A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lớp học đặc biệt giữa buôn làng

08:29 | 14/07/2018

Tối tối, sau một ngày lao động vất vả, bà con buôn Drai (xã Ea Na, huyện Krông Ana) không vội nghỉ ngơi, mà hồ hởi kéo nhau đến Nhà văn hóa cộng đồng của buôn học cái chữ.

Có mặt tại buôn Drai vào một buổi tối muộn của những ngày đầu tháng 7, chúng tôi mới cảm nhận rõ không khí nhộn nhịp, vui tươi như đi “trẩy hội” của bà con nơi đây khi được đi học chữ. Anh Đào Đức Hiệp, nguyên Phó Bí thư Huyện Đoàn, Chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) Khát vọng xanh cho biết, với mong muốn giúp bà con nơi đây được học chữ, cuối tháng 6 vừa qua, Huyện Đoàn Krông Ana đã phối hợp cùng CLB Khát vọng xanh, CLB Sức sống trẻ và Đoàn xã Ea Na tổ chức lớp học xóa mù chữ cho người dân tại buôn Drai. Từ khi lớp học được mở ra, cứ đều đặn mỗi tối thứ 2, 4, 6 trong tuần, mọi người từ già, trẻ, lớn, bé trong buôn lại í ới gọi nhau, soi đèn để đến lớp học. Chúng tôi gặp chị H’Minh Niê (34 tuổi) đang cùng chồng và con dắt tay nhau vào lớp. Chị tâm sự, trước đây hai vợ chồng thường đi bắt tôm, cá ở sông để bán, vì không biết chữ, làm toán nên người ta mua xong đưa bao nhiêu thì cầm bấy nhiêu. Sau này được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà ở, chị liền mở một quán bún nhỏ, nhưng tính tiền hay bị nhầm, nhiều khi không đủ tiền mua nguyên liệu. Vậy nên khi biết tin lớp học được mở, chị đã cùng chồng đăng ký học, cả đứa con gái 9 tuổi dù đã biết chữ nhưng vẫn đi theo để ôn tập kiến thức và giúp đỡ bố mẹ học tập.

Các mẹ, các chị cặm cụi tập viết từng con chữ dưới ánh đèn pin

Hiện tại, lớp học có 40 học viên đủ mọi lứa tuổi tham gia, lớn nhất đã ngoài 50, nhỏ nhất  9 tuổi. Các học viên tham gia lớp học sẽ được hỗ trợ sách giáo khoa, vở trắng, áo mưa và đồ dùng học tập. Phụ trách đứng lớp là đội ngũ các giáo viên, sinh viên, cán bộ công chức, đoàn viên, thanh niên tình nguyện. Bên cạnh dạy chữ, làm toán, các thầy cô còn lồng ghép những kiến thức về an toàn giao thông, pháp luật, sức khỏe sinh sản vào bài học để mọi người có thêm hiểu biết về những kiến thức cơ bản trong cuộc sống, nhờ vậy đã thu hút được bà con đều đặn đến với lớp học.

Không chỉ phụ nữ mà nhiều nam thanh niên cũng tham gia lớp học.

Bà H’Ru Hđơk (52 tuổi) - học viên lớn tuổi nhất lớp chia sẻ, bà con trong buôn hằng ngày chỉ biết cặm cụi làm nương rẫy, chẳng biết cái chữ như thế nào. Mỗi khi đi vay vốn, khám bệnh toàn phải điểm chỉ. Giờ có lớp dạy học chữ miễn phí, ai cũng vui. Riêng bà, bà muốn đi học biết chữ để có thể lưu tên con vào điện thoại, mỗi lúc nhớ hay ốm đau, có việc cần có thể gọi cho con. Không chỉ riêng bà H’Ru mà tất cả mọi người tham gia lớp học đều khao khát có thể “đọc thông, viết thạo”. Hình ảnh những ông bố, bà mẹ soi đèn pin đến lớp, cắm cúi tập viết từng con chữ, còn những em bé ngủ say sưa trên lưng mẹ là một hình ảnh thật đẹp về tinh thần ham học của bà con nơi đây. Cứ thế, trong màn đêm thăm thẳm, mọi người ở buôn Drai lại ê a đánh vần, nắn nót tập viết chữ…

Bên cạnh được dạy chữ miễn phí, được sự quan tâm của Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Krông Ana, năm nay 40 học viên buôn Drai tham gia lớp học xóa mù chữ trong vòng 2 tháng sẽ được hỗ trợ mỗi người 110 nghìn đồng, được cấp chứng chỉ phổ cập xóa mù chữ sau khi kiểm tra kết thúc khóa học.

Huyền Diệu – Phương Thảo

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ