệ thống đài truyền thanh cơ sở được người dân phấn khởi tiếp nhận, các đài truyền thanh cơ sở thực sự là “cánh tay nối dài” chuyển tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, văn bản chỉ đạo của địa phương đến với người dân một cách thuận tiện nhất. Để khắc phục những khó khăn, hạn chế và nâng cao chất lượng hoạt động của các đài truyền thanh cơ sở, thời gian vừa qua, Phòng Văn hóa - Thông tin đã phối hợp với Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện tổ chức kiểm tra, đánh giá cụ thể thực trạng hoạt động của các đài từ đó có những kiến nghị, giải pháp hỗ trợ; tổ chức bồi dưỡng nguồn nhân lực thông qua các buổi tập huấn hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ… Thế nhưng để đài truyền thanh cơ sở hoạt động hiệu quả, đòi hỏi địa phương có sự quan tâm, đầu tư về kinh phí và chế độ chính sách động viên cán bộ phụ trách đài nâng cao tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thùy Linh

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ