A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nữ Bí thư Chi đoàn năng động

10:10 | 20/07/2018

Là Bí thư Chi đoàn buôn Drai, xã Ea Na (huyện Krông Ana), chị H’Bay Hđơk (sinh năm 1989) không chỉ là “đầu tàu” gương mẫu trong việc đoàn kết, tập hợp thanh niên mà chị còn là người năng động trong việc giúp đỡ bà con buôn Drai phát triển kinh tế.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Bảo vệ thực vật (Trường Đại học Tây Nguyên) trở về địa phương, năm 2015, chị H’Bay được bầu làm Bí thư Chi đoàn buôn Drai. Từ khi đảm nhận vai trò Bí thư Chi đoàn, chị luôn chịu khó lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên thanh niên. Nhận thấy trong buôn có một số thanh thiếu niên cá biệt, hay tụ tập quậy phá, chị H’Bay đã tìm hiểu hoàn cảnh, gặp gỡ trò chuyện với từng em và có cách khuyên giải phù hợp. Mỗi khi có hoạt động tình nguyện, chị đều khuyến khích, phát động các bạn tham gia… Nhờ đó chị đã cảm hóa được nhiều thanh thiếu niên cá biệt, giúp các em nhận ra và sửa chữa sai trái, bớt chơi bời, tụ tập, biết chăm chỉ làm việc. Từ cuối tháng 4-2018, khi biết tin Huyện Đoàn sẽ mở lớp học xóa mù chữ miễn phí tại buôn, chị đã phối hợp cùng Ban Chấp hành Đoàn xã tích cực đi đến từng nhà vận động, khuyên nhủ bà con chưa biết chữ trong buôn tham gia lớp học, đến nay lớp học đã mở được gần 1 tháng, thu hút hơn 40 học viên tham gia.

Chị H’Bay Hđơk (bìa trái) đang kiểm tra hạt điều của bà con sau khi được tách vỏ lụa.

Không chỉ nhiệt tình với công tác Đoàn, chị H’Bay còn đi tiên phong trong phát triển kinh tế. Vốn là người con của buôn Drai, thấy bà con trong buôn nương rẫy ít, đời sống còn nhiều khó khăn, năm 2016, chị H’Bay đã tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu thị trường và thành lập mô hình tách vỏ lụa hạt điều tại buôn. Chị liên hệ với doanh nghiệp, hằng tháng nhận hạt điều về phân chia cho các hộ bóc tách vỏ, giúp họ kiếm thêm thu nhập trang trải đời sống hằng ngày. Nhờ đó đã tạo công ăn việc làm cho 50 lao động thường xuyên và khoảng 100 lao động thời vụ của địa phương. Amí Drơng, một người dân trong buôn chia sẻ, từ khi có mô hình tách vỏ lụa hạt điều, bà con trong buôn phấn khởi hơn hẳn vì có thêm việc làm để kiếm tiền mua mắm muối, sách vở cho con. Đặc biệt, đây là công việc có thể làm tranh thủ vào lúc nhàn rỗi, ai cũng có thể làm nên đã thu hút rất đông bà con tham gia nhận hạt điều về làm tại nhà.

Bên cạnh đó, chị H’Bay còn phát huy vai trò của mình khi đảm nhận làm Tổ trưởng một tổ vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội tại buôn Drai, với 50 tổ viên. Khi đến kỳ hạn đóng tiền lãi hằng tháng, nếu tổ viên chưa có đủ tiền đóng có thể nhận thêm hạt điều từ chị về để tách vỏ lụa và tiền lãi sẽ được trừ vào tiền công làm hạt điều. Nhờ đó, nhiều hộ khó khăn trong buôn không còn cảnh phải chạy vạy vay mượn khi đến kỳ hạn đóng lãi.

Cùng với việc chăm lo công tác Đoàn, giúp đỡ bà con có thêm thu nhập, chị H’Bay còn chăm chỉ làm ăn, phụ giúp mẹ làm rẫy cà phê và mở dịch vụ xay xát phục vụ bà con trong buôn. Với sự cố gắng của bản thân, chị đã được Tỉnh Đoàn tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2018.

Huyền Diệu

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ