A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cựu chiến binh huyện M'Đrắk giúp nhau phát triển kinh tế

15:58 | 31/07/2018

Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện M’Đrắk hiện có 2.660 hội viên, sinh hoạt tại 16 tổ chức cơ sở Hội.

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, nhiều hội viên trên địa bàn đã nỗ lực vươn lên làm giàu với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Điển hình là CCB Trần Đình Chính ở thị trấn M’Đrắk, với tư duy làm kinh kế nhạy bén, ông xác định điều kiện khí hậu và đất đai ở địa phương phù hợp phát triển chăn nuôi nên quyết định mở trang trại chăn nuôi bò. Nhờ nắm vững kỹ thuật từ khâu chọn giống, chăm sóc đến chọn thức ăn nên đàn bò của gia đình ông Chính luôn khỏe mạnh, tốc độ tăng trưởng nhanh, quy mô đàn không ngừng mở rộng, có thời điểm lên đến 120 con.

Lãnh đạo Hội CCB huyện M’Đrắk thăm trang trại nuôi bò của gia đình hội viên Trần Đình Chính (ngoài cùng bên trái).

Ngoài chăn nuôi bò, ông Chính còn đầu tư phủ xanh đất trống đồi núi trọc với 50 ha rừng keo lai mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng. Ông Chính chia sẻ: “Khi còn là công nhân của xí nghiệp gỗ, tôi có tìm hiểu về kỹ thuật chăn nuôi bò, nhưng vì không có điều kiện nên chưa làm được. Sau khi nghỉ hưu có nhiều thời gian nên tôi quyết định mở trang trại chăn nuôi bò, đồng thời dành nhiều thời gian tìm hiểu kỹ cách chăm sóc để bò phát triển khỏe mạnh và đạt năng suất nhất. Có thời điểm giá bò xuống thấp, mọi người sợ lỗ nên ồ ạt bán hết, nhưng tôi vẫn giữ lại không bán, nên bây giờ tôi là một trong những hộ chăn nuôi có đàn bò nhiều nhất vùng này”. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Chính là một hội viên xuất sắc tích cực tham gia các phong trào do Hội CCB các cấp phát động, luôn phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trên nhiều “trận tuyến”, đặc biệt giúp nhau cùng phát triển kinh tế.

Nhờ gương mẫu, tích cực thực hiện các phong trào thi đua nên Hội CCB huyện M’Đrắk 5 năm liền đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc. Năm 2017, được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng Cờ thi đua đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

CCB Hoàng Văn Thụ ở xã Ea Pil cũng là một trong những tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế. Ông đã không ngừng nỗ lực vượt khó để xây dựng mô hình VAC với 30 ha cây ăn quả và 5 ha ao thả cá. Nhờ cần mẫn chịu khó học hỏi các kinh nghiệm sản xuất và nắm vững kỹ thuật của loại cây trồng, vật nuôi đang phát triển, nhờ đó mô hình kinh tế của gia đình ông nhanh chóng đem lại hiệu quả cao, sau khi trừ chi phí, mỗi năm thu lãi hơn 1 tỷ đồng. Mô hình kinh tế VAC của ông đã tạo việc làm cho 20 lao động, được nhiều người đến tham quan học tập.

Không chỉ gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, nhiều hội viên CCB huyện M’Đrắk còn gương mẫu đi đầu tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, như xây dựng nông thôn mới, thi đua sản xuất kinh doanh giỏi; thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà hội viên và thân nhân lúc ốm đau, tai nạn rủi ro… Đặc biệt, phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ,  những năm qua Hội CCB các cấp của huyện đã vận động hội viên đóng góp Quỹ Vì đồng đội được hơn 2,7 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ này, Hội đã bình xét, hỗ trợ hội viên xóa 11 căn nhà dột nát, xiêu vẹo và 52 gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Ban Chấp hành Hội CCB huyện M’Đrắk khóa VI nhiệm kỳ 2017-2022.

Ông Nguyễn Văn Hương, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết, để giúp hội viên phát triển kinh tế, Hội CCB các cấp của huyện đã động viên cán bộ, hội viên phát huy ý chí tự lực tự cường, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình, từng bước xóa nghèo bền vững. Qua đó, các hội viên đã có sự chủ động trong sản xuất, kinh doanh, mạnh dạn đầu tư vốn, sử dụng các nguồn vốn vay đạt hiệu quả, phát triển sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều lớp tập huấn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện  giúp CCB vay vốn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Qua phong trào CCB thi đua làm kinh tế giỏi, toàn huyện đã giảm được 286 hộ CCB nghèo, có 651 hộ CCB khá, giàu. Đời sống tinh thần, vật chất của hội viên được nâng lên rõ rệt, từ đó thu hút, khuyến khích đông đảo hội viên thi đua phát triển kinh tế gia đình, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới…

Thúy An

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ